Skip to main content
sharethis

28 พ.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าเมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา พบป้ายผ้าสีดำมีข้อความว่า “กองพันเกษตรศาสตร์  #มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร” ขึ้นที่สะพานลอยหน้าป้ายรถประจำทางประตูงามวงศ์วาน 1  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน พร้อมกันนั้น  ยังมีใบปลิวแปะตามจุดต่างๆ ในมหาวิทยาลัย  มีข้อความว่า “มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร !” โดยไม่ทราบว่าเป็นการดำเนินการโดยกลุ่มไหน 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อความว่า “มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร” นั้น เริ่มต้นมาจากกรณีที่ “เครือข่ายคณาจารย์มหาวิทยาลัย” ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา เรื่อง มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร ยืนยันในเสรีภาพที่จะแสวงหาความรู้ในการเรียนการสอน อย่างไรก็ตาภายหลังคณาจารย์ที่ร่วมกันแถลงดังกล่าวกลับถูกออกหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหา “ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ” ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  (รายละเอียดเพิ่มเติม) และเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะอาจารย์ทั้ง 6 คนได้เดินทางเข้ามอบตัวที่ สภ.ช้างเผือกตามหมายเรียก “ศ.ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ และพวก” ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2558 ชุมนุมมั่วสุมทางการเมืองเกิน 5 คน แล้ว (อ่านรายละเอียด)

ขณะที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เอง เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ ร่วมด้วย กลุ่มเสรีนนทรี และ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมห้องเรียนสาธารณะ รู้ทันเผด็จการซีรีย์ 2 # “จากทุ่งบางเขนสู่ราชดำเนิน : เกษตรศาสตร์กับการเมืองไทย" พร้อมชมคอนเสิร์ต จิบกาแฟ ทำแซนด์วิชไส้ต่างๆ และรับประทานแซนด์วิชร่วมกัน  โดยตามกำหนดการ จะจัดในเวลา 16.00-19.00 น. ของวันนี้ ณ ลานกิจกรรมหน้าตึก 8 (อยู่ติดโรงอาหารกลาง 1 หรือ "บาร์ใหม่") มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) แต่กลับถูกขัดขวางการจัดงานดังกล่าว เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการยกกฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะ โดยอ้างว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตก่อน มีการให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเก็บเก้าอี้ และช่วงค่ำมีการตัดไฟฟ้าบริเวณสถานที่จัดกิจกรรม (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net