ศาลฎีกาฯผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รับคำร้องริบทรัพย์ สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ไว้พิจารณา

 

20 ต.ค. 2558 ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เวลา 10.00 น. วันนี้ (20 ต.ค.)  ศาลนัดฟังคำสั่งคดีดำ อม.74/2558 ที่อัยการสูงสุด  (อสส.) ยื่นคำร้อง ขอให้ศาลมีคำสั่งริบทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นผิดปกติ ของนายสมศักดิ์  ปริศนานันทกุล อดีต รมว.ศึกษาธิการ ปี 2542 และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ผู้ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ จำนวน 16 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน

กรณีสืบเนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) มีมติเสียงข้างมาก เมื่อวันที่ 28 พ.ค.58  ชี้มูลความผิดจากการไต่สวนกรณีการร่ำรวยผิดปกติของนายสมศักดิ์ ซึ่งจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริง ที่ไม่แสดงบ้านพักเลขที่ 5/5    ต.ไผ่จำศีล  อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง  ที่ปลูกสร้าง เมื่อปี 2541 ช่วงที่นายสมศักดิ์ เป็น รมช.ศึกษาธิการ  และก่อสร้างจนแล้วเสร็จ เมื่อปี 2544 ในช่วงที่นายสมศักดิ์เป็น รมว.ศึกษาธิการ โดยใช้เงินค่าก่อสร้าง  16 ล้านบาท  ซึ่ง ป.ป.ช.เรียกนายสมศักดิ์ มาสอบแล้ว แต่ ไม่สามารถชี้แจงที่มาของเงินได้ชัดเจน จึงรวบรวมหลักฐานสรุปสำนวนคดี เสนอให้นายตระกูล วินิจนัยภาค อสส. ดำเนินตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542  ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ เมื่อวันที่11 ก.ย.58

โดยองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน พิจารณาคำร้องแล้ว เห็นว่า คดีอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลฎีกาฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 มาตรา 9(4) และคำร้องชอบ ตามข้อกำหนดของศาลฎีกาฯ  พ.ศ.2543 ข้อ 23 จึงมีคำสั่งให้รับคำร้องของ อสส. ไว้พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาต่อไป

ทั้งนี้ ศาลนัดพร้อมคู่ความทั้ง 2 ฝ่าย ในวันที่ 20 ม.ค.59 เวลา 09.30 น. และวันนี้ องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน ยังได้เลือก นายชาติชาย อัครวิบูลย์ รองประธานศาลฎีกา เป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท