Skip to main content
sharethis

กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง TNLA ประณามกองทัพพม่าถล่ม เกซี-เมืองหนอง สถานที่หลบภัยของผู้อพยพ และฐานที่มั่นของกองทัพรัฐฉานเหนือ โดย TNLA ชี้ว่าหลังจากพรรครัฐบาลพม่าแพ้เลือกตั้ง กองทัพพม่าก็เริ่มปฏิบัติการทางทหารอย่างเป็นระบบ มุ่งโจมตีกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ เร่งสร้างสถานการณ์สงครามกลางเมือง

16 พ.ย. 2558 นับตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมาที่กองทัพพม่าเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ในพื้นที่ของกองทัพรัฐฉานเหนือ (SSPP/SSA) เขตเมืองสู้และเมืองหนอง โดยใช้กระสุนปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศ ทำให้ราษฎรในพื้นที่หลายพันคนต้องอพยพนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุด คณะกรรมการกลางบริหาร แนวร่วมปลดปล่อยแห่งรัฐปะหล่อง (Palaung State Liberation Front - PSLF) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta'ang National Liberation Army - TNLA) ออกแถลงการณ์เลขที่ 9/2015 ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2558 หัวข้อ "แนวร่วมปลดปล่อยแห่งรัฐปะหล่องขอประณามอย่างแข็งขันต่อปฏิบัติการทางทหารแบบลัทธิก่อการร้ายของกองทัพพม่า ที่กระทำก่อกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA"

โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ระบุว่า "แนวร่วมปลดปล่อยแห่งรัฐปะหล่อง/กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (PSLF/TNLA) ประณามรัฐบาลพม่า/กองทัพพม่า ในการปฏิบัติการทางทหารแบบลัทธิก่อการร้าย ด้วยการโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องใส่ฐานบ้านไฮ ของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA รวมทั้งพื้นที่อำเภอเกซี และเมืองหนอง, ศาสนาสถาน และสถานที่ซึ่งผู้ลี้ภัยหลบซ่อนอยู่"

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า "เนื่องจากเหตุด้านความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แนวร่วมปลดปล่อยแห่งรัฐปะหล่อง/กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (PSLF/TNLA) ในช่วงของการเลือกตั้งที่ผ่านมา จึงได้ลดปฏิบัติการทางทหารลงในพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์ปะหล่อง หรือตะอาง อย่างไรก็ตามกองทัพพม่ายังคงเปิดฉากโตมตี และมีการปะทะกันระหว่าง 2 ฝ่าย และทวีความดุเดือดมากขึ้น โดยที่ภายหลังจากที่กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ 8 กลุ่ม ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) แล้ว กองทัพพม่าก็ได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางทหารต่อกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ"

แถลงการณ์ของแนวร่วมปลดปล่อยแห่งรัฐปะหล่อง/กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (PSLF/TNLA) ระบุด้วยว่า "หลังจากความล้มเหลวของปีกทางการเมืองของพม่าในการเลือกตั้งที่ผ่านมา" ซึ่งหมายถึงพรรครัฐบาล USDP แพ้เลือกตั้ง กองทัพพม่าได้ "โจมตีค่ายทางทหารของกลุ่มชาติพันธุ์อย่างเป็นระบบ รวมไปถึงประชาชนในชุมชนท้องถิ่น เพื่อเร่งสร้างสงครามกลางเมือง" แถลงการณ์ยังระบุว่า "รัฐบาลปัจจุบันของเต็ง เส่ง และกองทัพพม่าที่นำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้นำพม่าประเทศพม่าไปสู่สภาพสงครามกลางเมือง เพื่อที่จะสร้างภาวะการนำของผู้นำในกองทัพพม่า

"ด้วยเหตุนี้ พวกเราแนวร่วมปลดปล่อยแห่งรัฐปะหล่อง/กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (PSLF/TNLA) จึงออกแถลงการณ์เพื่อประณามอย่างแข็งขันต่อปฏิบัติการทางทหารด้วยลัทธิก่อการร้ายของกองทัพพม่า ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงเป้าหมายทางการเมืองที่ต้องการโหมกระพือสงครามกลางเมืองให้มอดไหม้อย่างยาวนาน"

ทั้งนี้กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta’ang National Liberation Army - TNLA) เป็นกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ของชาวปะหล่อง หรือที่เรียกตนเองว่าตะอาง หรือดาระอั้ง โดยเป็นหนึ่งใน 3 กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ที่พม่าไม่รับรองสถานะให้ร่วมเจรจาด้วย โดยอีก 2 กลุ่มที่เหลือได้แก่ กองทัพอาระกัน (Arakan Army - AA) และกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยเมียนมาร์ (Myanmar National Democratic Alliance Army (MNDAA)

โดยกองทัพพม่ากล่าวหาว่าทั้งกองทัพอาระกัน AA ซึ่งมีฐานฝึกอยู่ในรัฐคะฉิ่น และกองทัพตะอาง TNLA ช่วยเหลือกองทัพคะฉิ่น ขณะที่กลุ่มโกก้าง หลังถูกปราบในปี 2552 ต่อมาในต้นปี 2558 ได้เปิดปฏิบัติการทางทหารขนานใหญ่เพื่อชิงพื้นที่คืนจากรัฐบาลพม่าทางตอนเหนือของรัฐฉานติดกับชายแดนจีน

ส่วนพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน/กองทัพรัฐฉานเหนือ (SSPP/SSA) เป็นกลุ่มที่เพิ่งลงนามหยุดยิงล่าสุดกับรัฐบาลพม่าในปี 2555 แต่ยังไม่ได้ลงนามในสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศที่มีกลุ่มชาติพันธุ์ลงนามไปเมื่อ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา 8 กลุ่ม โดยกองทัพพม่าได้เริ่มปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ของกองทัพรัฐฉานเหนือ (SSPP/SSA) มาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมนี้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net