สมาคมต้านโลกร้อนจี้รัฐบาลเรียกค่าเสียหายหมอกควันจากรัฐบาลอินโดนีเซีย

ระบุผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้นทำให้พี่น้องประชาชน ธุรกิจต่าง ๆ ต่างเดือดร้อนและเสียหายไปทั่ว มูลค่าความเสียหายนับพันล้านบาท ชี้รัฐบาลไม่ควรนิ่งเฉยต่อกรณีดังกล่าว ให้นำปัญหาขึ้นฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทนหรือค่าเสียหายให้กับคนไทย
 
23 ต.ค. 2558 สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนออกแถลงการณ์ "ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกรณีมลพิษหมอกควันจากรัฐบาลอินโดนีเซีย" ระบุว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้นทำให้พี่น้องประชาชน ธุรกิจต่าง ๆ ต่างเดือดร้อนและเสียหายไปทั่ว มูลค่าความเสียหายนับพันล้านบาท ชี้รัฐบาลไม่ควรนิ่งเฉยต่อกรณีดังกล่าว ให้นำปัญหาขึ้นฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทนหรือค่าเสียหายให้กับคนไทย โดยรายละเอียดของแถลงการณ์ทั้งหมดมีดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน
เรื่อง  ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกรณีมลพิษหมอกควันจากรัฐบาลอินโดนีเซีย
 
 
ตามที่ปรากฏโดยชัดแจ้งถึงความเดือดร้อนและเสียหายของพี่น้องประชาชนในพื้นที่กว่า 10 จังหวัดของภาคใต้ของไทย ที่ต้องเผชิญกับปัญหามลพิษข้ามพรมแดน ยังผลให้มีค่ามลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM-10 เกินไปกว่ามาตรฐาน (ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)ไปหลายอันเนื่องมาจากมีกลุ่มควันหรือมลพิษทางอากาศที่แพร่กระจายมาจากเกาะบอร์เนียวและเกาะสุมาตราของประเทศอินโดนิเซียนั้น กรณีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องปกติทั่วไป หากแต่เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับนานาชาติ ที่หลายประเทศในภูมิภาคที่จะต้องเผชิญชะตากรรมร่วมกัน
 
ผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้นทำให้พี่น้องประชาชน ธุรกิจต่าง ๆ ต่างเดือดร้อนและเสียหายไปทั่ว มูลค่าความเสียหายนับพันล้านบาท เช่น สายการบิน การท่องเที่ยว รวมทั้งสุขภาพอนามัยของประชาชนที่เจ็บป่วยต้องเข้ารับการรักษาตัวในคลินิค ในโรงพยาบาล หรือต้องซื้อหยูกยา หน้ากากมาป้องกันตนเอง รวมทั้งภาครัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้กับชาวบ้านหลายร้อยล้านบาท ทั้งการฉีดพ่นละอองน้ำ การแจกหน้ากาก การรักษาพยาบาลในหน่วยบริการสาธารณสุขของรัฐ ฯลฯ
 
เหตุและผลที่เกิดขึ้นต้องถือเป็น “พิบัติภัย” ที่รัฐบาลไม่ควรนิ่งเฉยต่อกรณีดังกล่าว อย่ามัวเกี้ยะเซี้ย คอยลูบหน้าปะจมูกซึ่งกันและกันโดยอ้างมิตรภาพของประเทศในอาเซียนอีกต่อไป รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศและคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติควรลงจากหอคอยงาช้าง มาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างจริงจังได้แล้ว โดยเร่งใช้กฎหมายระหว่างประเทศ และสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีร่วมกันในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อกดดัน ประท้วงหรือบอยคอต และนำปัญหาขึ้นฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทนหรือค่าเสียหายให้กับคนไทย ธุรกิจไทยที่ต้องมาเสียหายจากปัญหาหมอกควันพิษที่มีต้นเหตุมาจากประเทศอินโดนีเซียเป็นการเร่งด่วน เพื่อไม่ให้กรณีเยี่ยงนี้เป็นบทเรียนที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยไม่มีใครรับผิดชอบต่อความเสียหายของชาวบ้านหรือคนไทยอีกต่อไป
 
 
ประกาศมา ณ วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2558
นายศรีสุวรรณ  จรรยา
นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท