Skip to main content
sharethis

6 พ.ย. 2558 ณ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ

ปิยะสกล กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งนี้ ได้สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ วาระ 2554-2558 ซึ่งครบกำหนดวาระ 4 ปี โดยมีผลการดำเนินงานที่สำคัญ ทั้งการกำหนดนโยบายด้านการเงินการคลัง การบริหารกองทุน ความครอบคลุมการมีหลักประกันสุขภาพของประชาชน การคุ้มครองสิทธิประชาชนและผู้ให้บริการ การพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์และระบบบริการ ที่สำคัญ เช่น เพิ่มสิทธิประโยชน์ปลูกถ่ายตับในเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี การผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ การขยายเกณฑ์เริ่มรับยาต้านไวรัสเอชไอวี เพิ่มรายการยาในบัญชียา จ.2 เพิ่มความครอบคลุมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ขยายสิทธิคลอดไม่จำกัดจำนวนครั้ง เป็นต้น และยังเน้นการมีส่วนร่วมของภาคียุทธศาสตร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพ การบริหารจัดการสำนักงาน การดำเนินการด้านกฎหมาย

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นมติบอร์ดฯ เห็นชอบประกาศประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุขด้านสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค พ.ศ. ... ซึ่งเดิมนั้น บอร์ดฯ เมื่อปี 2545 กำหนดให้ใช้รายการสร้างเสริมสุขภาพป้องกัน (P&P) ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นกรอบในการจัดการ และระหว่างนั้น สปสช.และ สธ.ร่วมกันจัดทำรายการ P&P เพิ่มเติม ต่อมา สตง.มีข้อเสนอแนะให้บอร์ด สปสช.ออกประกาศ P&P ซึ่ง สธ.และ สปสช.ได้ร่วมกันดำเนินการภายใต้กลไกของคณะอนุกรรมการ P&P และคณะอนุกรรมการพัฒนาสิทธิประโยชน์และระบบบริการ และ สธ.เห็นชอบในหลักการเมื่อวันที่ 1 ต.ค.58

ประทีป ธนกิจเจริญ รักษาการเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด สปสช.ครั้งนี้ได้เห็นชอบผลการดำเนินการตามตัวชี้วัด 18 ข้อ จากการทำงานร่วมกันระหว่าง สธ.และ สปสช.ในปี 58 ด้วย ซึ่งจากการประเมินของคณะอนุกรรมการประเมินผลระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ได้ 18.3 จากคะแนนเต็ม 20 คิดเป็นร้อยละ 91.5 และมีข้อเสนอการกำหนดตัวชี้วัดในปี 59 ให้พิจารณาจาก นโยบายของ รมว.สธ. ยุทธศาสตร์ สธ. ก่อนเสนอต่อคณะกรรมการ 7x7 เพื่อกลั่นกรอง และสำหรับกระบวนการออกประกาศประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุขด้านสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค พ.ศ. ...นั้น สปสช.จะดำเนินการเสนอ รมว.สธ.ลงนามก่อนประกาศใช้ต่อไปในเร็ว ๆ นี้

 

*แก้ไขเนื้อหาวันที่ 7 พ.ย. 2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net