'ประยุทธ์' ระบุกลุ่มที่ถูกจับอยู่ในขบวนการขอนแก่นโมเดล

'ประยุทธ์' ย้ำไม่กลัวยังลงพื้นที่ภาคอีสานได้ แม้เจ้าหน้าที่จะจับกุมกลุ่มคนที่เตรียมทำร้าย ระบุอยู่ในขบวนการเดียวกับขอนแก่นโมเดล 'ประวิตร' ยันมีขบวนการจ้องทำร้ายบุคคลสำคัญในรัฐบาล แจง 'พล.ต.สุชาติ'  ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงกลาโหม เพราะลาออกราชการทหารนานแล้ว ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ
 
26 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่จับกุมกลุ่มบุคคลที่เตรียมสร้างความวุ่นวายและจะทำร้ายบุคคลสำคัญ ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่ามีการเตรียมการที่จะกระทำดังกล่าวจริงหรือไม่ แต่เบื้องต้นมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่โพสต์ข้อความเข้าข่ายผิดกฎหมาย เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบจึงออกหมายจับ ยืนยันว่าทุกขั้นตอนมีหลักฐาน ไม่ใช่การบิดเบือนว่ารัฐบาลสร้างเรื่องเพื่อกลบกระแสข้อกล่าวหาว่ามีการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  กรณีอุทยานราชภักดิ์ต้องดำเนินการต่อไป แต่มีบางคนพูดเอาแต่ได้ พูดให้ตัวเองถูกทั้งหมด คนอื่นทำอะไรผิดบ้างเล็กน้อยก็นำไปอ้าง หาเหตุผลว่าตัวเองถูก ตนเองไม่เคยเข้าไปยุ่งกระบวนการยุติธรรม ให้คดีเข้าสู่ระบบ ทุกเรื่องมีหลักฐานชัดเจน กรณีอุทยานราชภักดิ์ หากหลักฐานชัดเจนก็ดำเนินการ มีคนไม่กี่คนก็ไปตรวจสอบ อย่าเอาเรื่องนี้มาโยงว่าต้องการกลบเกลื่อนโครงการอุทยานราชภักดิ์ และจะเอามาโยงกับโครงการรับจำนำข้าว ตนไม่เคยนำโครงการรับจำนำข้าวไปโยงกับใคร ทั้งที่มีตัวละครมากมาย แล้วยังมากล่าวหาว่ารัฐบาลเร่งรัดแต่โครงการรับจำนำข้าว แต่โครงการอุทยานราชภักดิ์กลับดึงเรื่องให้ล่าช้า ต้องไปดูด้วยว่าคดีโครงการรับจำนำข่าวเกิดขึ้นเมื่อใด และโครงการราชภักดิ์เกิดขึ้นเมื่อใด ทุกคดีต้องดำเนินไปตามกระบวนการ จะเร็วงหรือช้าขึ้นอยู่กับการดำเนินโครงการ
 
“ผมไม่กลัวและยังเดินทางไปในพื้นที่ภาคอีสานได้ เพราะขณะนี้ก็เสี่ยงชีวิตอยู่แล้ว การทำงานจะสำเร็จหรือไม่ยังไม่ทราบ คนไทยยังไม่รู้สึกว่าสถานการณ์อันตรายเพียงใด  ยังห่วงเรื่องจะทะเลาะกัน สถานการณ์ขณะนี้ไม่เฉพาะประเทศไทย แต่อยากให้ดูสถานการณ์โลก ไม่รู้ว่าจะต่อสู้ด้วยอาวุธสงครามหรือไม่ มัวแต่ทะเลาะกัน ทุกเรื่องทั้งเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ เดี๋ยวทำประชามติก็ทะเลาะกันอีก  เลือกตั้งก็ไม่รู้จะเลือกได้หรือไม่ แต่ผมพยายามทำอย่างดีที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ความมั่นใจขกับนักลงทุน ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร จะดูแลให้การลงทุนต่าง ๆ ไม่มีปัญหา แล้วที่มาขู่ว่าจะทำร้ายผมและ พล.อ.ประวิตร ประชาชนจะไม่ดูแลและปล่อยให้คนไม่ดีมาทำร้ายผมหรือ ขณะนี้กำลังสอบสวนว่า กลุ่มที่ถูกจับมีศักยภาพเพียงพอที่จะก่อเหตุหรือไม่ แต่คนเหล่านี้ส่วนหนึ่งมีความผิดและอยู่ระหว่างการประกันตัว อยู่ในขบวนการเดียวกับขอนแก่โมเดล ก็ต้องถามว่าผิดหรือไม่ ไม่ใช่แค่จะทำร้ายผมหรือ พล.อ.ประวิตร แต่คนเหล่านี้จะไปทำร้ายใครก็ไม่ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
ส่วนจะมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ต้องตรวจสอบว่ากลุ่มคนเหล่านี้อยู่สีไหน ซึ่งที่ผ่านมาประกาศตัวว่าเป็นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แล้วนปช.จะไม่รับผิดชอบบ้างเลยหรือ ใครผิดก็ว่ากันไป  แต่ในส่วนของการดูแลรักษความปลอดภัยผู้นำมีอยู่แล้ว เพียงแต่เกรงว่าหากมีการก่อเหตุ จะทำให้คนอื่นได้รับความเดือดร้อนไปด้วย
 
พล.อ.ประวิตร ยันมีขบวนการจ้องทำร้ายบุคคลสำคัญในรัฐบาล
 
สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกลุ่มจ้องป่วนรัฐบาลและหวังลอบทำร้ายบุคคลสำคัญในรัฐบาล ว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน ซึ่งได้ออกหมายจับไปแล้ว จากนี้คงไปตรวจสอบว่าขบวนการเป็นอย่างไร ส่วนข้อมูลรายละเอียด ต้องถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเป็นการข่าวของทางตำรวจที่แจ้งข้อมูลมา
 
“ยืนยันว่าขบวนดังกล่าวมีจริง ศาลออกหมายจับมีหลักฐานชัดเจน ส่วนรายละเอียดต่อไปให้ตำรวจไปสืบต่อ” พล.อ.ประวิตร กล่าว
 
เมื่อถามว่าบุคคลสำคัญที่เป็นเป้าหมายคือใคร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ที่ผ่านมาตนทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ขัดแย้งกับใครและไม่ต้องการขัดแย้งกับใคร ทำทุกอย่างเพื่อประชาชน
 
เมื่อถามว่ามีกลุ่มที่เหนือกว่านี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ ถ้ามีข้อมูลก็ไปหารายละเอียดมา
 
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลออกหมายจับนายทหารซึ่งมีความผิดตามมาตรา 112 ว่า ในส่วนของ พล.ต.สุชาติ พรมใหม่ ได้ลาออกจากราชการทหารนานแล้ว และไม่ใช่การขาดราชการเหมือน พ.อ.คชาชาต บุญดี
 
“จากนี้จะเป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการ ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงกลาโหม  และไม่ทราบว่าขณะนี้ พล.ต.สุชาติ อยู่ในการควบคุมหรือไม่ รวมถึงไม่ทราบว่าอยู่ในประเทศหรือไม่ ขอให้ไปถามเรื่องนี้จากตำรวจ” พล.อ.ประวิตร กล่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท