Skip to main content
sharethis

จากเหตุการณ์ก่อการร้ายล่าสุดในฝรั่งเศสที่กลุ่มไอซิสออกมาประกาศว่าเป็นผู้ก่อเหตุ นักข่าวเทเลกราฟวิเคราะห์ นอกจากต้องการแก้แค้นเรื่องนโยบายสู้รบกับกลุ่มหัวรุนแรงแล้ว ยังเป็นเรื่องของความรู้สึกถูกแบ่งแยกและเป็นไปได้ที่ผู้ก่อเหตุส่วนหนึ่งถูกปลูกฝังแนวคิดหัวรุนแรงช่วงถูกจับเข้าคุก

14 พ.ย. 2558 สำนักข่าวเทเลกราฟจากอังกฤษวิเคราะห์ว่าเหตุใดประเทศฝรั่งเศสถึงตกเป็นเป้าหมายจากการโจมตีของกลุ่มไอซิสหรือไอเอสอีกครั้ง หลังจากที่มีเหตุโจมตีจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 127 คน (ข้อมูล ณ เวลา 13.00 น.วันเสาร์ตามเวลาฝรั่งเศส) ในหลายพื้นที่ของกรุงปารีส

แฮร์เรียต อเล็กซานเดอร์ นักข่าวชาวสหรัฐฯ จากสื่อเทเลกราฟระบุว่าสาเหตุหนึ่งคือการที่ทางการฝรั่งเศสส่งกำลังพลต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนาทั่วโลก ในขณะเดียวกันฝรั่งเศสก็มีประชากรชาวมุสลิมอยู่จำนวนมากและยุโรปก็มี "รูรั่ว" ที่ทำให้สามารถส่งอาวุธและอุปกรณ์ทำระเบิดข้ามทวีปเข้าไปจนทำให้มีการนำไปใช้ก่อการร้ายได้เช่นเดียวกับกรณีคนร้ายบุกยิงสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอบโด เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

เทเลกราฟระบุว่าฝรั่งเศสมีความภูมิใจที่ได้แสดงจุดยืนในการต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรงทั่วโลกโดยเฉพาะกลุ่มที่ถูกมองว่าเป็นภัยต่อสหรัฐฯ และอังกฤษ มีการวางกองกำลังฝรั่งเศสนอกประเทศมากกว่า 10,000 นาย และเมื่อไม่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีฟรองซัวร์ ออลลองด์ ก็ประกาศว่าจะส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปที่อ่าวเปอร์เซียเพื่อช่วยสู้รบกับกลุ่มไอซิส เท่ากับประกาศเป็นศัตรูกับพวกผู้นำกลุ่มหัวรุนแรง

อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ของอเล็กซานเดอร์ระบุว่าอีกปัจจัยหนึ่งน่าจะเป็นปัญหาภายในของฝรั่งเศสเองด้วย จากความรู้สึกของชาวมุสลิมในประเทศที่รู้สึกถูกกีดกันและถูกแบ่งแยกทั้งจากกรณีการสั่งห้ามบุรกาซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายแสดงอัตลักษณ์ทางศาสนา รวมถึงอิทธิพลจากกลุ่มขวาจัดอย่างพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (FN) ก็ไม่ได้ทำให้ความตึงเครียดระหว่างกลุ่มคนที่มีความแตกต่างกันลดลง นอกจากนี้ยังมีปัญหาความยากจนและการจับเข้าคุกที่ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้มีความเชื่อแบบหัวรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

อเล็กซานเดอร์ระบุว่าในคุกของฝรั่งเศสมีชาวมุสลิมร้อยละ 70 แต่ก็เป็นเพียงการประเมินจากภายนอกเพราะกฎหมายของฝรั่งเศสห้ามไม่ให้คนถามถึงศาสนาของอีกฝ่ายทำให้ไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ในช่วงหลังเหตุการณ์โจมตีสำนักงานชาร์ลี เอ็บโด เทเลกราฟยังเคยรายงานถึงเรื่องการที่คุกฝรั่งเศสยิ่งทำให้คนถูกบีบให้กลายเป็นผู้มีแนวคิดหัวรุนแรงมากขึ้นจากการที่ได้พบกับผู้ต้องขังหัวรุนแรงที่มีประสบการณ์มากกว่าซึ่งแม้แต่อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของฝรั่งเศสยังเคยกล่าวว่าฝรั่งเศสไม่พยายามมากพอในการต่อต้านการทำให้คนกลายเป็นพวกหัวรุนแรงจากในคุก

นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์เรื่องเส้นทางการลำเลียงอาวุธสู่ยุโรปและเข้าสู่ฝรั่งเศส เคยมีการประเมินว่าอาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุในกรณีชาร์ลี เอ็บโด ถูกลำเลียงผ่านประเทศเบลเยียมที่พยายามต่อสู้กับการค้าอาวุธเถื่อนมานานแล้ว นอกจากนี้แถบคาบสมุทรบอลข่านก็เป็นแหล่งซื้อขายอาวุธแห่งหนึ่งซึ่งเป็นมรดกมาจากสงครามคาบสมุทรบอลข่านทำให้ในพื้นที่มีอาวุธที่ไม่มีเจ้าของตกค้างอยู่จำนวนมาก

ในการก่อเหตุครั้งนี้กลุ่มไอซิสเป็นผู้แถลงว่าเป็นฝีมือของตนเอง โดยอ้างว่าที่โจมตีฝรั่งเศสเป็นเพราะการดำเนินนโยบายของประธานาธิบดีฝรั่งเศส กลุ่มไอซิสยังเผยแพร่วิดีโอในวันเสาร์หลังจากมีเหตุโจมตีซึ่งเป็นวิดีโอไม่ระบุวันที่ถ่ายทำแสดงออกเรียกร้องให้มีการก่อเหตุในฝรั่งเศสพร้อมข้อความสร้างความหวาดกลัว

ขณะที่ผู้นำชุมชนชาวมุสลิมในกรุงปารีสที่ไปรอต่อแถวบริจาคเลือดให้กับเหยื่อผู้ได้รับบาดเจ็บกล่าวว่าเขากลัวว่าการก่อเหตุในครั้งนี้จะทำให้เกิด "กระแสคลื่นแห่งความเกลียดชัง" ต่อชาวมุสลิมและกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในย่านที่ยากจน

การโจมตีในครั้งนี้ถูกประณามจากเหล่าผู้นำโลกทั้งฝรั่งเศส, เยอรมนี, สหรัฐฯ, อังกฤษ, รัสเซีย รวมถึงจากพระสันตะปาปาฟรานซิส


เรียบเรียงจาก

Paris attacks: Why has France been targeted again?, The Telegraph, 14-11-2015
http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/france/11995505/Paris-attacks-Why-has-France-been-targeted-again.html

Paris terror attacks: Hollande says Isis atrocity was 'act of war', The Guardian, 14-11-2015
http://www.theguardian.com/world/2015/nov/13/paris-attacks-shootings-explosions-hostages

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net