Skip to main content
sharethis
"คาราวานเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ลำเลียงด้วยความรัก ต่อความหวัง สู่ชุมชนชาวม้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ" องค์กรการกุศลสิงคโปร์ บริจาคเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเพื่อแจกจ่าย ให้กับชาวบ้านในตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
 
 
ตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ลำเลียงสู่หมู่บ้านเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ 
 
 
เจ้าหน้าที่ พนักงาน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลเข็กน้อย กำลังร่วมแรงร่วมใจนับจำนวนของบริจาคเพื่อส่งมอบให้แก่ผู้คนที่มารอรับรองบริจาค
 
 
ชาวบ้านกว่า 1,000 ครอบครัว มารอรับ เสื้อกันหนาวและผ้าห่ม
 
 
ผู้นำชุมชน ตรวจสอบรายชื่อพี่น้องลูกบ้านของตน อย่างขะมักเขม้น 
 
 
ยายชรา กำลังแบกของเดินทางกลับบ้าน
 
ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต บรรทุกเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเพื่อแจกจ่าย ให้กับชาวบ้านในตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เป็นประจำทุกปีเมื่อถึงฤดูหนาว อากาศที่เขาค้อจะลดลงถึง 6 องศา ชาวบ้านที่ยากจนมักจะขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเป็นประจำ 
 
ของบริจาคในตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดนี้ มาจากประเทศสิงคโปร์ โดยการร่วมมือจาก หน่วยงานภาครัฐของสิงคโปร์ บริษัท และประชาชนชาวสิงคโปร์และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ สิงคโปร์ มูลนิธิเรดิออน อินเตอร์เนชั่นแนลเป็นองค์กรการกุศลเริ่มก่อตั้งขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ และดำเนินการก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้การช่วยเหลือและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ยากไร้ในประเทศไทย 
 
นายยูจิน วี (ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิเรดิออน อินเตอร์เนชั่นแนล) กล่าวว่า 
 
“ในทุกๆ ปีชาวบ้านต่างก็ตั้งความหวังว่าจะมีตู้คอนเทนเนอร์นำเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาแจกจ่าย พวกเขาจะได้รับความช่วยเหลือมาจากสิงคโปร์ สำหรับผู้ให้เราอาจจะแค่รู้สึกว่าเป็นเพียงเสื้อกันหนาวหรือผ้าห่ม แต่สำหรับผู้รับที่ขัดสนแล้ว นี่คือสิ่งที่จะต่อชีวิตให้อยู่รอดได้” 
 
สร้างความสัมพันธ์อันดีในงานพัฒนาชุมชนร่วมกัน 
 
นายสุวิทย์ แสนยากุล (นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเข็กน้อย) ได้กล่าวเปิดงาน ว่า “พื้นที่อำเภอเขาค้อทั้งหมดตำบลเข็กน้อยคือชุมชนที่มีประชากรมากที่สุดและมีคนยากจนจนมากที่สุด และมูลนิธิเรดิออนฯ ก็ได้เข้ามาดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ยากไร้ที่นี่ สิ่งที่มูลนิธิเรดิออนฯ ทำอยู่นี้เป็นการช่วยเหลือผู้คนได้ทั่วถึง ด้วยการส่งมอบถึงมือของผู้ยากไร้ได้โดยตรงในนามของพี่น้องชาวตำบลเข็กน้อย ผมขอขอบคุณ คุณยูจิน วี ประธานมูลนิธิเรดิออน อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นอย่างมาก ที่ได้ช่วยเหลือและส่งเสริมงานพัฒนาชุมชนแห่งนี้ร่วมกัน”
 
ในกิจกรรมครั้งนี้ มูลนิธิเรดิออนฯ ได้แจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ให้กับชาวบ้านที่ยากจนกว่า 1,000 ครอบครัว โดยได้รับการต้อนรับจาก องค์การบริหารส่วนตำบลเข็กน้อย นำโดย นายสุวิทย์ แสนยากุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล นายยูจินวี ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธเรดิออน อินเตอร์เนชั่นแนล  แขกผู้เข้าร่วมงานจากสถานีตำรวจภูธรเขาค้อ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในแต่ละหมู่บ้าน 
 
นายยูจิน วี กล่าวว่า “ตลอด 8 ปี ที่เราช่วยเหลือชุมชนแห่งนี้ เริ่มจากการสงเคราะห์ปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ปัจจุบันเราทำมากกว่าการสงเคราะห์ คือ การช่วยเหลือและพัฒนาชุมชนร่วมกันกับหน่วยงานรัฐ หน่วยงานภาคเอกชนในพื้นที่เพื่อนำการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนให้ผู้คนในชุมชน มูลนิธิเรดิออนฯ เราเชื่อมั่นในพันธมิตร อาสาสมัคร และหน่วยงานภาครัฐ ที่จะร่วมมือกันเพื่อผลักดันให้เกิดผลที่สุดต่อคุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชนแห่งนี้ “ 
 
สร้างความหวังสู่คนยากไร้
 
ชาวบ้านหลายร้อยคน มารวมตัวเพื่อรอรับสิ่งของตั้งแต่เช้า บางคนรอนานกว่า 3 ชั่วโมง โดยนางซัว แซ่หว้าชาวบ้านที่มารอรับของบอกกับทีมงานของมูลนิธิเรดิออนฯ ว่า 
“อากาศจะเริ่มหนาวแล้วและคนมากมายยังไม่มีผ้าห่มที่เพียงพอ หลายปีแล้วที่มูลนิธิฯ ช่วยเหลือผู้คนที่นี่ เธอรู้สึกประทับใจ ที่ได้รับเครื่องกันหนาวในปีนี้ เป็นพรที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต” 
 
นายยูจิน วี กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมรู้สึกภูมิใจที่ทุกฝ่ายร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้สนับสนุนจากบริษัทต่างๆ  รัฐบาล อาสาสมัคร และพนักงานของมูลนิธิเรดิออนฯ ทุกคนร่วมมือร่วมใจ เพื่อช่วยเหลือชีวิตของคนยากไร้ เมื่อเราเห็นชีวิตคนอื่นเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นต่อให้เหนื่อยแค่ไหนก็บอกตัวเองได้ว่า “ คุ้มค่าที่ได้ลงมือทำ” 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net