กกต.พม่าประกาศผลเลือกตั้งรอบแรก เอ็นแอลดีกวาด ส.ส. 12 ที่นั่ง

กกต.พม่า ประกาศผลการเลือกตั้งที่นับคะแนนแล้วเสร็จ โดยผลเลือกตั้ง ส.ส. 12 เขต พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ได้ 12 เขตในย่างกุ้ง ส่วนผลการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นภาคย่างกุ้ง 5 เขต พรรคเอ็นแอลดีได้ 4 เขต พรรครัฐบาล ยูเอสดีพีได้ 1 เขต "ออง ซาน ซูจี" เตือนผู้สนับสนุนในตอนเช้าว่ายังเร็วเกินไปที่จะฉลอง และอย่ายั่วยุพรรคคู่แข่ง

ผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ฟังการปราศรัยช่วงโค้งสุดท้าย ที่ลานหน้าสถานีรถไฟย่างกุ้ง เมื่อ 5 พ.ย. 58 (แฟ้มภาพ/ประชาไท)

 

กกต.พม่าแถลงผลเลือกตั้งล็อตแรก ส.ส. 12 เขต และ สภาท้องถิ่นภาคย่างกุ้ง 5 เขต

9 พ.ย. 2558  ในการแถลงข่าวของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (UEC) หรือ กกต.พม่า เมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าเวลาในประเทศไทย 30 นาที โดย กกต.พม่า แถลงผลการเลือกตั้งที่นับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว 17 ที่นั่ง แบ่งเป็นการเลือกตั้ง ส.ส. 12 เขต โดยทั้งหมดอยู่ในภาคย่างกุ้ง และการเลือกตั้งระดับสภาท้องถิ่นภาคย่างกุ้ง 5 เขต ทั้งนี้ตามรายงานทวิตเตอร์ของเมียนมาไทม์

คลิปประกาศผลการเลือกตั้ง เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 พ.ย. 2558 (ที่มา: DVB)

โดยการประกาศผลเบื้องต้น การเลือกตั้ง ส.ส. 12 เขต พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ชนะ 12 เขตเลือกตั้ง ได้แก่ (1) ละทา (La Tha) (2) เซกเกน (Seikken) (3) อิน เส่ง (Insein) (4) ยันคิน (Yankin) (5) ตาเกต๊ะ (Thaketa) (6) ดอบง (Dawbon) (7) ตัมมเว (Tamwe) (8) ปะซุนเถ่าก์ (Pazuntaung) (9) อะลง (Ahlone) (10) ลันมาดอ (Lanmataw) (11) ดะโกง (Dagon) (12) กะมายุต (Kamayut)

ส่วนผลการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นภาคย่างกุ้งที่ประกาศมา 5 เขต ปรากฏว่า พรรคเอ็นแอลดีชนะ 4 ที่นั่ง ในเขต ตาเกต๊ะ ละทา (La Tha) 1 และ 2 และ เซกเกน 2 ส่วนพรรครัฐบาล ยูเอสดีพี ชนะในเขต เซกเกน 1

ทำให้ในขณะนี้ ในส่วนของการเลือกตั้ง ส.ส. ยังรอการประกาศจาก กกต.พม่า อีก 311 เขต และการเลือกตั้ง ส.ว. ทั้งหมด 168 เขต ยังรอการประกาศจาก กกต.พม่า

 

ออง ซาน ซูจี เตือนผู้สนับสนุนเร็วเกินไปที่จะแสดงความยินดี และอย่ายั่วยุคู่แข่ง

อนึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า ออง ซาน ซูจี กล่าวปราศรัยกับผู้สนับสนุน ณ ที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี ถนนชเวกงไต้ก์ว่า ยังคงเร็วเกินไปที่จะแสดงความยินดีกับผู้สมัครรับเลือกตั้งของเรา ซึ่งเชื่อว่าจะชนะการเลือกตั้ง "และดิฉันขอย้ำเตือนทุกท่าน รวมทั้งผู้สมัครของพรรคเราที่ไม่ชนะการเลือกตั้งให้ยอมรับผู้ที่ชนะการเลือกตั้ง สิ่งที่สำคัญก็คืออย่าได้ไปทำการยั่วยุต่อผู้สมัครคู่แข่งที่เขาไม่ชนะการเลือกตั้ง ไม่ควรทำให้เขารู้สึกแย่"

 

หน.พรรครัฐบาล 'เท อู' เผยสอบตกที่ภาคอิระวดี - แต่ยอมรับได้ไม่ว่าผลการเลือกตั้งเป็นเช่นไร

คลิปจาก DVB เท อู รักษาการประธานพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา หรือ USDP (ที่มา: DVB)

เท อู รักษาการประธานพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา หรือ USDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (DVB) (ชมคลิป) โดยยอมรับว่าในเมืองฮิงตะดา ภาคอิระวดี พรรครัฐบาลแพ้การเลือกตั้งเกือบทุกเขต ทั้งนี้ในเมืองฮิงตะดา มีเขต ส.ส. อยู่ 5 เขต จากทั้งภาคอิระวดีมี ส.ส. ได้ 26 เขต และ ส.ว. ของภาค 12 เขต

โดยเท อู กล่าวด้วยว่าเขาไม่ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ที่เขตฮิงตะดาบ้านเกิด "ผมไม่ได้รับเลือกที่ฮิงตะดา ดังนั้น ผมคงไม่ได้ไปสภาเพื่อกล่าวอะไรเกี่ยวกับฮิงตะดาอีกแล้ว"

ในขณะที่ผลการเลือกตั้งของ กกต. เริ่มประกาศไปเพียงจำนวนน้อยเท่านั้น โดยเขาประเมินว่าพรรครัฐบาลชนะในบางรัฐ และบางภาค แต่เขาก็ยอมรับว่าพรรคก็แพ้การเลือกตั้งหลายพื้นที่ โดยที่พรรครัฐบาลมีเปอร์เซ็นต์แพ้มากกว่าเปอร์เซ็นต์ชนะ

"และในตอนนี้ ผลการเลือกตั้งยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เราก็จะยอมรับไม่ว่าผลจะเป็นเช่นไร"

เขากล่าวด้วยว่า "พวกเรามักพูดว่า การเลือกตั้งคือการตัดสินใจเลือกของประชาชน และในฐานะพรรคการเมือง เป็นหน้าที่ของเราในการรับใช้ประชาชนไม่ว่าเราจะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ เรามีหน้าที่รับผิดชอบที่จะช่วยเหลือการงานเพื่อรับใช้ผลประโยชน์ประชาชน"

เท อู กล่าวว่า พรรคจะพิจารณาร้องเรียนหากพบสิ่งไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้นตามหลักฐานที่มี ไม่ใช่เพราะต้องการสร้างแรงกดดัน แต่ต้องการทำให้การเลือกตั้งมีความเสรีและยุติธรรมจริงๆ

 

ฉ่วย มาน แสดงความยินดีกับคู่แข่งจากพรรคเอ็นแอลดีที่ชนะ ส.ส.

ฉ่วย มาน หลังจากลงคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งในอำเภอผิ่ว ภาคพะโค ล่าสุดได้โพสต์แสดงความยินดีต่อผู้สมัคร ส.ส. พรรคเอ็นแอลดี ที่ชนะเขาได้ถึงบ้านเกิดที่อำเภอผิ่ว ภาคพะโค (ที่มา: เพจ H.E.Thura U Shwe Mann)

ทั้งนี้แม้ กกต.พม่า จะยังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้งในภาคพะโค แต่ในช่วงเช้าวันนี้ ฉ่วย มาน ประธานรัฐสภาพม่า ผู้สมัครพรรครัฐบาลยูเอสดีพี ในอำเภอผิ่ว ภาคพะโค ซึ่งอยู่ในลุ่มแม่น้ำสะโตง ได้โพสต์ในเฟซบุ๊คของเขาแสดงความยินดีที่ ถั่น ยุ้นต์ คู่แข่งจากพรรคเอ็นแอลดี เอาชนะเขาได้ในการเลือกตั้ง

"ขอแสดงความยินดีต่อ อู ถั่น ยุ้นต์ ที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไป 2015 ในเขตอำเภอผิ่ว ในตำแหน่งผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย" ข้อความของฉ่วย มาน ที่โพสต์ในเฟซบุ๊คของเขา เมื่อเวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ฉ่วย มาน เพิ่งถูกแกนนำพรรคปลดเขาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก่อนการเลือกตั้ง โดยที่ผ่านมาถูกมองว่ามีบทบาทคล้อยตามแนวทางของออง ซาน ซูจี จากพรรคเอ็นแอลดี โดยในช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมา เขาทำกิจกรรมหาเสียงเฉพาะในพื้นที่บ้านเกิดคือที่อำเภอผิ่วเท่านั้น โดยไม่ได้ไปช่วยพรรคยูเอสดีพีหาเสียงในพื้นที่อื่น

โดยตำแหน่งหัวหน้าพรรคยูเอสดีพีของเขา ถูกแทนที่ด้วย เท อู ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า โดยทั้ง เท อู และ เต็ง เส่ง มีบ้านเกิดอยู่ภาคอิระวดีเหมือนกัน เพียงแต่มาจากคนละอำเภอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท