Skip to main content
sharethis
จากความกังวลเรื่องที่นักคิดและนักเขียนในอินเดียถูกทำร้าย สังหารและปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น ทำให้นักเขียนหลายคนในอินเดียประท้วงเรียกร้องด้วยการเดินขบวนและคืนรางวัลให้สภาวรรณกรรมอินเดีย จนกระทั่งทางสภาวรรณกรรมของอินเดียยอมออกมากล่าวประณามเหตุการณ์โจมตีนักเขียนในที่สุด
 
25 ต.ค. 2558 สภาวรรณกรรมแห่งชาติของอินเดีย หรือ 'สาหิตยา อคาเดมี' (Sahitya Akademi) ซึ่งเป็นสถาบันที่ให้รางวัลทางวรรณกรรมในอินเดียกล่าวประณามการปราบปรามนักคิดนักเขียนที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีนักเขียน 100 คนประท้วงหน้าสภาเพื่อเรียกร้องให้ทางสภามีมาตรการคุ้มครองเสรีภาพสื่อและมีนักเขียนหลายคนประท้วงด้วยการคืนรางวัลต่อสภาเพื่อแสดงความไม่พอใจที่สังคมอินเดียมีกระแสการต่อต้านการแสดงความคิดเห็น
 
ทางสภาวรรณกรรมกล่าวประณามการกระทำที่ป่าเถื่อนหรือโหดร้ายใดๆ ก็ตามต่อนักเขียนในอินเดีย และขอให้นักเขียนที่ประท้วงด้วยการคืนรางวัลนำรางวัลของตนกลับไป
 
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมามีนักเขียนออกมาประท้วงมากขึ้นในเรื่องการสั่งแบนหนังสือ การปิดกั้นความคิดเห็นของนักเขียนหลังจากที่มีการโจมตีของกลุ่มฝ่ายขวา รวมถึงกรณีการสังหารนักคิดหลายคนในปีนี้ ซึ่งการประท้วงของนักเขียนในอินเดียถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
 
สภาวรรณกรรมอินเดียเคยถูกวิจารณ์ว่าออกมาแสดงตัวกล่าวห้ามไม่ให้มีการโจมตีนักเขียนช้าเกินไป ทำให้นักเขียนมากกว่า 40 คน ซึ่งหลายคนเป็นนักเขียนชื่อดังในอินเดียคืนรางวัลที่ได้รับจากสภาเพื่อประท้วงความนิ่งเงียบของพวกเขา อีกทั้งก่อนหน้านี้ประธานสภาวรรณกรรมก็กล่าวหาว่าการประท้วงในครั้งนี้ "ไม่มีเหตุผล" แต่ก็ยอมรับเอกสารข้อตกลงจากนักเขียนที่เดินขบวนประท้วงมาที่สำนักงานด้วยความเงียบในวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ต.ค.)
 
จนกระทั่งต่อมาสภาวรรณกรรมถึงออกมาแถลงประณามการกระทำโหดร้ายต่อนักเขียน ประณามการสังหารนักคิดและนักวิชาการ และเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติการนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับนักเขียน
 
กีตา ฮารีเฮอร์อัน (Githa Hariharan) จากองค์กรประชาคมวัฒนธรรมอินเดียซึ่งส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มนักเขียนที่คืนรางวัลประท้วงกล่าวยอมรับถ้อยแถลงของสภาวรรณกรรมถึงแม้ว่าจะออกมาช้า แต่ฮารีเฮออันก็ย้ำว่าประเด็นที่พวกเขาต้องการประท้วงจริงๆ คือเรื่องอยากให้สภาวรรณกรรมเป็นปากเสียงให้กับประเด็นของนักเขียนมากกว่านี้
 
ฮารีเฮออันบอกว่า การนิ่งเงียบของสาหิตยา อคาเดมี ถือเป็นสิ่งที่ทำให้นักเขียนส่วนใหญ่รู้สึกเจ็บปวดและตรอมตรมอย่างมากและตอนนี้พวกเขาก็ต้องการเคลื่อนไหวในประเด็นที่ใหญ่ขึ้น
 
 
เรียบเรียงจาก
 
India literary council condemns attacks on writers, BBC, 23-10-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net