Skip to main content
sharethis

10 พ.ย. 2558 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ครม.ได้ต่ออายุโครงการรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรีออกไปอีก 6 เดือน จนถึงเดือนเมษายนปี 2559 โดยเป็นการต่ออายุครั้งสุดท้าย จากนี้กระทรวงคมนาคมจะเร่งรวบรวมฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงไอซีที เพื่อจัดทำสมาร์ทการ์ด และฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย ที่จะเข้าร่วมโครงการที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ในการใช้ระบบขนส่งมวลชนฟรี โดยจะให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน หรือก่อนสิ้นเดือนเมษายน 2559 ที่โครงการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี จะหมดอายุลง เพื่อรายงานให้ ครม.ทราบอีกครั้ง

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า รถไฟ-รถเมล์ฟรี จากเดิมจะสิ้นสุด 31 ต.ค. 2558 นี้ ขยายเป็นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 58 - 30 เม.ย. 59 โดยรัฐบาลจะมีการชดเชยรายได้ในส่วนดังกล่าวประมาณ 2,013 ล้านบาท แต่ถือว่าเป็นการดำเนินการเพื่อสาธารณะประโยชน์

อนุมัติปรับน้ำคลองแสนแสบ ยกระดับคุณภาพเรือโดยสาร

นายออมสิน ชีวะพฤษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ยังอนุมัติโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำคลองแสนแสบเพื่อยกระดับคุณภาพการใช้บริการเรือโดยสารของประชาชนและประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ซึ่งโครงการนี้จะดำเนินการภายใน 2 ปีในการปรับปรุงคุณภาพน้ำ ใช้งบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาท วงเงินนี้จะใช้งบประมาณส่วนใหญ่ของกรุงเทพมหานคร(กทม.)เพื่อก่อสร้างโรงบำบัดน้ำ ระบบรวมน้ำ และเขื่อนในบางจุด ส่วนงานที่กระทรวงคมนาคมรับผิดชอบในส่วนของกรมเจ้าท่าจะมีการใช้งบประมาณ 75 ล้านบาท เพื่อยกระดับคุณภาพบริการของท่าเรือ 28 แห่ง ที่อยู่ตลอดแนวคำคลอง โดยจะมีการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดหรือซีซีทีวี ปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเรือโดยสารได้รับความสะดวกปลอดภัยในลำน้ำที่ใสสะอาด

ขยายเวลาใช้บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไปอีก 1 ปี

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่ขยายเวลาการใช้บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออกไปอีก 1 ปี จากเดิมสิ้นสุดสิ้นปี 58 ออกไปเป็นสิ้นสุดปี 59 โดยระหว่างนี้กรมสรรพากรจะพิจารณาโครงสร้างภาษีอยู่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จ และมีผลในปี 60 โดยเชื่อว่า แนวโน้มโครงสร้างภาษีใหม่ จะปรับลดลง แต่จะปรับเป็นเพดาน หรือลดขั้นจากปัจจุบันอยู่ที่ 7 ขั้นบันได คงต้องมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทยและไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net