Skip to main content
sharethis

26 ต.ค. 2558 เมื่อเวลา 14.30 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน" - กนส. "Free Thai Legal Aid" FTLA‘ รายงานว่า วันนี้ เวลา 10.00 น. กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ปรีชา แก้วบ้านแพ้ว อายุ77 ปี ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการบำนาญ ถูกตั้ง 2 ข้อหาหนัก กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตาม ป.อ.ม.116(3) และร่วมกันฝ่าฝืนประกาศฯ ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 ถูกนำตัวจากเชียงรายส่งตัวมาสอบสวนที่สน.ชนะสงคราม

กนส. รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ทราบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ปรีชา เป็นเพียงประชาชนมาร่วมสังเกตการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เมื่อเดือนมีนาคม 2558 ระหว่างนั้นถูกสายสืบสน.ชนะสงคราม พูดจาเพื่อให้ยอมให้หมายเลขโทรศัพท์แก่สายสืบ ต่อมาถูกออกหมายจับศาลทหารโดยไม่รู้ตัว

ปรีชา แก้วบ้านแพ้ว ผู้ต้องหา 

ล่าสุดเวลา 14.00 น. ศาลทหารกรุงเทพมีคำสั่งให้ ปล่อยตัวชั่วคราวนายปรีชา แก้วบ้านแพ้ว ผู้ต้องหา เรียบร้อยแล้ว ตีราคาหลักประกัน 150,000 บาท และให้ยึดสลากออมสินพิเศษกับเงินสดประกันการบังคับคดี 1,000 บาท ตามบัญชีท้ายคำร้องไว้เป็นประกัน

ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถามไปยัง วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความและเลขาธิการ กนส. เพิ่มเติมกรณีนี้ถึงสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ดำเนินคดี โดยวิญญัติ กล่าวว่า เหตุการณ์ในคดีเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มี.ค.58 ปรีชา ผู้ต้องหาในคดีนี้ ซึ่งเป็นข้าราชการบำนาญ อดีตครูวัดธาตุทอง ได้ไปดู พ่อน้องเฌอ หรือ พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ เดินเท้าภายใต้ชื่อกิจกรรม ‘พลเมืองรุกเดิน’ เพื่อเรียกร้องให้ยุติการนำพลเมืองขึ้นดำเนินคดีในศาลทหาร (อ่านรายละเอียด : ประมวลภาพ ‘พันธ์ศักดิ์’ พลเมืองรุกเดินวันที่ 2 จากหมุดเฌอถึงลานปรีดี วอน ‘ยุติพลเมืองขึ้นศาลทหาร’) และขณะที่พันศักดิ์ เดินมาถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ปรีชาก็ยืนสังเกตการณ์อยู่ โดยระหว่างนั้นมีคนให้ดอกไม้พันศักดิ์ พร้อมกับเชิญชวนให้ปรีชานำดอกไม้ให้พันศักดิ์ด้วย ซึ่งปรีชาก็นำดอกไม้ไปให้ด้วย จากนั้นพันธ์ศักดิ์เดินต่อไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ลานปรีดี พนมยงค์ ปรีชาก็เดินตามไปดูด้วย

สำหรับการจับกุมปรีชานั้น วิญญัติ กล่าวว่าเนื่องจากปรีชาจะข้ามไปเที่ยวที่ลาว โดยผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองตามปกติ ทำให้ทราบว่าตัวเองมีหมายจับ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวมายัง สน.ชนะสงคราม เมื่อวานนี้(25 ต.ค.58) และควบคุมตัวไว้ 1 คืน ก่อนที่จะนำตัวมาฝากขังกับศาลทหารในวันนี้ และทาง กนส. ได้ยื่นประกันตัว ศาลทหารจึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวออกมา สำหรับข้อหาเนื่องจากปรีชามอบช่อดอกไม้กลุ่มเดินขบวนที่เดินต่อต้านรัฐประหาร รณรงค์เรียกร้องเพื่อไม่ให้ขึ้นศาลทหาร กลายเป็นว่าปรีชา หรือผู้ต้องหาคนนี้เป็นผู้เข้าไปมีส่วนร่วมและตั้งข้อกล่าวหาร่วมชุมนุมเดิน 5 คน และมีการยั่วยุปลุกปั่นให้คนละเมิดอำนาจกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net