Skip to main content
sharethis
"หมอเหวง"  ระบุหากไม่ให้ใส่เสื้อแดงคงต้องใช้ ม.44 ห้ามผลิตและจำหน่ายเสื้อแดงในประเทศ ด้าน "จตุพร" ย้ำไม่มีนัดแต่งแดง 1 พ.ย. ส่วนจะนัดจริงวันไหนให้รอ ชี้เป็นแผนเสี้ยมให้แตกแยก
 
 
24 ต.ค. 2558 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีที่มีการรณรงค์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย นัดใส่เสื้อสีแดงในวันที่ 1 พ.ย. เพื่อให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อสู้คดีจำนำข้าวว่า นปช. ไม่ได้นัด และไม่ทราบว่าใครเป็นคนนัด แต่คงเป็นคนที่อึดอัดกับการเรียกเก็บค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ของรัฐบาลเพราะเรื่องดังกล่าวยังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจึงแสดงออกทางโซเชียล
 
และเชื่อว่าในวันดังกล่าวจะมีคนลุกขึ้นมาใส่เสื้อแดงกัน ยิ่งรัฐบาลออกมาปรามในเรื่องดังกล่าวก็จะมีคนลุกขึ้นใส่เสื้อแดงในวันดังกล่าวมากยิ่งขึ้น และไม่รู้ว่าการใส่เสื้อแดงจะเป็นความผิดได้อย่างไรเพราะเขาใส่ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นการใส่อยู่กับบ้านหรือใส่ไปจับจ่ายซื้อของ ไม่ได้ใส่ไปรวมตัวกันชุมนุมแต่อย่างใด จึงขอฝากไปยังรัฐบาลว่าเรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน หากจะไม่ให้ใส่เสื้อแดงคงต้องใช้ ม.44 ห้ามผลิตและจำหน่ายเสื้อแดงในประเทศ
 
"จตุพร" ย้ำไม่มีนัดแต่งแดง 1 พ.ย. 
 
ด้านเว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ผ่านยูทูป ตอนหนึ่งโดยระบุว่า เกมของฝ่ายตรงข้ามออกเอกสารปลอมนัดคนเสื้อแดงให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 1 พ.ย.นั้น ขณะนี้ขบวนการเสี้ยมได้ปั่นกระแส สร้างความหวั่นวิตกกันไปใหญ่โต โดยมุ่งกล่าวหาให้คนเสื้อแดงสร้างความแตกแยก ว่าถ้าไม่เป็นไปตามนัดหมายก็เหมือน นปช.ทอดทิ้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อจะเป็นสาเหตุอ้างในการออกคำสั่งทางปกครองเรียกร้องค่าเสียจำนวน 5 แสนล้านบาทจากอดีตนายกรัฐมนตรี ขบวนการเสี้ยมเริ่มขึ้นโดยหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง นำเอกสารปลอมมาสร้างข่าวเพื่อหวังทำลายคนเสื้อแดง จากนั้นทั้ง พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี และ พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ออกมาปั่นกระแสอย่างวิตกกังวล พร้อมทั้งขู่ถึงการใส่เสื้อแดงมาชุมนุมเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ต้องขออนุญาตก่อน ขณะพรรคประชาธิปัตย์ ก็กล่าวว่าเป็นการดิ้นครั้งสุดท้าย การเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้ล้วนเป็นขบวนการปั่นกระแสที่เกิดจากพวกเดียวกัน หวังให้เกิดความหวาดวิตกในบ้านเมือง และให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เล่นงานคนเสื้อแดง ดังนั้นขอคนเสื้อแดงอย่าได้ไปติดเกมที่วางล่อไว้ 
 
"ขอให้ฟังผม เราอยู่กันมาอดทนขนาดนี้ เขากำลังจะอกแตกอยู่แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือเราอย่าไปแย่งอกแตกก่อนเขา คนพวกนี้ต้องการนำไปสู่การออกคำสั่งทางปกครอง เพราะประเด็นต่างๆ จนมุมในข้อกล่าวหาการทุจริต จึงนำเรื่องนี้มาสร้างให้เกิดความระส่ำกับคนเสื้อแดง เราต้องไม่ทรยศกัน วันที่ 1 พ.ย.นี้ไม่มีนัดหมาย ที่ออกมาเป็นของปลอม เป็นเครื่องมือทำลาย เพื่อต้องการสร้างความชอบธรรมอันนำไปสู่การออกคำสั่งทางปกครอง ส่วนของจริงจะเป็นวันไหน รอคำสั่งจากผม พี่น้องจะรู้ว่า เราควรจะทำอะไร" นายจตุพร กล่าว 
 
นายจตุพร กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีใช้กลไกการทำงานไปตรวจสอบโครงการงบประมาณตำบลละ 5 ล้านบาท ที่เกิดการคอร์รัปชั่นมากมาย โดยงบประมาณส่วนนี้ถูกซอยแยกออกเป็นงานประมูลเล็กๆ เพื่อหลบเลี่ยงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี รวมทั้งบางพื้นที่ยังเรียกร้องค่าหัวคิว ตั้งแต่ 20-35 % สิ่งเหล่านี้ชาวบ้านรับรู้อย่างใกล้ชิด เห็นกันตำตา ป.ป.ช. ไม่สนใจไปตรวจสอบด้วยหรือ และยังไม่มีการกล่าวถึงการโกงให้เป็นกระแสอีกด้วย ประเทศนี้ทำกันเหมือนมีโครงการจำนำข้าวทุจริตอยู่โครงการเดียว ส่วนโครงการอื่นละเลย ถ้าไม่กำราบกันให้ดี โครงการตำบลละ 5 ล้าน คงไม่ต่างจากแท่งไอติมในอดีต 
 
ด้าน นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่า พรรคไม่ได้เผยแพร่คลิปและภาพเชิญชวนสวมเสื้อแดงเพื่อให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันที่ 1 พ.ย.นี้ และไม่มีผู้ใหญ่ของพรรคสั่งแน่นอน ขณะที่แกนนำ นปช.ก็ระบุไม่นัดหมาย เรื่องนี้ไม่รู้ที่มาที่ไป แต่ตนมองว่าใครจะแต่งกายด้วยสีอะไรนั้น คงห้ามไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิของแต่ละคน ควรปล่อยตามธรรมชาติ แต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมาย หรือไปปลุกระดมเคลื่อนไหว ทำให้บรรยากาศบ้านเมืองวุ่นวาย อย่างนั้นพรรคไม่สนับสนุน ส่วนที่มีอดีต ส.ส.บางคน ยืนยันจะสวมเสื้อแดงนั้น เป็นเรื่องความสมัครใจของแต่ละคน หากไม่ใช่การไปท้าทาย นัดเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไปทำอะไรผิด ทั้งนี้การให้กำลังใจอดีตนายกฯ ไม่จำเป็นต้องแต่งกายด้วยสีใดสีหนึ่ง เพราะเวลานี้ไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินไปที่ไหน ก็มีคนให้กำลังใจล้นหลามอยู่แล้ว จึงเห็นว่าไม่มีสาเหตุอะไรที่จะต้องนัดแต่งสีแดง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net