ผุดล่าชื่อค้านร่างพ.ร.บ.กำลังพลสำรองอย่างถาวร ชี้ทำอาชีพตัวเองก็ช่วยชาติได้

ระบุทุกคนมีอาชีพเป็นหลักเป็นแหล่ง ทุกคนต่างมีความฝันของตัวเอง อย่าดับฝันด้วยการไปเป็นกำลังพลสำรอง ชี้ทำอาชีพตัวเองก็ช่วยชาติได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร ถามแทนที่จะเพิ่มคุณภาพกลับเพิ่มปริมาณ คือทางออกหรือ

18 พ.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์ change.org มีผู้ใช้ชื่อว่า ‘ไทยแลนด์บีบอยอิ่งสตรีท’ ได้ตั้งเรื่องรณรงค์ล่ารายชื่อเพื่อ คัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.กำลังพลสำรองอย่างถาวร โดยร้องเรียน ถึง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ล่าสุด (18 พ.ย.58 เวลา 14.30 น.) มีผู้สนับสนุน 1,437 คน แล้ว

ดูการรณรงค์ 

โดยผู้ตั้งเรื่องรณรงค์ ระบุว่า เมื่อต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา สนช. มีมติเห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.กำลังพลสำรอง เนื้อหาสรุปง่ายๆ คือ ชายไทยที่เคยผ่านการเกณฑ์ทหาร ผ่านการเรียนรักษาดินแดน (รด.) หรือผ่านการเกณฑ์ทหาร เพราะจับได้ใบดำ สามารถถูกเรียกตัวให้กลับมาฝึกทหารอีกครั้งในฐานะ ‘กำลังพลสำรอง’

“ขอย้ำว่า กำลังพลสำรองนี้เป็น ‘คำสั่ง’ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามก็มีบทลงโทษสูงสุดอยู่ที่จำคุก 4 ปี” ไทยแลนด์บีบอยอิ่งสตรีท ระบุ

ตอนนี้ประเทศไทยมีทหารประจำการอยู่ 350,000 นาย มีทหารกองหนุนอยู่ประมาณ 12,000,000 คน โดยรัฐบาลเห็นว่ามีความจำเป็นต้องกระดมพลสำรองจำนวน 2.5 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 45,000 คนต่อปี เข้ารับการฝึกทหาร โดนกันหมดทุกคนครับ คนที่ผ่านการเกณฑ์ทหารแล้ว หรือผู้ที่ได้รับยกเว้นเนื่องจากเรียน รด. ที่มีอายุไม่เกิน 40 ปี หรือ ทหารกองหนุนที่มีอายุตั้งแต่ 40-60 ปี ถึงจะมีการบอกว่าจะเรียกกำลังพลสำรองในกรณีภัยพิบัติเพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ช่วงภาวะสงคราม หรือกรณีมีการประกาศกฎอัยการศึก

“ขอถามว่าเรามีความจำเป็นถึงขนาดนั้นแล้วหรือ และการเพิ่มปริมาณ แทนที่จะเพิ่มคุณภาพ นี่คือทางออกที่ดีที่สุดแล้วหรือ” ผู้ตั้งเรื่องรณรงค์ ตั้งคำถาม

ถ้าร่าง พ.ร.บ.นี้ ถูกประกาศใช้เชื่อว่า ปัญหาจะตามมา ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม เชื่อว่าในจำนวน 12,000,000 คนของผู้ที่มีสิทธิโดนหมายเรียก ตอนนี้พวกเขาก็มีหน้าที่การงานของตัวเองกันหมดแล้ว และทำอาชีพ มีส่วนในการพัฒนาประเทศไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ที่ไม่ถูกต้องคือ ทำไมจะต้องบังคับให้ทุกคนเป็นทหาร

ผู้ตั้งเรื่องรณรงค์ กล่าวด้วยว่ากลุ่มของพวกเราขอเป็นตัวแทนเสียงของชายไทย และผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างพรบ.ฉบับนี้ เราไม่ต้องการให้มีการซ้ำเติมผู้ที่บากบั่นเรียนรด.มา 3 ปี จับได้ใบดำ หรือผู้ที่เกณฑ์ทหาร ประเทศชาติต้องการสิทธิมนุษยชนที่เท่าเทียมกัน ทุกคนมีอาชีพเป็นหลักเป็นแหล่ง ทุกคนต่างมีความฝันของตัวเอง กลุ่มของเราอยากทำเพื่อประเทศชาติไปแข่งขันบีบอยในเวทีนานาชาติ แล้วถ้าวันหนึ่งเราถูกเรียกตัวเป็นกำลังพลสำรอง เราก็ไม่สามารถเป็นตัวแทนชาติได้ กรุณาอย่าดับฝันของเรา พวกเราขอคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.กำลังพลสำรองอย่างถาวรโปรดทุกท่านร่วมลงชื่อสนับสนุน

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.กำลังพลสำรอง พ.ศ. ... เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุม สนช. ให้ความเห็นชอบวาระ 3 ประกาศใช้เป็นกฎหมาย ด้วยมติเอกฉันท์ 192 เสียง แล้ว (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท