Skip to main content
sharethis

สปริงนิวส์แจงปลด 40 พนง. ปรับโครงสร้างองค์กร พร้อมรุกทุกแพลตฟอร์มรวมถึงวิทยุ ด้าน กสทช.สุภิญญา งง ยังไม่เคยมีมติจัดสรรคลื่นความถี่ FM 98.5 ให้ใคร

29 ต.ค. 2558 กรณีมีกระแสข่าวตั้งแต่วานนี้ว่าจะมีทีวีดิจิทัลในไทยช่องหนึ่งปลดพนักงานกว่า 100 อัตรา ล่าสุด อภิศรา อิศรศักดิ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการใหญ่สายงานสื่อสารองค์กร สถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวีดิจิทัล ช่อง 19 ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า เป็นการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย มุ่งสู่เป้าหมายตามวิสัยทัศน์ในปี 2559 คือ "เป็นสถานีข่าวความนิยมอันดับ 1 ของประเทศ ทุกแพลตฟอร์ม บนความรับผิดชอบ และก้าวสู่ศูนย์กลางข่าวสารอาเซียนในปี 2559"

แถลงการณ์ระบุว่า สถานีฯ ได้เริ่มกลยุทธ์รุกทุกแพลตฟอร์ม โดยแถลงข่าวเปิดคลื่น "FM 98.5 สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ" ไปเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา และล่าสุดได้ปรับยุทธศาสตร์ในการทำงานอย่างต่อเนื่อง ด้วยการปรับโครงสร้างขององค์กร โดยจะมีการปรับลดพนักงานในบางภาคส่วน จำนวน 40 อัตรา และในขณะเดียวกัน มีนโยบายขยายงานข่าวภาคเศรษฐกิจและต่างประเทศ เพื่อตอบสนองเป้าหมายองค์กรปี 2559

โดยแถลงการณ์ระบุว่าด้วยว่า บริษัทได้พิจารณาตามความเหมาะสม และได้มีการสื่อสารกับพนักงานให้เป็นที่เข้าใจ พร้อมได้ดูแลพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ด้วยความเป็นธรรม และถูกต้องตามกฎหมายแรงงานทุกประการ

ด้านเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี รายงานว่า วานนี้ (28 ต.ค.58) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ได้ประกาศเลิกจ้าง ผู้สื่อข่าว ช่างภาพ ผู้ช่วยช่างภาพ และพนักงานเกือบ 40 คน โดยให้ผู้ที่มีชื่อเก็บของภายใน 30 นาที และทางสถานีฯจะจ่ายค่าชดเชย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ให้เป็นระยะเวลา 3 เดือน รวมถึงเงินเดือนของเดือนพฤศจิกายน อีก 1 เดือน

ขณะที่ สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. แสดงความเห็นต่อกรณีข่าวดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เห็นข่าวช่องสปริงนิวส์ปลดพนักงานฟ้าผ่านับครึ่งร้อยว่าตกใจแล้ว ตกใจยิ่งกว่าเมื่อเห็นแถลงการณ์คณะผู้บริหารแจ้งว่าจะรุกสื่อทุกแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะ วิทยุ *FM 98.5* ซึ่งคือวิทยุ 1 ปณ. ของ สนง. กสทช. ที่ควรต้องคืนคลื่นความถี่มาจัดสรรใหม่นั่นเอง

"งานนี้ไม่รู้ว่า แถลงการณ์พิมพ์ผิด หรือ สปริงนิวส์ ได้ทำวิทยุ 1 ปณ. 98.5 จริงๆ เพราะที่ผ่านมา กสท. ยังไม่เคยมีมติจัดสรรคลื่นความถี่ FM ให้ใครเลย งานนี้ยืนยันว่าบอร์ด กสท. ไม่ทราบเรื่อง" สุภิญญาระบุ

สุภิญญา กล่าวต่อว่า กลับไปต้องทำบันทึกถาม สนง. ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ เพราะคลื่น FM 98.5 นี้ รายอื่นๆ เช่น ThaiPBS เคยขอใช้มาหลายครั้งแต่ไม่เคยได้ เพราะต้องรอ กสท. จัดสรรใหม่ หลังพิจารณาความจำเป็นการใช้คลื่นความถี่ของรัฐตามกฏหมายก่อน รวมทั้งหาข้อมูลเรื่องการปลดพนักงานช่องสปริงนิวส์ด้วย เพราะถ้าในแง่ความพร้อมทางธุรกิจ ที่ผ่านมาผู้ถือหุ้นใหญ่ในช่องสปริงนิวส์ยังข้ามมาถือหุ้นใหญ่ไขว้กับผู้ถือหุ้นในช่องเครือเนชั่นฯ เกินสัดส่วนร้อยละ 10 จนทำให้บอร์ด กสท. มีปัญหา เสียงแตกกันระนาวเรื่องหุ้น 2 ช่องข่าวดิจิตอลทีวี จนทางเครือเนชั่นฯ เพิ่งไปฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนมติ กสท. เสียงข้างมากอยู่เลย

"ค่อนข้างงงมากกับปรากฏการณ์นี้ แต่ก็ขอแสดงความเสียใจและให้กำลังใจนักวิชาชีพทุกคนที่ต้องโดนเลิกจ้างในกรณีนี้ ขอให้บริษัทให้ความเป็นธรรมกับทุกคนอย่างเต็มที่ด้วย" สุภิญญา ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net