Skip to main content
sharethis

โฆษกประธานาธิบดีพม่าเผย 'เต็ง เส่ง' ตอบรับคำเชิญ 'ออง ซาน ซูจี' ร่วมเจรจา "ปรองดองแห่งชาติ" พร้อมแสดงความยินดีพรรคเอ็นแอลดี คะแนนนำ และให้คำมั่นสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ ทันทีที่ กกต. รับรองผลว่าพรรคเอ็นแอลดีชนะ

(ซ้าย) เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า และ (ขวา) ออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ที่กำลังจะได้เสียงในสภาทั้งระดับชาติและระดัมท้องถิ่นอย่างท่วมท้น ล่าสุดจากการเปิดเผยของโฆษกประธานาธิบดีพม่า เปิดเผยว่าประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ตอบรับคำเชิญร่วมหารือ "เพื่อการปรองดองแห่งชาติ" ที่เชิญโดยออง ซาน ซูจีแล้ว (ที่มา: วิกิพีเดีย)

 

11 พ.ย. 2558 หลังจากที่เมื่อเช้าวันที่ 11 พ.ย. ออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ออกจดหมายเชิญ ประธานาธิบดี ประธานรัฐสภา และ ผบ.สส.กองทัพพม่า เพื่อหารือ "ปรองดองแห่งชาติ" ภายในสัปดาห์หน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อ "ทำให้ความต้องการของประชาชนเกิดผลในทางปฏิบัติ ตามที่พวกเขาแสดงออกผ่านการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 8 พฤศจิกายน" นั้น

ล่าสุด ในช่วงบ่ายวันที่ 11 พ.ย. พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ พรรค NLD เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อบ่ายวันที่ 11 พ.ย. ระบุว่า โฆษกของประธานาธิบดี เย ตุด ในนามของเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ได้แสดงความยินดีต่อพรรค NLD

พรรค NLD ระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีได้ขอบคุณพรรคในความร่วมมือช่วงการเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน และประธานาธิบดียังให้คำมั่นในการสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ ทันทีที่ กกต.พม่า รับรองผลการเลือกตั้งว่าพรรคเอ็นแอลดีชนะ

"ตามที่คณะกรรมการเลือกตั้งแห่งสหภาพประกาศผลการเลือกตั้ง ผมใคร่ขอแสดงความยินดีต่อท่าน พรรคเอ็นแอลดี ที่กำลังได้คะแนนนำในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา" แถลงการณ์ของพรรค NLD อ้างถึงคำพูดของ เย ตุด และยังอ้างต่อด้วยว่า"เพื่อให้เป็นเกียรติตามความประสงค์ของพลเมือง รัฐบาลจะทำให้การเปลี่ยนถ่ายอำนาจลุล่วงด้วยดีตามที่กฎหมายกำหนดระยะเวลาเอาไว้"

เมียนมาร์ไทมส์ ให้คำอธิบายเพิ่มว่า ทั้งนี้ภายใต้รัฐธรมนูญพม่าปี 2008 สมาชิกรัฐสภาที่ได้รับเลือกเมื่อ 8 พ.ย. จะไม่ได้สาบานตนจนกระทั่งถึงปลายเดือนมกราคม เมื่อวาระ 5 ปีของรัฐสภาชุดก่อนสิ้นสุดลง หลังจากนั้นสมาชิกรัฐสภาที่ตั้งขึ้นใหม่นี้ จะเป็นผู้เลือกประธานาธิบดีในเดือนกุมภาพันธ์ และประธานาธิบดีะจัดตั้งรัฐบาลภายในวันที่ 30 มีนาคมปี 2559

ในขณะเดียวกัน เย ตุด กล่าวด้วยว่า รัฐบาลเห็นด้วยกับคำเชิญของออง ซาน ซูจี ในการหารือ "เพื่อความปรองดองแห่งชาติ"

เขากล่าวว่า การหารือจะเกิดขึ้น "หลัง กกต.แห่งสภาพทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอย่างเรียบร้อย"

"พวกเราทุกคนจะร่วมมือเพื่อให้เกิดเสถียรภาพในช่วงหลังการเลือกตั้ง" เย ตุด กล่าว ทั้งนี้อ้างตามแถลงการณ์ของพรรค NLD

ทั้งนี้ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เป็นประธานของพรรครัฐบาล USDP แต่ตามรัฐธรรมนูญห้ามมิให้เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง โดยไม่กี่วันก่อนเลือกตั้ง พรรค NLD ได้ร้องเรียนต่อ กกต.พม่า กล่าวหาว่าประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ละเมิดกฎหมายเลือกตั้งด้วยการช่วยพรรค USDP หาเสียง อย่างไรก็ตามคำร้องนั้น กกต. ไม่พิจารณา

 

แปลและเรียบเรียงจาก

President congratulates NLD, promises peaceful power transfer, By Lun Min Mang, The Myanmar Times, Wednesday, 11 November 2015 http://www.mmtimes.com/index.php/national-news/17565-president-congratulates-nld-promises-peaceful-power-transfer.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net