Skip to main content
sharethis
'ศรีวราห์' ระบุตำรวจขอศาลทหารและศาลอาญาออกหมายจับทั้งทหาร,ตำรวจ และพลเรือน ร่วมกันหมิ่นสถาบันเบื้องสูงอีกไม่ต่ำกว่า 4 คน แต่ไม่ถึง 10 คน กระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ
 
25 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พนักงานสอบสวนได้ขอศาลอาญารัชดาฯ และศาลทหารกรุงเทพ ออกหมายจับ พ.ต.ท.ไพโรจน์ โรจนขจร อดีต ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม, พ.ต.ต.ธรรมวัฒน์ หิรัญเลขา อดีตรองผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม และนายตำรวจที่มียศสูงกว่าพันตำรวจเอก รวมถึงข้าราชการทหารและพลเรือนไม่ต่ำกว่า 4 คน แต่ไม่ถึง 10 คน กระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งพนักงานสอบสวนมีพยานเอกสาร วัตถุพยาน และพยานบุคคล จึงมั่นใจว่า ศาลจะอนุมัติหมายจับตามคำร้องของพนักงานสอบสวน โดยสั่งเจ้าหน้าที่ตามประกบและติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ที่ถูกเสนอศาลออกหมายจับแล้ว นอกจากนี้ เมื่อวานที่ผ่านมา (24 พ.ย.) ศาลทหารได้ออกหมายจับนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ เลขาหมอหยอง ในความผิดฐษน หมิ่นสถาบันเบื้องสูงอีก 1 หมายจึงเป็นสำนวนที่ 17 ส่วนจะมีนายตำรวจยศพลตำรวจเอกที่ลาออกไปก่อนหน้านี้หรือไม่ ขอพิจารณาพยานหลักฐานอีกครั้ง
 
พลตำรวจเอกศรีวราห์ กล่าวต่อว่า พยานหลักฐานในขณะนี้ยังไม่ถึงนายตำรวจยศพลตำรวจโทที่ถูกย้ายไปช่วยราชการที่ ศปก.ตร.(ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ) รวมถึงพลตำรวจตรีอัคราเดช พิมลศรี ผบก.ป. (ผู้บังคับการปราบปราม) ก็ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงถึง สำหรับ สำนวนคดี 112 ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน 7สำนวน และอาจเสนอศาลออกหมายจับเพิ่มเติมได้อีก ยืนยันว่า ไม่มีการวิ่งเต้นให้ช่วยเหลือคดีจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ มีแต่คำสั่งให้สืบสวนสอบสวนให้สิ้นสุดขบวนการ กรณีมีผู้กล่าวโทษทุจริตโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์กับพนักงานสอบสวนกองปราบปรามนั้น เป็นเพียงการกล่าวโทษตามหน้าหนังสือพิมพ์ ซึ่งต้องสอบสวนหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น ๆ ว่าได้ข่าวมาอย่างไรหากไม่มีมูล จะถือว่าจะยุติการสอบสวน
 
คุม 'อาร์ท จิรวงศ์' เลขาหมอหยอง ฝากขังผัด 4
 
สำนักข่าวไทยยังรายงานว่าศาลทหารกรุงเทพ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ตำรวจ และทหาร คุมตัวนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ หรืออาร์ท คนสนิทของนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง หมอดูชื่อดัง จากเรือนจำชั่วคราว มณฑลทหารบกที่ 11 มายังศาลทหารกรุงเทพ เพื่อขออำนาจศาลทหารฝากขังผัดที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน-7 ธันวาคม 58 นายจิรวงศ์ถูกแจ้งข้อหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แอบอ้างมีความใกล้ชิดกับสถาบันเบื้องสูง และเรียกรับผลประโยชน์จากบริษัทเอกชน รวม 13 คดี  โดยถูกออกหมายจับเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net