Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis



 

เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย.58 ที่ผ่านมา ในขณะที่โลกทั้งโลกกำลังพุ่งความสนใจไปยังเหตุการณ์และเรื่องราวต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น ยังคงมีชุมชนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ได้ร่วมใจกันจัดงานฉลองและรำลึกถึงวันคล้ายวันประสูติคู่ของพระศาสดาสองพระองค์ คือ พระบ๊อบ และ พระบาฮาอุลลาห์ พระศาสดาแห่งศาสนาบาไฮ  ซึ่งชาวบาไฮถือเป็นวันและเดือนที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ที่สุดวันหนึ่งในปฏิทินบาไฮ ในงานมีผู้มาเข้าร่วมชุมนุมอธิษฐานภาวนาสัมพันธ์ กว่า 450 คน การรำลึกถึงและการชุมนุมอธิษฐานนี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนจากทุกศาสนา โดยได้รับเกียรติจากพระในพระพุทธศาสนา และบาทหลวงในพระคริสต์ศาสนา ตลอดจนกรรมการธรรมสภาของศาสนาบาไฮ  บรรยากาศในงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย โดยมีประธานธรรมสภาบาไฮท้องถิ่นยโสธรเป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดงาน และ ดร.พวงคำ ทองทั่ววัฒนธรรมจังหวัดยโสธรได้ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงานและกราบนมัสการนิมนต์พระและนักบวชของแต่ละศาสนาสวดบทอธิษฐานเพื่อรำลึกถึงพระศาสดาของพระผู้เป็นเจ้าพร้อมทั้งเชิญชวนทุกคนในงานให้ร่วมอธิษฐานทำสมาธิและภาวนาสัมพันธ์ร่วมกัน ต่อจากนั้นเป็นการแสดงทางวัฒนธรรมโดยนักเรียน ณ ลานสนามในสวนสันติภาพของโรงเรียนสันติธรรมวิทยาคม

ข้อความที่น่าสนใจของบาไฮ มีอยู่ตอนหนึ่งกล่าวถึงว่า  “สันติสุขอันยิ่งใหญ่ที่ประชาชนเฝ้ารอคอยมานานนั้น บัดนี้ อยู่เพียงแค่เอื้อมไม่ว่าสันติและความสงบสุขจะบังเกิดขึ้นหลังจากความสยดสยองที่มิอาจจินตนาการได้ เพราะความดื้อรั้นที่จะยึดติดอยู่กับแบบแผนของความประพฤติเดิมๆ หรือ สันติสุขที่จะได้มาด้วยการเจรจาหารือกันอย่างสุขุมรอบคอบ นั่นคือ ทางเลือกสำหรับทุกคนที่ดำรงอยู่บนโลกในห้วงเวลาอันวิกฤติยิ่งนี้ ปัญหาความทุกข์ยากต่าง ๆ ที่ชนชาติทั้งหลายกำลังเผชิญอยู่นี้ บัดนี้ ได้กลายเป็นเรื่องที่ชาวโลกทั้งหลายต่างก็มีความห่วงใยร่วมกันทั่วทั้งพิภพโลก  การไม่พยายามยับยั้งกระแสแห่งความขัดแย้งที่โลกกำลังเผชิญอยู่นี้เท่ากับการละเลยความรับผิดชอบอย่างไร้เหตุผล”

ในขณะที่มีเหตุการณ์เรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นในโลกมากมายทุกวินาที ชาวบาไฮในชุมชนเล็ก ๆ แห่งนี้ที่ยโสธร จะช่วยเตือนสติและเตือนใจกันและกันถึงคำสอนของพระศาสดาสองพระองค์นี้ว่า “เมื่อใดก็ตามที่สงครามเข้ามาในความคิด จงต้านด้วยความถึงสันติภาพที่เหนือกว่า ความรู้สึกเกลียดชังต้องถูกทำลายลงด้วยความคิดถึงความรักที่มีอานุภาพเหนือกว่า” ศาสนา คือ บ่อเกิดแห่งความรักและความสามัคคี ศาสนา คือ เครื่องมือที่สำคัญที่สุดในการสถาปนาระเบียบและความสงบสุขของประชาชนทั้งหลายในโลก ศาสนาของพระผู้เป็นเจ้าจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง คงอยู่เป็นนิรันดรทั้งในอดีตและอนาคต” “เจ้าทั้งหลาย คือ ผลไม้บนต้นเดียวกันและใบไม้บนกิ่งก้านเดียวกัน” “โลกนี้เป็นเพียงประเทศเดียวกัน และ มนุษยชาติเป็นพลเมืองของประชาชาตินั้น” พระศาสดาของศาสนาบาไฮทรงพยากรณ์ถึงการบรรลุถึงสันติภาพสากลที่จะบังเกิดขึ้นในยุคของพระองค์ ซึ่งชุมชนบาไฮเล็ก ๆ แห่งนี้เห็นว่าสิ่งนี้มีความน่าสนใจและน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่า แท้จริงแล้ว นี่คือ “สัญญาแห่งสันติภาพ” ที่โลกเราเฝ้าคอยและปรารถนานั่นเอง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net