Skip to main content
sharethis

3 ธ.ค.2558  ที่ศาลทหาร มีนัดสืบพยานโจทก์นัดแรก คดีที่นางอัญชัญ (สงวนนามสกุล) จำเลยในคดีมาตรา 112 จากกรณีถูกกล่าวหาว่าอยู่ในเครือข่าย ‘บรรพต’ อัพโหลดและเผยแพร่คลิปของบรรพตซึ่งมีข้อความหมิ่นพระมหากษัตริย์ขึ้นบนเว็บไซต์ยูทูป โดยอัญชัญโดนตั้งข้อหาทั้งหมด 29 กรรม ศาลสั่งให้พิจารณาคดีนี้เป็นการลับ ผู้ที่เข้าห้องพิจารณาคดีได้มีเพียงจำเลย ทนายจำเลย และโจทก์ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวอัญชัญมาจากทัณฑสถานหญิงกลางเพื่อมาขึ้นศาล

รายงานข่าวแจ้งว่า การสืบพยานในวันนี้เป็นปากของ พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม ผกก.3 บก.ปอท. ซึ่งเป็นผู้สอบปากคำอัญชัญในระหว่างถูกควบคุมตัวในค่ายทหาร อย่างไรก็ตาม ทนายจำเลยได้ขอเลื่อนนัดสืบพยานครั้งนี้ เนื่องจากยังได้รับเอกสารที่โจทก์อ้างส่งเพื่อเป็นพยานหลักฐานในการสืบพยานไม่ครบ ทั้งที่ได้ยื่นคำร้องขอไว้นานแล้ว ศาลจึงให้เลื่อนนัดไปเป็นวันที่ 24 ก.พ.2559

ปัจจุบันอัญชัญอายุ 58 ปี เป็นอดีตข้าราชการระดับซี 8 ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ต้องหาระดับผู้ปฏิบัติการของเครือข่ายบรรพต เธอถูกจับกุมในวันที่ 28 ม.ค.2558 และนำตัวไปสอบสวนในค่ายทหาร 5 วันก่อนถูกนำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการฝากขังและถูกคุมขังมาจนปัจจุบัน รวม 10 เดือนเศษ อัญชัญมีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ญาติของเธอเคยยื่นประกันตัว 1 ครั้งด้วยหลักทรัพย์ 4 แสนบาทแต่ศาลทหารปฏิเสธ

วันที่ 28 ก.ค.2558 หลังถูกคุมขังมาได้ 6 เดือนศาลนัดสอบคำให้การจำเลย จำเลยกลับคำให้การจากรับสารภาพในชั้นสอบสวนมาเป็นให้การปฏิเสธและขอต่อสู้คดี ศาลนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกวันที่ 29 ต.ค.ต่อมาในวันดังกล่าวอัยการขอเลื่อนนัดเนื่องจาก พ.ต.อ.โอฬาร พยานปากแรกติดราชการ ศาลจึงนัดหมายใหม่เป็นวันนี้ (3 ธ.ค.)

คำฟ้องระบุว่า อัญชัญกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 91 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน (ฉบับที่ 41) ลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ข้อ 1 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2526 มาตรา 4 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา14 นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net