ตร.แจ้งข้อหา ม.116 บวก พ.ร.บ.คอมฯ หญิงวัย 61 โพสต์เฟซบุ๊กปมราชภักดิ์

30 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงจับกุม จุฑาทิพย์ หรือ เจนนี่ เวโรจนากรณ์ อายุ 61 ปี หลังโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท อันเป็นเท็จ เกี่ยวกับการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำให้เกิดความเสียหาย และก่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

โดย มติชนออนไลน์ ระบุว่า จุฑาทิพย์ เดินทางมามอบตัวกับพนักงานสอบสวน หลังตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ตรวจสอบได้จากเฟซบุ๊กส่วนตัวของ จุฑาทิพย์ โดยใช้ชื่อว่า "เจนี่เจนี่" (ซึ่งเว็บสวพ.FM91 ระบุว่าชื่อ "Jeny Jeny verochanakorn") ว่ามีการนำข้อความเท็จเกี่ยวกับการทุจริตการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวไม่ตรงกับความเป็นจริงและมีการกล่าวหาในลักษณะหมิ่นประมาทบุคคลอื่นมาเผยแพร่

จุฑาทิพย์ ยอมรับเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวจริง ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัวเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยได้รับข้อความเหล่านี้มาจากบุคคลอื่น และไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลก่อนว่าเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยโพสต์ข้อความในลักษณะกล่าวหาการทำงานของรัฐบาลชุดนี้มาแล้ว เนื่องจากเกิดความไม่พอใจในการบริหารงานของรัฐบาลที่ทำให้ธุรกิจส่วนตัวของตนเองชะงักตัวลง และไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย

"เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระโขนง ได้แจ้งข้อหา ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (2) ที่ระบุความผิดฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และความผิด พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (2) (4) ที่ระบุว่าความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ" พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมด้วยว่าจากการสืบค้นเฟซบุ๊กบัญชีชื่อ 'Jeny Jeny verochanakorn' ขณะนี้ไม่สามารถเข้าถึงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท