กลุ่มคนรักษ์แม่สอด ยื่นหนังสือ หยุคคุกคามชาวบ้านในพื้นที่

ชาวบ้านวังตะเตียน ยื่นหนังสือ เรียกร้องให้รัฐหยุดคุกคามประชาชนในพื้นที่ หลังชาวบ้านหลายคนถูกทหารเรียกคุย เพราะให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว เรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ ระบุการเรียกร้องความเป็นธรรมเป็นสิทธิที่ชุมชนสามารถกระทำได้

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2558 ที่สถานีตำรวจภูธรแม่สอด จังหวัดตาก ชาวบ้านวังตะเคียน ในนามกลุ่มคนแม่สอดรักษ์ถิ่นประมาณ 20 กว่าคน ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พ.ต.อ. จำแลง สุดใจ ผกก.สภ.แม่สอด ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหยุดการคุกคามข่มขู่ชาวบ้าน โดยมีนางเพ็ญ วงศ์กาศ วัย 72 ปี เป็นตัวแทนยื่นหนังสือ

ทั้งนี้ชาวบ้านกลุ่มแม่สอดรักษ์ถิ่นได้ร่วมกันคัดค้านการเวนคืนที่ดินในตำบลท่าสายลวด เพื่อจัดทำนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงยื่นหนังสือร้องเรียนถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด ทำให้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ ได้ทำการเฝ้าติดตามรวมถึงสกัดกั้นชาวบ้านไม่ให้มีความเคลื่อนไหว เช่น เมื่อครั้งที่ พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางไปประชุม ค.ร.ม. สัญจร เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2558 ที่ผ่านมา และกรณีล่าสุดเมื่อสื่อมวลชนคณะใหญ่ลงพื้นที่เก็บข้อมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ทั้งคณะสื่อมวลชน และชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลา รวมถึงทหารในพื้นที่เรียกชาวบ้านบางคนเข้าไปชี้แจง (อ่านข่าวที่นี่)

“เรามีความรู้สึกกลัว เพราะบางครั้งมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยเดินทางมาที่บ้านอย่างต่อเนื่อง และบางครั้งก็มานั่งเฝ้าที่บ้าน ทำให้รู้สึกหวาดหวั่น และเหมือนว่าเราทำอะไรผิดร้ายแรง เจ้าหน้าที่ถึงต้องติดตามขนาดนี้” ชาวบ้านรายหนึ่งที่เดินทางเข้ายื่นหนังสือกล่าว

ด้าน พ.ต.อ. จำแลง สุดใจ ผกก.สภ.แม่สอด ได้รับเรื่องไว้และชี้แจงกับชาวบ้านว่า ในกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ติดตามไปในการเคลื่อนไหวของชาวบ้านนั้น บางครั้งทางเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้

สำหรับเนื้อหาในหนังสือร้องเรียนของชาวบ้านระบุว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านได้มีการร้องเรียนต่อหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล แต่สถานการณ์ในพื้นที่กลับทวีความรุนแรงขึ้น โดยชาวบ้านถูกเฝ้าติดตาม ข่มขู่ คุกคาม ทั้งจากหน่วยข่าวกรอง ตำรวจ และทหาร ทั้งที่ชาวบ้านได้ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลและความสงบตามสิทธิที่พึงมี

กลุ่มคนแม่สอดรักษ์ถิ่นจึงขอร้องเรียนให้หยุดคุกคาม ข่มขู่ หรือปฏิบัติการใดๆ ที่จะสร้างความวิตกกังวล หวาดกลัว เดือดร้อน และความขัดแย้งให้กับประชาชนในระหว่างการแก้ไขปัญหา เช่น การเฝ้าติดตาม การเข้าเคหะสถานโดยไม่ได้แจ้งเจ้าของสถานที่

หนังสือยังระบุว่าการเรียกร้องความเป็นธรรมเป็นสิทธิที่ชุมชนสามารถกระทำได้ เพื่อปกป้องวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรม และทรัพยากรของชุมชนอย่างยั่งยืน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท