Skip to main content
sharethis

17 พ.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมว่า นายสุรพงษ์ กองจันทึก รักษาการ ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้ส่งจดหมายถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอเข้าพบและเยี่ยมเยือนผู้ต้องหาเรือนจำพิเศษ มณฑลทหารบกที่ 11 ทั้งสามเพื่อได้ทราบถึงสภาพความเป็นอยู่ และการได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ในฐานะผู้ต้องหาและผู้ต้องขังของบุคคลทั้ง 3 ราย

สำหรับเหตุผลของการทำจดหมายขอเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาในเรือนจำพิเศษฯ นั้น สืบเนื่องมาจากการที่เจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยองกับพวก และนำตัวไปควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำชั่วคราว แขวงถนนนครไชยศรี ภายในมณฑลทหารบกที่ 11 ( มทบ.11 ) ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้แถลงต่อสาธารณะว่ามีผู้ต้องหาสองคนได้เสียชีวิตลงในเรือนจำดังกล่าวคือ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา เสียชีวิตวันที่ 23 ต.ค. ทีผ่านมา โดยตามแถลงการณ์กรมราชทัณฑ์ระบุเหตุจากการผูกคอตนเอง และต่อมาวันที่  9 พ.ย. 58 กรมราชทัณฑ์ได้แจ้งข่าวว่านายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ ก็ได้เสียชีวิตลงอีกคนหนึ่งเนื่องจากระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว จากการติดเชื้อในกระแสโลหิต เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเห็นว่าการเสียชีวิตของผู้ต้องหาดังกล่าวทั้ง 2 ราย ซึ่งเป็นคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานที่ควบคุมตัวพิเศษ ยากที่ญาติพี่น้องหรือทนายความของผู้ต้องขังจะเยี่ยมหรือติดต่อได้ ทำให้เกิดข้อสงสัยในหมู่ประชาชนถึงความถูกต้อง โปร่งใสในการปฏิบัติต่อผู้ต้องหา และความปลอดภัยของผู้ต้องขังที่เหลืออยู่ในเรือนจำดังกล่าว โดยในปัจจุบันยังมีผู้ต้องหาอยู่ในการควบคุมตัวตามข่าวปรากฎว่ามีอีกสามรายได้แก่ นายจิราวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ หรือ อาท ชัตเตอร์เทพ ผู้ต้องหาคดีความผิดตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งอยู่ในชุดเดียวกับผู้เสียชีวิตทั้งสองรายข้างต้น  และผู้ต้องหาคดีระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์อีก 2 คน คือนายอาเดม คาราดักและนายไมไรลี ยุซูฟุ

สำหรับมูลนิธิผสานวัฒนธรรมนั้นเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนซึ่งไม่แสวงผลกำไร จดทะเบียนเลขที่ ต.9/2545 มีวัตถุประสงค์และกิจกรรมในการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน สร้างความเข้มแข็งให้แก่นิติรัฐ ส่งเสริมการเข้าถึงความยุติธรรม การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนเสริมความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างชนกลุ่มต่างๆเพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างกัน ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายและสิทธิมนุษยชนแก่ประชน ตรวจสอบและทำรายงานกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net