สุขุมพันธุ์ป้องรองผู้ว่าฯ ไปต่างประเทศบ่อยไม่เสียหายเป็นเรื่องส่วนตัว อภิสิทธิ์นัดเคลียร์

อภิสิทธิ์ระบุ ‘วิลาศ-วัชระ’ ตรวจสอบการบริหารงานกทม.เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ความขัดแย้ง เตรียมนัดสุขุมพันธุ์หารือ ขณะที่ ‘วิลาศ’ ท้า 2 รองผู้ว่าฯ กทม.ออกทีวีแจง จี้ตอบให้ตรงประเด็น ผู้ว่าฯ ชี้ไปตปท.บ่อยไม่เสียหายเป็นเรื่องส่วนตัว

22 ต.ค.2558 จากกรณีที่อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กำลังเดินหน้าตรวจสอบผู้บริหารของ กทม.  โดยเมื่อวันที่ 21 ต.ค.58 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ และนายวัชระ เพชรทอง สองอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผยการตรวจสอบหลายกรณีในการบริหารงานของกรุงเทพมหานครว่า ตนได้พบกับนายวิลาศและนายวัชระที่เข้ามารายงานเรื่องต่างๆ ที่ได้ตรวจสอบให้ตนทราบแล้ว ถือเป็นการทำหน้าที่ในการตรวจสอบตามปกติ ยืนยันว่าไม่ใช่ความขัดแย้งซึ่งจะได้นัด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.มาหรืออีกครั้งหนึ่ง ทราบว่าเดินทางกลับจากมาเลเซียแล้ว

โดยนายวิลาศ กล่าวถึงกรณี 2 รองผู้ว่าฯ กทม. ออกมาชี้แจงในเรื่องการบริหารงาน และการเดินทางไปต่างประเทศว่า ตนขอเชิญ 2 รองผู้ว่าฯ ที่ออกมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าวให้มาออกรายการโทรทัศน์พร้อมกับตน ช่องไหนก็ได้ ให้เลือกมา เพราะจะหาว่าตนเตี๊ยมข้อมูลกับรายการ จะได้ไม่ต้องพูดกันคนละที และตอบคำถามให้ตรงประเด็น ทั้งกรณีเดินทางไปต่างประเทศปีละครั้งขอให้เอาพาสปอร์ตส่วนตัว (เล่มแดง) และพาสสปอร์ตราชการ (เล่มสีน้ำเงิน) ทุกเล่มที่มีมาด้วย รวมถึงจะได้ชี้แจงถึงกรณีการจัดซื้อที่ส่อไม่โปร่งใสในโครงการต่างๆ ด้วย เพราะทราบว่ามีรายการทีวีหลายช่องติดต่อไปรองผู้ว่าฯ ทั้งสองแต่ได้รับคำตอบเหมือนกันคือยังไม่พร้อม เพราะตนก็ไม่อยากไปพูดซ้ำในรายการทีวีต่างๆ ตนจะได้เอาเวลาไปทำงานตรวจสอบข้อร้องเรียนอื่นๆ อีก

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า ส่วนที่นายวิลาศ ขอให้รองผู้ว่าฯ กทม.ทั้ง 2 คน นำพาสปอร์ตมาโชว์ ว่าเดินทางไปต่างประเทศกี่ครั้งในปีที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของรองผู้ว่าฯ เวลารองผู้ว่าฯเดินทางไปต่างประเทศมีการเสนอเรื่องผ่านมาที่ตนอยู่แล้ว บ้านเมืองเราเรียบร้อยถึงขนาดต้องมาตรวจสอบพาสปอร์ตเลยหรือ ขอให้เคารพการทำงานด้วย การเดินทางไปต่างประเทศบ่อยครั้ง งานไม่ได้เสียหาย ไม่อยากตอบโต้ เพราะต้องการทำงาน ถ้าอยากตรวจสอบเชิญมาตรวจสอบได้ทันที เมื่อถามว่า จะตรวจสอบการทำงานและการใช้จ่ายงบประมาณของรองผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ หลังจากที่นายวิลาศออกมาให้ข้อมูล ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ปฏิเสธตอบคำถาม บอกเพียงว่า ไม่ทราบ

ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร (สก.) กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการกล่าวหาจากภายในกลุ่มการเมืองพรรคเดียวกันเอง แต่สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของ กทม.อย่างมาก สภาจะต้องตรวจสอบปมปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะมีคณะกรรมการรับผิดชอบติดตามการทำงานของฝ่ายบริหารและฝ่ายประจำ เช่น คณะกรรมการศึกษา โยธา จราจร และสาธารณสุข ครอบคลุมทุกหน่วยงานของ กทม. โดยคณะกรรมการแต่ละชุดมีสิทธิเรียกผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบวิธีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีที่มีข่าวเสียหาย ทั้งนี้ เรื่องของการเดินทางไปต่างประเทศ ควรไปในกรณีที่มีความจำเป็นหรือถูกรับเชิญ ไม่ใช่นึกอยากจะไปก็ไป ควรยึดนโยบายของรัฐบาลที่พยายามลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท