Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

4 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์รายงานถึงกรณีที่นักข่าวชาวฝรั่งเศสผู้เคยถูกกลุ่มก่อการร้ายไอซิสจับเป็นเชลย 10 เดือนแสดงความคิดเห็นต่อต้านปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอซิสในซีเรียว่า เป็นการที่ชาติตะวันตก "ตกหลุมพราง"

องค์กรเดอะซีเรียแคมเปญซึ่งเป็นองค์กรเพื่อความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนชาวซีเรียผู้ที่ต่อต้านทั้งรัฐบาลเผด็จการภายในประเทศและกลุ่มหัวรุนแรงสัมภาษณ์ นิโคลาส เฮนัน นักข่าวชาวฝรั่งเศสผู้เคยถูกไอซิสจับตัวไว้ 10 เดือน เกี่ยวกับยุทธวิธีที่ดีในการต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียที่ยึดครองพืนที่บางส่วนอยู่ ซึ่งเขาบอกว่า "การโจมตีด้วยกำลังต่อกลุ่มไอซิสถือเป็นการติดกับดัก"

"ผู้ชนะในสงครามนี้จะไม่ใช่กลุ่มที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ล้ำสมัยที่สุด แพงที่สุดหรือซับซ้อนที่สุด แต่จะเป็นกลุ่มที่สามารถชนะใจคนให้หันมาอยู่ข้างเดียวกับพวกเขาได้" เฮนันกล่าว

เฮนันยกตัวอย่างกรณีที่ประชาคมโลกมีการตอบสนองที่ต่อวิกฤตผู้ลี้ภัยเมื่อไม่นานมานี้ซึ่งเป็นไปในทางที่ดี จากการที่ยุโรปเสนอให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมที่หนีออกจากพื้นที่ขัดแย้ง เขาประเมินว่าการกระทำเช่นนี้จะเป็นการสร้างควาเสียหายต่อไอซิสได้ เนื่องจากไอซิสอ้างว่าพวกเขาต้องการสร้างดินแดนในฝันสำหรับชาวมุสลิม แต่ชาวมุสลิมในพื้นที่ยึดครองของพวกเขากลับพากันหนีออกจากพื้นที่เหล่านั้นแล้วเดินทางไปที่ "ดินแดนของผู้ที่ไม่เชื่อในศาสนา" แทน

เฮนันมองว่าการก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อไม่นานมานี้เป็นแผนการของไอซิสในการล่อลวงให้ประเทศยุโรปปิดเขตแดนแล้วก็ "ปิดใจ" ของตัวเอง ในทางตรงกันข้ามเฮนันกล่าวว่าปฏิบัติการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดในพื้นที่ซีเรียจะไม่สร้างความเสียหายใดๆ ต่อกลุ่มไอซิสแต่จะยิ่งผลักให้ผู้คนเข้าไปอยู่ในเงื้อมมือของพวกไอซิสมากขึ้น

นอกจากนี้เฮนันยังเสนอให้มีการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการเมืองในประเทศซีเรียโดยการร่วมมือกับประชาชนภายในประเทศและกำหนดให้พื้นที่ซึ่งถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฏติดอาวุธในซีเรียทั้งหมดเป็นเขตห้ามเครื่องบินบินผ่าน (No-fly Zone) หมายความว่าต้องสั่งห้ามเครื่องบินจากทุกฝ่ายบินผ่านไม่ว่าจะจากฝ่ายพันธมิตรตะวันตก ฝ่ายรัสเซีย ฝ่ายรัฐบาลซีเรีย หรือฝ่ายอื่นๆ เพราะการให้ความปลอดภัยแก่ประชาชนในพื้นที่เหล่านั้นจะทำให้เกิดผลเสียต่อพวกไอซิส

"ทันทีที่ประชาชนในซีเรียมีความหวังว่าจะมีการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีทางการเมืองแล้ว กลุ่มไอซิสก็จะล่มสลาย" เฮนันกล่าว

ในทางตรงกันข้ามการใช้กำลังโจมตีพื้นที่เหล่านั้นจะยิ่งสร้างความเสียหายต่อประชาชน "พวกเราแค่เสริมกำลังให้ศัตรูของเราเองแล้วก็สร้างความเจ็บปวดและหายนะให้กับประชาชนในพื้นที่เหล่านัน" เฮนันกล่าว

เฮนันเป็นนักข่าวอิสระที่ทำงานในพื้นที่อิรักและซีเรียเป็นส่วนใหญ่ เขาถูกกลุ่มย่อยใต้ดินของพวกไอซิสจับตัวไปพร้อมกับนักข่าวชาวอเมริกันชื่อ เจมส์ โฟลีย์ ผู้ที่ถูกสังหารในเวลาต่อมา แต่เฮนันก็รอดชีวิตมาได้โดยได้รับการปล่อยตัวหลังจากที่มีการเจรจากันระหว่างรัฐบาลฝรั่งเศสกับกลุ่มที่จับตัวเขาไป ทำให้เขานำประสบการณ์เรื่องนี้มาเขียนถึงในหนังสือชื่อ 'Jihad Academy' ที่ตีพิมพ์ในอังกฤษเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

 

เรียบเรียงจาก

Nicolas Henin: The man who was held captive by Isis for 10 months says how they can be defeated, The Independent, 03-12-2015

http://www.independent.co.uk/news/world/middle-east/nicolas-henin-the-man-who-was-held-captive-by-isis-for-10-months-says-how-they-can-be-defeated-a6757336.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net