แรงงานภาคเกษตร 'อินเดีย-ปากีสถาน' ขาดแคลนน้ำที่มีคุณภาพ

เนื่องในวันอาหารโลก องค์กรแรงงานเผยรายงานสำรวจแรงงานภาคเกษตรใน 'อินเดีย-ปากีสถาน' พบปัญหาคุณภาพชีวิต 'ขาดแคลนน้ำ-น้ำสกปรก' 
 
 
แรงงานภาคเกษตรใน 'อินเดีย-ปากีสถาน' พบปัญหาคุณภาพชีวิต 'ขาดแคลนน้ำ-น้ำสกปรก' (ที่มาภาพ: IUF)
 
18 ต.ค. 2558 เนื่องในวันอาหารโลก (World Food Day) เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา สมาคมสหภาพแรงงานอาหาร เกษตรกรรม โรงแรม ภัตตาคาร การบริการอาหาร ยาสูบและแรงงานพันธมิตรระหว่างประเทศ (International Union of Food, Agricultural, Hotel, Restaurant, Catering, Tobacco and Allied Workers' Associations : IUF) ได้ออกรายงาน "If water is life…"  สำรวจตรวจตราชีวิตคนงานภาคเกษตรในประเทศอินเดียและปากีสถาน โดยกรณีศึกษาที่ IUF ได้ไปสำรวจชีวิตความเป็นอยู่ของคนงานภาคการเกษตรในอินเดียและปากีสถานก็มี อาทิเช่น
 
 
แหล่งหาน้ำดื่มบริโภคในปากีสถานส่วนใหญ่จะเป็นก๊อกน้ำขนาดเล็ก (ที่มาภาพ: IUF)
 
หลายหมู่บ้านในปากีสถาน คนงานต้องเดินทางเป็นระยะทางกว่า 5-10 กม. เพื่อแหล่งหาน้ำดื่มบริโภคซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นก๊อกน้ำขนาดเล็ก ส่วนคลองส่งน้ำซึ่งเป็นแหล่งน้ำสัญคัญส่วนใหญ่ก็มักจะใช้ร่วมกับสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ จากการลงพื้นที่สำรวจคนงานตัดอ้อยในปากีสถาน ทั้งนี้ IUF พบว่าคนงานตัดอ้อยมักจะนำน้ำจากคลองนี้ไปทำการบริโภคและทำอาหารที่บ้าน ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร ท้องร่วง และไวรัสตับอักเสบเป็นต้น
 
 
การส่งน้ำให้กับคนงานไร่ชาในเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย (ที่มาภาพ: IUF)
 
ที่ไร่ชาในเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย คนงานในไร่ชาจะได้รับน้ำดื่มเพียง 3 ครั้งต่อวัน ในการทำงาน 9 ชั่วโมงต่อวัน หากเป็นช่วงฤดูร้อนอุณหภูมิจะสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ในแต่ละครั้งที่คนงานไร่ชาได้รับน้ำดื่มจากกาน้ำที่คนส่งน้ำนำไปส่งให้นั้น พวกเขาจะได้รับปริมาณเพียงครั้งละ 250-300 มล. เท่านั้น ทั้งนี้คนงานระบุว่าพวกเขาจะมีอาการวิงเวียนศรีษะ หายใจลำบากและใจสั่นโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน
 
 
คนงานไร่ชาในรัฐอัสสัม ประเทศอินเดีย ขณะกำลังรับประทานอาหาร (ที่มาภาพ: IUF)
 
ที่ไร่ชาในรัฐอัสสัม ประเทศอินเดีย ไร่ชาที่ไม่มีระบบประปา คนงานจะต้องรอเข้าคิวรับน้ำดื่มที่จะมาส่งสองครั้งต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ IUF พบว่าคนงานใช้ภาชนะที่เคยใช้บรรจุสารเคมีฆ่าศัตรูพืชบรรจุน้ำดื่ม ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนงานเป็นอย่างมาก ทั้งนี้คนงานส่วนใหญ่ได้ดื่มน้ำน้อยกว่า 3 ลิตรต่อการทำงานวันละ 9 ชั่วโมงในช่วงที่มีอากาศร้อน 
 
อนึ่งข้อมูลจากวิกิพีเดีย ระบุว่าวันอาหารโลก (World Food Day) ตรงกับวันที่ 16 ตุลาคมของทุกปี เนื่องในวันก่อตั้งองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ในปี ค.ศ. 1945 วันอาหารโลกถูกจัดตั้งขึ้นโดยรัฐสมาชิกขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติในการประชุมทั่วไปครั้งที่ 20 ขององค์การ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1979 ซึ่งคณะผู้แทนฮังการี นำโดยอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและอาหารของฮังการี เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในสมัยการประชุมครั้งนั้น และได้เสนอแนวคิดในการเฉลิมฉลองวันอาหารโลกทั่วโลกนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ในมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ได้เพิ่มความตระหนักถึงประเด็นความยากจนและความอดอยาก
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท