พล.อ.ประวิตร เผยจะออกหมายจับผู้ต้องหาคดี 112 เพิ่ม ไม่เชื่อมีค้นบ้านพล.ต.อ.ประวุฒิ

27 ต.ค. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกระแสข่าวค้นบ้านพล.ต.อ.ประวุฒิ  ถาวรศิริ  อดีตโฆษก สตช. ว่า ไม่ได้ยินและไม่เชื่อข่าวดังกล่าว  ส่วนการออกหมายจับเพิ่มเติม ในคดีหมิ่นสถาบันตามมาตรา 112 นั้นทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ระบุว่าจะมีการขอหมายจับเพิ่ม แต่ตนยังไม่เห็นเรื่อง อย่างไรก็ตาม หากสอบสวนถึงใคร ก็ทำไปตามกฎหมาย ใครเกี่ยวข้องก็ตามนั้น ตนไม่รู้ และยังไม่ได้รับรายงานว่าเกี่ยวข้องกับใครบ้าง เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการ  ต้องรอให้ผบ.ตร.รวบรวมข้อมูล

เมื่อถามถึงอาการป่วยของนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอ หยอง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หากไม่สบายก็ต้องรักษาอาการป่วยกันไป ทุกอย่างเจ้าหน้าที่ดำเนินการ ไม่ต้องห่วง เป็นไปตามกฎหมาย

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงการใช้พื้นที่เรือนจำพิเศษ แขวงนครไชยศรี  มทบ.11 ว่า กฎหมายมีเขียนไว้อยู่แล้ว ไม่สามารถทำนอกกฎหมายได้ รัฐบาล และคสช.จะเดินหน้าทำตามกฎหมาย อะไรที่ไม่สามารถทำได้ แต่หากใช้กฎหมายแล้วทำให้ดีขึ้น มั่นคงและยั่งยืนขึ้น ก็จะทำ

รมว.ยุติธรรม ไม่รู้ 'หมอหยอง-คนสนิท' ยังหายใจอยู่หรือไม่

วันเดียวกัน VoiceTV รายงานด้วยว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการวิพากษ์วิจารณ์ของชาวต่างชาติถึงความไม่โปร่งใสกรณีพ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ผูกคอตายที่เรือนจำชั่วคราวมทบ.11 ว่า อะไรคือไม่โปร่งใส ตนได้รับรายงานว่าทำตามขั้นตอนปกติ หากมีผู้ต้องหาเสียชีวิตในกรมราชทัณฑ์ เราต้องมีการสอบสวนให้เรียบร้อย โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาชันสูตร ขอถามว่าหากไม่ชันสูตรศพแล้วจะออกใบมรณะบัตรได้อย่างไร ถ้าไม่ได้ใบดังกล่าวก็นำศพออกมาไม่ได้ ยืนยันว่าขั้นตอนทุกอย่างทำเรียบร้อย หากไม่เรียบร้อยก็ไม่สามารถออกใบมรณะบัตรและส่งร่างให้กับญาติได้ ส่วนกรณีการตายไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมที่ต้องไปพิสูจน์ศพ เรามีหน้าที่เพียงแจ้งให้สตช.ดำเนินการ ส่วนที่หลายคนเข้าใจว่าต้องส่งศพให้สถาบันนิติเวชนั้น เป็นความเข้าใจผิด เราต้องแจ้งไปในตำรวจท้องที่นั้นๆ โดยการพิสูจน์ของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย คือ อัยการ กรมการปกครอง แพทย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อชันสูตรเรียบร้อยถือเป็นอันยุติ แต่หากญาติสงสัยก็ให้นำส่งไปพิสูจน์อีกขั้นหนึ่งที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 
 
“สื่อต้องเทียบเคียงระหว่างผู้ต้องหาคดีระเบิดที่อยู่มา 2 เดือนแล้วไม่มีปัญหา ส่วนการเกิดเหตุเสียชีวิตในเรือนจำไม่ใช่กรณีนี้เป็นกรณีแรก ผมยอมรับความจริงว่าทั้งในเรือนจำปกติหรือเรือนจำชั่วคราวต่างมีอุบัติเหตุของผู้ต้องขัง มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นตลอด จึงเป็นหน้าที่ที่พนักงานควบคุมเรือนจำต้องสอบสวน ผมคิดว่าทุกคนต้องมองภาพรวม ส่วนบุคคลที่มีความเครียด ความกดดัน เป็นเรื่องที่พูดยาก วันนี้ผ่านไปแล้วไม่ควรพูดถึงประเด็นนี้อีก” พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว
 
เมื่อถามว่านายสุริยัน หรือ “หมอหยอง” นายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ หรือ“อาร์ทชัตเตอร์มหาเทพ” ที่ปรึกษาและคนสนิทของ นายสุริยัน ยังอยู่ดีหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ได้รับทราบการป่วยของนายสุริยันมาแต่ตนแล้ว เมื่อถามย้ำว่าเหตุใดถึงไม่ระบุโรงพยาบาลที่นายสุริยันรักษาตัว พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ผู้ต้องหามีจำนวนมาก ตนไม่จำเป็นต้องรับรู้ข้อมูลการรักษาของทุกคน หากมัวแต่รับทราบเรื่องนี้ วันๆ ก็ไม่ต้องทำอะไร ตนขออย่าจี้การทำงานของข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ คนเป็นรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องจี้ทุกเรื่องเพราะทุกคนมีสามัญสำนึกอยู่แล้ว 
 
เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าคดีดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงควรชี้แจงให้สังคมทราบ พล.อ.ไพบูลย์ ตอบด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า “มันละเอียดอ่อนยังไง ผมไม่เห็นละเอียดอ่อนตรงไหน ไหนคุณลองอธิบายว่าละเอียดอ่อนยังไง ที่เป็นแบบนี้เพราะสังคมสนใจ เพราะเป็นคนดัง” เมื่อถามนายสุริยัน ยังสบายดีอยู่หรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า “ผมไม่ทราบ ไม่ได้ไปเฝ้า” เมื่อถามว่านายสุริยันยังหายใจอยู่หรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวเพียงว่า “ผมไม่รู้จริงๆ เรื่องนี้ต้องไปถามอธิบดีกรมราชทัณฑ์” เมื่อถามว่าจะมีการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีกังกล่าวอีกหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะไม่มีหน้าที่ตรงนี้ สื่อต้องถามพล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสอบสวนคดีแอบอ้างเบื้องสูง  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท