Skip to main content
sharethis

2 ธ.ค.2558 ที่ศาลอาญารัชดา มีนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับพวกรวม 4 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2550 นายสนธิได้กล่าวหา ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ในทำนองว่าล้างมลทินให้กลุ่มอำนาจเก่า โดยปล่อยให้มีการออกสลากบนดิน 2 ตัวขัดต่อกฎหมาย และปกป้องผู้กระทำผิดในกรณีที่ปล่อยให้มีการโอนหุ้น บมจ.ชินคอร์ป โดยไม่เสียภาษีผ่านทางรายการเมืองไทยรายสัปดาห์

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุก 1 ปีแต่ให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี สนธิ ลิ้มทองกุล ทั้งนี้คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุกนายสนธิเป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เหลือโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี ปรับ 3 หมื่นบาท และให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net