สั่งจำคุกชาวบ้าน 3 ปี คดีรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าชมภูพาน-ดงกะเฌอ

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.58 ที่ศาลจังหวัดสกลนคร ตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบด้านที่ดินทำกิน อาทิ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน เครือข่ายไทบ้านผู้ไร้สิทธิสกลนคร กว่า 50 คน เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ พร้อมรอรับฟังผลคำพิพากษา โดยศาลเริ่มอ่านคำพิพากษา เวลา 09.30 น.

นางสาวสุดธิดา พงษ์ศักบรรษ์ หลานสาวจำเลยทั้ง 3 ราย ที่ศาลไม่รอลงอาญา ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน โดยรายแรกคือ คือนางสุรัตน์ ศรีสวัสดิ์ ศาลมีคำพิพากษาจำคุก 6 ปี ลดโทษกึ่งหนึ่ง  คงเหลือโทษจำคุก 3 ปี และนางกอง พงษ์ศักบรรษ์ จำคุก 2 ปี 6 เดือน ซึ่งเป็นป้าและเป็นยาย เพราะทั้ง 2 ราย ต้องใช้เงินรวมจำนวนกว่า 600,000 บาท ทางญาติพี่น้องไม่สามารถยื่นหลักทรัพย์ประกันออกมาได้ทัน กระทั่งประมาณ 17.00 น. จึงได้ถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำจังหวัดสกลนคร ส่วนอีก 1 ราย คือนายบุญสม พงษ์ศักบรรษ์ ซึ่งเป็นตา ญาติพี่น้องสามารถใช้หลักทรัพย์ในจำนวน 270,000 บาท ประกันตัวออกมาได้  

นางสาวสุดธิดา พงษ์ศักดิ์บรรณ์ กล่าวต่อไปว่า แม้พวกเราจะถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บุกรุก แม้จะได้รับความเดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางมายังศาล  แต่ก็พร้อมใจกันมาร่วมให้กำลังใจ อีกทั้งหลังจากที่ศาลพิพากษา  ทำให้หลายครอบครัวต่างเป็นหนี้สินต้องไปกู้ยืมเงินมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย เพื่อหาหลักทรัพย์มาประกันตัว เพื่อให้ได้อิสรภาพกลับมาดังเดิม ท้ายที่สุดสามารถใช้หลักทรัพย์ประกันตัวผู้เป็นตาออกมาได้เพียงคนเดียว ส่วนป้าและยาย ไม่สามารถหาหลักประกันตัวออกมาได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท