หมอสมานลั่นหยุดให้ข่าวปมลานเบียร์ หลังประยุทธ์ขอให้มันจบ เป็นหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย

7 พ.ย. 2558 หลังจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันระหว่าง นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กับ ต๊อด หรือนายปิติ ภิรมย์ภักดี ทายาทธุรกิจเบียร์ดัง กับประเด็นลานเบียร์กับกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 นั้น วันนี้ (6 พ.ย.58) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดงาน "Innovation for Sustainability 2015 The Power of Collaboration" ว่า ตอนนี้อย่าไปยุ่งกับเรื่องลานเบียร์ให้มากนัก ให้มันจบไป โดยให้เป็นหน้าที่ของกฎหมายเล่นงานกันไป ตอนนี้ข่าวที่ประชาชนคือการสร้างเรื่องราว อาทิ สร้างเรื่องตามหาควายเผือก ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าจะทำทำไม ขอให้ทำเรื่องราวทีดีต่อประเทศ และที่เกิดประโยชน์“

ล่าสุดวันนี้ (7 พ.ย.58) นพ.สมาน กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนต้องขอบพระคุณนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างสูงที่สนับสนุนให้มีการดำเนินการตามกฎหมาย ดังนั้น พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา จะน้อมรับนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่จะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเคร่งครัด ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเกิดประโยชน์ในการคุ้มครองประชาชนชาวไทย จากผลกระทบที่สืบเนื่องจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับที่หนึ่ง ซึ่งทำให้คนไทยเจ็บป่วย พิการ และเสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำอย่างยุติธรรม ยึดตัวกฎหมาย และผลกระทบต่อสังคมมาตลอด

นพ.สมาน กล่าวว่า “ยืนยันว่าไม่ได้มีการห้ามเปิดลานเบียร์ แต่ขอให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย คือห้ามมีการโฆษณาด้วยข้อความ หรือการสื่อสารการตลาดด้วย การส่งเสริมการขายวิธีต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้มีความหมายชัดเจนอยู่แล้ว ตามมาตรา 3 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ซึ่งชัดเจนไม่ต้องตีความอะไรมาก ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการดำเนินการได้อย่างเป็นธรรม และมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงของดให้ข่าวรายวัน แต่หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป"

เรียบเรียงจาก : เดลินิวส์และมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท