Skip to main content
sharethis
7 ธ.ค. 2558 สหภาพแรงงาน ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงนายกาย ไรเดอร์ (Guy Ryder) เลขาธิการทั่วไปขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา โดยระบุว่าหลังจากที่พนักงานบริษัทซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ที่โรงงานใน จ.ระยอง ได้ออกมาเรียกร้องเพื่อให้มีการปรับปรุงสภาพการจ้างต่อบริษัท รวมทั้งได้มีการก่อตั้งสหภาพแรงงานเมื่อเดือนธันวาคม 2556  แต่หลังจากนั้นบริษัทฯ กลับไล่แกนนำสหภาพแรงงานออกจากงาน 10 คน ซึ่งต่อมาแกนนำสหภาพที่ถูกไล่ออกนั้นได้ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ และคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ได้มีคำสั่งว่าเป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรมตามพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ 2518 ให้บริษัทฯ รับลูกจ้างจำนวน 9 คนกลับเข้าทำงาน เมื่อเดือนเมษายน 2557  แต่บริษัทฯ ยังคงไม่รับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างกลับเข้าทำงานเพราะไม่เห็นด้วยกับคำสั่งจึงได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวต่อศาลแรงงานกลางเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ซึ่งต่อมาศาลแรงงานได้สั่งให้บริษัทฯ รับลูกจ้าง 9 คนกลับเข้าทำงานเมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ปรากฎว่าบริษัทฯ ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลแต่อย่างใด
 
สหภาพแรงงาน ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง ILO โดยร้องขอให้ ILO ลงมาสืบสวนกรณีการละเมิดสิทธิของคนงานโดย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ซึ่งสหภาพแรงงานฯ มองว่าการกระทำของบริษัทฯ ขัดต่ออนุสัญญาที่ 87 และ 98 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและสิทธิในการรวมตัวและเจรจาต่อรองร่วมของ ILO
 
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net