Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ที่อาคารสำนักงบประมาณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเตรียมที่จะตัดสิทธิพิเศษทางการค้ากับไทย โดยระบุว่าไทยฝ่าฝืนมาตรฐานของระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ซึ่งอนุญาตให้มีการส่งออกสินค้าบางประเภทไปยังสหรัฐฯได้โดยไม่ต้องเสียภาษี โดยมาตรฐานดังกล่าวรวมถึงเรื่องสภาพการทำงานที่ยอมรับได้ และเรื่องการบังคับใช้แรงงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกลับทันทีว่า “ก็ช่างเขาสิ ช่างเขา ก็ช่างเขาเป็นไรเล่า แล้วทำไมจะไปสู้อะไรกับเขาเล่า แล้วแต่ก่อนไม่มีหรือ แต่ก่อนก็มีเยอะ เยอะยิ่งกว่านี้อีก ก็วันนี้เรากำลังทำอยู่ทั้งหมดทั้งเรื่องแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ไอยูยู ใครทำมาล่ะ มีใครทำไหม จดทะเบียนแรงงานมีไหม ขายของผิดกฎหมายทุกที่มีใครทำมาไหม ไปบอกเขาผมสิ ส่วนสหรัฐฯก็เรื่องของเขา”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ก็ทำอยู่แล้ว มีแนวทางอยู่แล้วไม่ต้องไปสั่งของหรอก มีกต.เขาก็มีอยู่ สถานทูตก็มีอยู่ แต่เขาจะฟังหรือเปล่าก็เรื่องของเขา แต่เราจะต้องปฏิรูปประเทศ แล้วเขาประโยชน์หรือไม่ตนถามหน่อยเขาได้หรือเปล่าที่เราทำอยู่ ไม่อยากได้ก็แล้วแต่ ตนก็ไปหาคนอื่นทำด้วย

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่การแก้ไขปัญหาแรงงานไทยทำเต็มที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เต็มที่ แต่จะได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ร่วมมือกันหรือไม่ ประชารัฐร่วมหรือไม่ ปัญหาก็เยอะอยู่แล้ว ยังจะเพิ่มปัญหาขึ้นมาอีก แล้วตนไม่ทำใครจะทำ ปัญหานี้มันเกิดขึ้นเมื่อวานหรืออย่างไร   หรือเกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 หรืออย่างไร จะถามว่าเรื่องแบบนี้อยู่ได้ ที่ผ่านมาไม่เคยเสียหายเลยหรือ บอกแล้ว  อะไรที่มันผิดก็ต้องยอมรับ  แล้วบอกเขาสิว่ามันคือปัญหาของเรา แล้วท่านมาพูดแบบนี้สิว่ารัฐบาลประชาธิปไตยมันไม่ได้ทำ พูดได้ไหม กล้าพูดไหม”

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมว่าข้อมูลจากกรมศุลกากร[1] แสดงให้เห็นว่ากลุ่มประเทศอย่างในทวีปอเมริกาเหนือ ที่มีสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศหลักนั้น ไทยได้ดุลการค้ามาโดยตลอด ต.ค.ที่ผ่านมา ไทยได้ดุล 3.97 หมื่นล้าน ก.ย. ได้ดุล 5.57 หมื่นล้าน ส.ค.ได้ดุล 3.3 หมื่นล้าน ก.ค.ได้ดุล 4.6 หมื่นล้าน มิ.ย.ได้ดุล 2.9 หมื่นล้าน พ.ค. ได้ดุล 3.8 หมื่นล้านบาท เม.ย. 58 ได้ดุล 3 หมื่นล้านบาท มี.ค.58 ได้ดุล 4.19 หมื่นล้านบาท ก.พ.58 ได้ดุล 3.45 หมื่นล้านบาท และ ม.ค.58 ได้ดุล 2.36 หมื่นล้านบาท




[1] กรมศุลกากร, มูลค่าสินค้าออก สินค้าเข้าและดุลการค้าไทยกับจีนและฮ่องกง http://www2.ops3.moc.go.th/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net