Skip to main content
sharethis

ขณะที่ กกต.พม่า ทยอยประกาศผลการเลือกตั้งบางส่วนและพรรคเอ็นแอลดีชนะถล่มทลาย ล่าสุดวันนี้ ออง ซาน ซูจี ทำจดหมายเชิญ เต็ง เส่ง-ฉ่วย มานน์-พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย หารือ "ปรองดองแห่งชาติ" โดยออง ซาน ซูจี ย้ำในจดหมายว่า "เพื่อทำให้ความต้องการของประชาชนเกิดผลในทางปฏิบัติ ตามที่พวกเขาแสดงออกผ่านการเลือกตั้ง"

(ภาพซ้าย) ออง ซาน ซูจี (ภาพขวา) 1 ใน 3 ฉบับจดหมายเชิญหารือปรองดองแห่งชาติของออง ซาน ซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย โดยฉบับนี้เป็นฉบับที่ส่งไปยัง พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า (ที่มา: วิกิพีเดีย และเฟซบุ๊ค NLDParty)

 

11 พ.ย. 2558 - มีรายงานว่า วันนี้ (11 พ.ย.) ออง ซาน ซูจี  ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ทำจดหมายเรียนเชิญ ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย, ประธานาธิบดีพม่า เต็ง เส่ง และประธานรัฐสภา ฉ่วย มานน์ เพื่อหารือถึงกระบวนการปรองดองแห่งชาติ

ทั้งนี้เนื้อหาในจดหมายทั้ง 3 ฉบับ ที่มีการเผยแพร่ในเฟซบุ๊คของพรรสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย มีข้อความในจดหมายคล้ายกัน โดยจดหมายฉบับที่เขียนถึงฉ่วย มานน์ ประธานรัฐสภาพม่านั้น ข้อความตามที่แปลฉบับภาษาอังกฤษในเมียนมาร์ไทม์ระบุว่า

"เพื่อทำให้ความต้องการของประชาชนเกิดผลในทางปฏิบัติ ตามที่พวกเขาแสดงออกผ่านการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 8 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นไปอย่างสันติและมีความสำคัญอย่างแท้จริงต่อความมีศักดิ์ศรีของชาติเรา และความผาสุกของพลเมืองนั้น"

"ด้วยเหตุนี้ ดิฉันขอเรียนเชิญพบท่านประธานรัฐสภาเพื่อหารือถึงกระบวนการปรองดองแห่งชาติ เพื่อทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น ดิฉันขอเรียนเชิญให้มีการหารือในสัปดาห์หน้า"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ออง ซาน ซูจี ได้ลงชื่อท้ายจดหมายว่า "ออง ซาน ซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย"

มีรายงานว่า ล่าสุด ฉ่วย มานน์ ได้แจ้งทางเฟซบุ๊คตอบรับคำเชิญของออง ซาน ซูจีแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net