กลุ่มผู้นำคริสตจักร 'ซิตี้ฮาร์เวสต์' ของสิงคโปร์ ถูกตัดสินจำคุกฐานโกงเงินบริจาค

22 พ.ย. 2558 สื่อเดอะสเตรทไทม์รายงานว่าศาลสิงคโปร์ตัดสินลงโทษจำคุกกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตยักยอกเงินคริสตจักร 'ซิตี้ฮาร์เวสต์' (CHC) ในสิงคโปร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยที่กงฮี (Kong Hee) ผู้ก่อตั้งโบสถ์ถูกศาลตัดสินจำคุก 8 ปี และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ ถูกตัดสินลงโทษจำคุกตั้งแต่ 21 เดือนถึง 6 ปี

โดยก่อนหน้านี้ทั้ง 6 คนถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงในกรณีการยักยอกเงินทุนของโบสถ์จำนวน 24 ล้านดอลลาร์ มีการหลอกว่าจะนำดังกล่าวไปใช้ในการลงทุนกำมะลอที่กลายเป็นทุนทรัพย์ให้กับงานนักร้องของ โฮโยวซุน (Ho Yeow Sun) ผู้เป็นภรรยาของกงฮี และหลังจากนั้นก็ใช้เพิ่มอีก 26 ล้านดอลลาร์เพื่อปกปิดร่องรอยของพวกเขา

ผู้พิพากษาศาลสิงคโปร์เปิดเผยว่าเขาเห็นด้วยกับที่อัยการเรียกร้องให้มีการปราบปรามการทุจริตในครั้งนี้แต่ก็ระวังไม่ให้กลายเป็น "การลงโทษรุนแรงเกินกว่าเหตุ" นอกจากนี้ยังกล่าวเน้นถึงเรื่องที่คดีนี้มีลักษณะเฉพาะตรงที่ผู้กระทำความผิดมีความเชื่อว่าพวกตนกำลังกระทำในสิ่งที่เป็นวัตถุประสงค์ของโบสถ์และไม่ได้ทำไปเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน แต่เนื่องจากกงฮีเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณที่อ้างว่าพยายามดำเนินโครงการโดยอาศัยความเป็นนักร้องเพลงป็อบของภรรยาตนในการเผยแพร่ศาสนาทำให้กงฮีเป็นผู้สมควรถูกประณามมากที่สุด

กลุ่มซิตี้ฮาร์เวสต์เป็นกลุ่มคริสตจักรนิกายเพนเทคอสต์ซึ่งเป็นสายหนึ่งของนิกายโปรเตสแตนต์ องค์กรของพวกเขาเน้นการเผยแพร่แนวคิดศาสนาผ่านสื่อบันเทิง การแสดงและรายการโทรทัศน์

ทางด้านทนายความของกงฮีกล่าวให้การแก้ต่างว่าบุคคลทั้ง 6 ขององค์กรนี้ต่างก็รักคริสตจักรซิตี้ฮาร์เวสต์และไม่ได้ต้องการทำไปเพื่อสร้างความเสียหาย และเงินทั้งหมดล้วนแต่สร้างประโยชน์ให้กับคริสตจักรโดยที่พวกเขาไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ ตอบแทน

ทางด้านพนักงานอัยการโต้ตอบว่าซิตี้ฮาร์เวสต์มีผู้บริจาคเงินจำนวนหลายล้านแต่กลับทรยศต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและความเชื่อมั่นของผู้บริจาค นอกจากนี้การยักยอกเงินยังเป็นไปโดยมีการวางแผนไตร่ตรองไว้ก่อนจากที่พวกเขาพยายามใช้กลเม็ดปกปิดสิ่งที่ตัวเองทำไม่ให้ถูกจับได้ และไม่ว่าจำเลยจะมีพฤติกรรมหรือถูกมองว่าเป็นคนดีอย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้อัยการมองว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดีที่มีการทุจริตร้ายแรงเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งอัยการยังกล่าวอีกว่าเรื่องที่จำเลยได้รับผลประโยชน์เป็นการส่วนตัวหรือไม่หรือคริสตจักรได้รับความเสียหายหรือไม่นั้นไม่เกี่ยวข้องกับคดี

โดยในตอนนี้จำเลยแต่ละคนได้วางเงินประกันตัวตั้งแต่ 750,000 ถึง 1 ล้านดอลลาร์ และทนายความของจำเลยต่างก็กำลังหารือร่วมกับลูกความของตนว่าจะอุทธรณ์ในเรื่องนี้หรือไม่

 

เรียบเรียงจาก
City Harvest trial: Kong Hee sentenced to 8 years in prison, 5 other church leaders get between 21 months and 6 years, Straits Times, 20-11-2015
http://www.straitstimes.com/singapore/courts-crime/city-harvest-trial-kong-hee-and-church-leaders-back-in-court-on-friday-for
 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/City_Harvest_Church

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท