ตัวแทนทูตอียู ลงพื้นที่พบกลุ่มชาวบ้านค้านเหมืองทองวังสะพุง

คณะผู้แทนสถานทูตยุโรปลงพื้นที่วังสะพุง พูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านคัดค้านเหมืองทองคำ ระบุมุ่งประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชนยืนยันไม่แทรกแซงการเมืองไทย
 
เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2558 ที่ผ่านมาเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าที่วัดโนนสว่างบ้านนาหนองบงต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย คณะผู้แทนคณะผู้แทนสถานทูตประเทศยุโรป 8 ชาติประกอบด้วย ประเทศโปแลนด์ ออสเตรีย เดนมาร์ก ฟินแลนด์โปรตุเกส เยอรมันนี แคนาดาและสาธารณรัฐเช็ก นำโดยนางซานดรา เดอเวเล่ หัวหน้าฝ่ายการเมืองสหภาพยุโรป (EU) พร้อมคณะผู้ติดตามรวม 20 คนเดินทางมาพบสมาชิกกลุ่มรักษ์บ้านเกิด ที่เคลื่อนไหวต่อการการทำเหมืองทำคำในพื้นที่โดยมีชาวบ้านร่วมให้ข้อมูล และพูดกับคณะของนางซานดร้าประมาณ 150 คน นำโดยนายสุรชัย รุจิไชยวัฒน์ ท่ามกลางการเฝ้าสังเกตการณ์และดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ อส. ทั้ในและนอกเครื่องแบบกว่า 20 คน
 
ทั้งนี้การพูดคุยใช้สถานที่ในศาลาวัดโดยได้เชิญให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง รวมทั้งสื่อมวลชนออกนอกห้องประชุมหลังจากนั้นคณะของนางซานดรา ได้สอบถามแกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด เกี่ยวกับประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนตลอดช่วงเวลาของการเคลื่อนไหวคัดค้าน ต่อต้านเหมืองทองคำทั้งจากภาครัฐและกลุ่มนายทุน ซึ่งนายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดบอกว่า เหตุที่ชาวบ้านต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น เพราะนับตั้งแต่มีการเข้ามาตั้งเหมืองทองคำเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว เริ่มมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม ชาวบ้านไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่อย่างปกติสุขได้เหมือนดังเดิมสำนักงานธารณสุขจังหวัดออกประกาศห้ามนำน้ำและสัตว์น้ำในแหล่งน้ำสาธารณะขึ้นมาอุปโภคบริโภคได้และมีสารโลหะหนักปนเปื้นในเลือดชาวบ้านหลายราย
 
แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดกล่าวว่าการลุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องสิทธิของชุมชนได้ถูกกลุ่มบุคคลฝ่ายตรงข้ามเข้ามาข่มขู่คุกคามเรื่อยมาจนกระทั่งเหตุการณ์รุนแรงที่สุดคือวันที่ 15 พฤษภาคม 2556 มีกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาทำร้ายชาวบ้านในกลางดึก ได้รับบาดเจ็บหลายคน เพื่อเปิดทางขนแร่ออกจากเหมืองทองนอกจากนี้ชาวบ้านและแกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้ถูกผู้ประกอบการเหมืองทองคำฟ้องร้องหลายคดี ทั้งแพ่งและอาญาจนถึงปัจจุบันการพิจารณาคดีก็ยังไม่เสร็จสิ้น
 
นางซานดรา เดอเวเล่ หัวหน้าฝ่ายการเมืองสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้เป็นเพียงการมาพูดคุยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนไหวต่อต้านเหมืองทองคำซึ่งประเด็นที่สนใจเป็นพิเศษคือการละเมิดสิทธิมนุษยชนสำหรับข้อมูลที่รวบรวมได้จะนำไปปรึกษากับรัฐบาลไทยและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในและนอกประเทศพร้อมให้คำแนะนำ หาแนวทางเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาต่อไปขอยืนยันว่า จะไม่มีการแทรกแซงกิจการทางการเมืองภายในของไทยอย่างแน่นอน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นางซานดรา ให้สัมภาษณ์สื่อมวชนนั้นได้กล่าวแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ไม่พอใจที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาสังเกตการณ์คณะของตน ขัดแนวทางการพัฒนาการเมืองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยของรัฐบาลไทยที่กำลั'ดำเนินอยู่ขณะนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท