Skip to main content
sharethis
ตำรวจแถลงข่าวหลังรับมอบตัว 2 ผู้ต้องหา 'หมิ่นเบื้องสูง-พ.ร.บ. คอม' ขณะที่อีก 7 คนยังหลบหนี ระบุมีพฤติการณ์ก่อการร้าย ซ่องสุมกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย หมิ่นสถาบันแต่ ยังไม่ชัดว่ามีกลุ่มการเมืองขั้วเก่าอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ปัดไม่ได้จัดฉากขึ้นมา ยืนยันว่าขอนแก่นโมเดลเป็นขบวนการที่มีอยู่จริง 
 
 
 
26 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะ แถลงหลังรับมอบตัว จ.ส.ต.ประทิน จันทร์เกศ และนายณัฐพล ณวรรณ์เล 2 ผู้ต้องหาในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง และนำเข้าสู่คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ขณะที่ผู้ร่วมขบวนการอีก 7 คนยังหลบหนี ทั้งหมดมีพฤติการณ์ก่อการร้าย ซ่องสุมกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย หมิ่นสถาบัน
 
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารคุมตัวจ่าสิบตำรวจประทิน จันทร์เกศ อายุ 60 ปี และนายณัฐพล ณ .วรรณ์เล  ส่งมอบให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นสถาบันเบื้องสูง แลนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัวทั้ง 2 ได้ที่ จ.ขอนแก่น พร้อมอาวุธจำนวนมาก จากการสืบสวนพบว่าจ่าสิบตำรวจประทิน เป็นคนวางแผนในนาม “ขอนแก่นโมเดล” ส่วนนายณัฐพล ทำหน้าที่จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อใช้ก่อเหตุ โดยพฤติการณ์มีแนวคิดก่อการร้าย ซ่องสุมกำลังพล อาวุธ เพื่อก่อความวุ่นวาย นอกจากนี้ยังหมิ่นสถาบันเบื้องสูงด้วยการส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย
 
พล.ต.อ.จักรทิพย์ และคณะแถลงยืนยันว่าขอนแก่นโมเดลเป็นขบวนการที่มีอยู่จริง เจ้าหน้าที่ไม่ได้จัดฉากขึ้นมา โดยมีการจับกุมตรวจยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ผู้ต้องหาเตรียมไว้ก่อเหตุ
 
ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ระบุว่า คสช.ได้สืบสวนหาข่าวจนทราบว่าอาจมีการก่อเหตุจึงตรวจสอบข้อมูลหลักฐานจากทางไลน์ จนพบว่าจ่าสิบตำรวจประทินและพวกมีการวางแผนจึงเข้าค้นบ้านพักพบอาวุธที่เตรียมการไว้ ซึ่งทั้ง 2เป็นการ์ดของกลุ่มชุมนุมทางการเมืองที่ถนนอักษระ จ.นครปฐม ก่อนขยายไปสร้างเครือข่ายโมเดล ส่วนจะมีกลุ่มการเมืองขั่วเก่าสนับสนุนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เป็นความลับที่ต้องขยายผล ซึ่งการรวมตัวครั้งนี้ ต้องการที่จะก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง
 
นอกจากนี้ศาลทหารกรุงเทพยังอนุมัติออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการ คือนายพิษณุ พรหมสร, นายวัลลภ บุญจันทร์, นายฉัตรไชย ศรีวงษา, นายมีชัย ม่วงมนตรี, นายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม , นายวีรชัย ชาบุญมี, และนายพาหิรัณ กองคำ ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างหลบหนี เจ้าหน้าที่มั่นใจจับกุมดำเนินคดีได้
 
อย่างไรก็ตาม สำหรับจ่าสิบตำรวจประทิน และนายณัฐพล เคยต้องคดีความมั่นคง เมื่อปี 2557 เนื่องจากมีแนวคิดต่อต้านรัฐประหาร จึงส่องสุมกำลังพล อาวุธเพื่อยึดค่ายทหาร ค่ายตำรวจ และสถานที่ราชการทันทีที่มีการปฏิวัติเกิดขึ้น จึงร่วมกันวางแผนจัดแบ่งกำลัง และถูกจับกุมได้เมื่อ วันที่ 23 พ.ค .57 และคดีอยู่ระหว่างการประกันตัว ก่อนจะมาวางแผนก่อเหตุซ้ำและมาถูกจับกุมได้ในวันนี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net