Skip to main content
sharethis

16 ต.ค. 2558 วานนี้ วอยซ์ทีวีรายงานว่า อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ย้ำถึงแนวคิดการจัดตั้ง Single Gateway ว่า รัฐบาลยืนยันจะไม่เกิดขึ้นแล้ว โดยจะมุ่งเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล เพื่อปรับเปลี่ยนประเทศไทยสู่ความเป็นดิจิตอลไทยแลนด์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการทำธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับความเป็นอยู่ของคนไทย นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างทบทวนกฎหมายค้าขายออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ ที่มี 8 ฉบับ เพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว เนื่องจากหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล ก็คือการเชื่อมโยงเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์เข้าด้วยกัน นำไปสู่นวัตกรรมใหม่ๆ โดยภาครัฐจะมีบทบาทหลักในการปฏิรูปและให้บริการประชาชน เพื่อขับเคลื่อนโครงการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว  

ด้าน เครือข่ายประชาชนไทยผู้ใช้อินเตอร์เน็ต : Thailand F5 Cyber Army ซึ่งเป็นกลุ่มหนึ่งที่ออกมานัดทำกิจกรรมถล่มเว็บรัฐบาล ออกแถลงการณ์วันนี้ เมื่อเวลา 14.37 น. ประกาศ เลื่อนกิจกรรม F5 ในวันที่่ 20 ตุลาคมนี้ เพื่อรอดูท่าทีอย่างเป็นทางการของรัฐบาลในการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งต่อไป หลังมีข่าวในสื่อว่า รมต.กระทรวงไอซีที กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันการยกเลิก Single Gateway แล้ว โดยจะหันมาเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อปรับเปลี่ยนประเทศไทยสู่ความเป็นดิจิทัลไทยแลนด์แทน พร้อมยืนยันในจุดยืนของเครือข่ายฯ ในการดำเนินการครั้งนี้ว่า ทางเครือข่ายฯ ต้องการความชัดเจนและจริงใจของรัฐบาลเพื่อให้ประชาชนได้มีหลักประกัน ถึงสิทธิ เสรีภาพ บนโลกออนไลน์จากรัฐบาล เท่านั้น

เครือข่ายประชาชนไทยผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ระบุด้วยว่า ทุกกิจกรรม F5 จะหลีกเลี่ยงให้เกิดผลกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด และขอให้ประชาชนผู้รักเสรีภาพ ร่วมต่อสู้เพื่อปกป้องเสรีภาพสุดท้ายร่วมกับเครือข่ายฯ

"โปรดเข้าใจว่านี่คือการต่อสู้ที่ไม่เสียหายต่อชีวิตใดๆ แต่หากจะเกิดความไม่สะดวกต่อประชาชนบ้างคงต้องอดทน ทั้งนี้เพราะหากเกิดระบอบเผด็จการเต็มรูปแบบ (ที่ใช้ Single Gateway หรือชื่ออื่นๆ มาเป็นเครื่องมือแล้ว) จะนำความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงมาสู่ประชาชนทุกๆคน ในที่สุด" เครือข่ายระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net