ประกาศ ก.จัดหางาน ระบุ 'นางแบบ-นายแบบ' ชาวต่างชาติที่ทำงานในไทยต้องมีใบอนุญาตทำงาน

กรมการจัดหางานประกาศเตือนบริษัทโมเดลลิ่ง หรือนายจ้างที่จ้างคนต่างชาติทำงานนางแบบ นายแบบในประเทศไทยโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว หากถูกจับได้นายจ้างจะมีความผิดในข้อหารับคนต่างด้าว 
 
26 พ.ย. 2558 นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่าปัจจุบันยังมีคนต่างชาติจาก หลายประเทศ เช่น ประเทศในทวีปยุโรป ประเทศบราซิล อิสราเอล ยูเครน เป็นต้น ลักลอบทำงานใน ประเทศไทยกับบริษัทโมเดลลิ่งในอาชีพนางแบบ นายแบบ โดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว (TOURIST VISA) ซึ่งไม่ได้รับ การอนุญาตทำงานจากกรมการจัดหางาน โดยมีรายได้สูงและหลีกเลี่ยงการชำระภาษี อีกทั้งบางรายมีอายุไม่ถึง 18 ปี ซึ่งอาจเชื่อมโยงถึงการใช้แรงงานเด็กและเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการค้ามนุษย์ได้ ดังนั้น กรมการจัดหางาน ในฐานะที่เป็นหน่วยงานพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าวจึงมิได้นิ่งนอนใจในปัญหาดังกล่าวและขอย้ำเตือนว่า นางแบบ นายแบบ คนต่างชาติที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยหรือประสงค์จะทำงานในประเทศไทยทุกคนต้องขอใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) จากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน อีกทั้งต้องมีวีซ่า NON – IMMIGRANT ไม่ใช่ในฐานะนักท่องเที่ยว (TOURIST) หรือ ผู้เดินทางผ่าน (TRANSIT) แต่อย่างใด
 
นายอารักษ์ฯ กล่าวต่อว่า คนต่างด้าวที่ทำงานโดยไม่ได้รับใบอนุญาตทำงาน หากถูกจับได้จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 จนถึง 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในกรณีที่คนต่างด้าวได้รับใบอนุญาตทำงาน แต่ไม่ทำงานตามเงื่อนไขที่ได้ระบุไว้ในใบอนุญาต จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนนายจ้างที่รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน จะต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 10,000 จนถึง 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน ซึ่งกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน และสมาคมอุตสาหกรรมถ่ายแบบและผู้ประกอบการไทยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดแถลงข่าวใหญ่ต่อต้านการค้ามนุษย์ นางแบบ นายแบบ เด็กต่างชาติที่ผิดกฎหมาย ในวันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2558 ณ กระทรวง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท