Skip to main content
sharethis
'ปู่คออี้' ผู้นำทางจิตวิญญาณกะเหรี่ยงแห่งป่าแก่งกระจาน เตรียมเข้าพบพนักงานสอบสวน แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์โดยเหตุฉกรรจ์ วันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.)
 
สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (19 ตุลาคม 2558) เวลา 10.00 น. นายโคอิ หรือคออี้ มีมิ (ปู่คออี้ อายุ 104 ปี ผู้นำทางจิตวิญญาณกะเหรี่ยงแห่งป่าแก่งกระจาน) จะเข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีนายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร  อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์โดยเหตุฉกรรจ์
 
สืบเนื่องจากเมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2554 นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ได้กระทำการหรือร่วมกันกับผู้ใต้บังคับบัญชาจุดไฟเผาหรือร่วมกันใช้จุดไฟเผาบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ยุ้งฉาง  และทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงที่อยู่บริเวณ  ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี จนได้รับความเสียหาย  โดยในวันเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานไปที่บ้านนายคออี้พร้อมอาวุธปืน  และสั่งให้นายคออี้และลูกหลานออกจากบ้าน นายคออี้ปฏิเสธและบอกว่า ไปไหนไม่ได้ เพราะตามองไม่เห็น แต่เจ้าหน้าที่ก็ดึง-ลากตัวออกจากบ้านไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ในระหว่างนั้นนายคออี้ได้ขอร้องกับเจ้าหน้าที่ว่าขอเก็บของและทรัพย์สินในบ้านเพื่อนำติดตัวลงมาด้วย และอย่าทำลายยุ้งฉาง แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำทรัพย์สินใดติดตัวลงมาเลยมีเพียงเสื้อผ้าชุดเดียวที่สวมใส่เท่านั้น ในวันต่อมานายคออี้ได้ทราบจากลูกหลานว่าเจ้าหน้าที่จุดไฟเผาบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินไปหมดแล้ว
 
การกระทำของนายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกดังกล่าว ถือเป็นความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ เหตุฉกรรจ์  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 และ 218 ซึ่งระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี
 
เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2554 ผู้ประสานงานเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้ทำการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วมีมติและรายงานผลการตรวจสอบเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2557 ว่า การกระทำของนายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร ดังกล่าว  เป็นการกระทำหรือละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2555 นายคออี้พร้อมชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี  ได้ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อศาลปกครองกลาง เพื่อเรียกค่าเสียหายกรณีได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานดังกล่าว และขอสิทธิในการกลับไปอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่บรรพบุรุษป่าแก่งกระจาน แต่จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 3 ปี ที่ได้ยื่นฟ้อง คดีก็ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net