Skip to main content
sharethis

กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ประกาศลาออกจากการเป็นผู้จัดการ สสส. บอร์ดมีมติเห็นชอบแล้ว มีผลทันที ตั้งรองฯ ทำหน้าที่แทน-รับผิดชอบกระบวนการสรรหาคนใหม่ รมว.สาธารณสุข ยัน รบ.ไม่ได้กดดันให้ออก

จากกรณีคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ตรวจสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่าไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยนายกรัฐมนตรีประกาศให้มีการตรวจสอบ ใครผิดก็ต้องว่ากันไปนั้น และให้ร่างระเบียบกองทุนใหม่ให้ทำงานตรงตามกรอบสุขภาพ

ล่าสุดวันนี้ (16 ต.ค. 58) เวลา 12.00 น. กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โพสต์แถลงผ่านเพซบุ๊กส่วนตัว ‘Krissada Raungarreerat’ ในลักษณะสาธารณะ ว่าจะขอลาออกจากการเป็นผู้จัดการ สสส. โดยจะยื่นหนังสือลาออกต่อ ประธานคณะกรรมการ สสส. ในช่วงบ่ายนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้กลไกการตรวจสอบทำงานได้อย่างเต็มที่ และแสดงให้เห็นถึงความบริสุทธ์ โปร่งใสของตนและ องค์กร สสส.

ซึ่งวันเดียวกัน เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ สสส. กฤษดา แถลงว่า หลังจากสสส.ถูกสังคมตั้งคำถามถึงความโปร่งใสต่างๆนานา ทำให้ตนมาพิจารณาว่า จะขอลาออกจากการเป็นผู้จัดการ สสส. และจะยื่นหนังสือให้แก่คณะกรรมการ(บอร์ด) กองทุนสสส. ซึ่งจะมีการประชุมในเวลา 14.00 น. ของวันเดียวกัน เพื่อเปิดทางให้การตรวจสอบอย่างเต็มที่ และเพื่อแสดงออกถึงความโปร่งใส ทั้งนี้ แม้ตนจะไม่ได้เป็นผู้จัดการ สสส. ก็จะมุ่งมั่นทำงานเพื่อสังคมต่อไป

"ผมเชื่อมั่นในความเที่ยงตรงของพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งท่านระบุว่าจะเชิญหน่วยงานต่างๆมาให้ข้อมูล นอกจากนี้ ผมก็เชื่อมั่น นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ซึ่งเป็นนายแพทย์ และมีวามรู้ความเข้าใจในสุขภาพจะขับเคลื่อนงานด้านสร้างเสริมสุขภาพไปอย่างได้ตามเป้าหมาย และตามหลักสากล รวมทั้งเชื่อมั่นนายกรัฐมนตรี สุดท้ายผมเชื่อมั่นในความถูกต้อง ความดี และสื่อมวลชนทุกท่านที่จะช่วยดูสสส.ให้คงอยู่ตลอดไป" กฤษดา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะผู้จัดการ สสส.ลาออก จะมีใครไปชี้แจงต่อ คตร. กฤษดา กล่าวว่า  บอร์ดสสส.จะเป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งคนไปชี้แจงแทน

เมื่อถามว่า การลาออกเป็นเพราะคตร.ตรวจสอบพบว่าสสส.ใช้งบประมาณไม่ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ กฤษดา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน

เมื่อถามอีกว่าเกิดแรงกดดันหรือได้ปรึกษาใครมาก่อนตัดสินใจลาออก กฤษดา กล่าวว่า เรื่องนี้ตัดสินใจลาออกด้วยตัวเอง ไม่ได้ปรึกษาใคร ซึ่งสสส. เป็นต้นแบบของความโปร่งใส ในเมื่อมีคำถามในสังคม และเพื่อความสบายใจ และเป็นมาตรฐานของสังคมควรจะลาออก ไม่เกี่ยวกับการที่คตร.มาสอบ เพราะในรายงานคตร. ก็ไม่มีเรื่องทุจริตเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายโครงการไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของคำว่า สุขภาพ จะตอบคำถามอย่างไร กฤษดา กล่าวว่า คง ไม่ตอบตรงนี้ แต่มีเอกสารชัดเจน โดยมีเอกสาร รายงานการประชุมระดับโลกเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ และยังมีเรื่องพ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 โดยตามมาตรา 3 และ 5 จะระบุชัดลองไปพิจารณากันดู

"ผมขอยืนยันว่า เราทำถูกต้อง ไม่มีทุจริต เพราะคตร.ไม่ได้รายงานว่าสสส.ทุจริตเลย ผมคิดว่าแต่ละคนต้องตัดสินใจตามสิทธิของตัวเอง สสส.ให้ความสำคัญต่อมาตรฐานความโปร่งใสมาก ส่วนโครงการต่างๆ ผมชี้แจงไปเยอะแล้ว ขอไม่พูดอีกต่อไป" กฤษดา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กังวลหรือไม่ว่าการดำเนินการของสสส.จากนี้จะสะดุด กฤษดา กล่าวว่า สสส.เป็นหน่วยงานสร้างคุณประโยชน์มาก สสส.จะเป็นอย่างไรต่อจากนี้อยู่ที่ประชาชนทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรา 3 ของพ.ร.บ.ฯ จะระบุความหมายขอคำจำกัดความต่างๆ ทั้ง "สุรา" "ยาสูบ" "ภาษี"    "สร้างเสริมสุขภาพ" เป็นต้น ขณะที่มาตรา 5 เป็นในเรื่องวัตถุประสงค์ อาทิ การส่งเสริมและสนับสนุนการสรร้างเสริมสุขภาพในประชากรทุกกลุ่มววัยตามนโยบายสุขภาพแห่งชาติ สร้างความตระหนักในเรื่องพฤติกรรมการเสี่ยงจากการบริโภคสุรา ยาสูบ เป็นต้น

รมว.สาธารณสุข รบ.ไม่ได้กดดันให้ลาออก

ด้าน ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการลาออกของ กฤษดา ว่า คงต้องไปพิจารณากันในบอร์ด ว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะยังมีกระบวนการของการสอบสวนโดย คตร. ที่ต้องมีการตั้งตัวแทนไปชี้แจงในกระบวนการนั้น ส่วนการดำเนินงานต่อไปของกองทุน หรือ การทำงานของคณะกรรมการในการกำหนดทิศทาง สสส. ที่ตั้งโดย สธ.นั้น ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะเป็นการทำงานเพื่อดูให้งานต่อจากนี้ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน ซึ่งสามารถตั้งคนมาแทนได้

เมื่อถามว่า การลาออกดังกล่าวเป็นเพราะรัฐบาลมีการกดดันด้วยการสอบสวน และการตั้งคณะกรรมการต่างๆ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ไม่ได้กดดันอะไร ทั้งหมดที่รัฐบาลตั้งมาก็เพื่อตรวจสอบการทำงานให้โปร่งใส  ส่วนคณะกรรมการกำหนดทิศทาง เข้ามาช่วยดูการทำงาน แต่ถ้าใครจะคิดอย่างนั้นก็ช่วยไม่ได้

บอร์ดสสส.มีมติเห็นชอบ มีผลทันที ตั้งรองฯ ทำหน้าที่แทน-รับผิดชอบกระบวนการสรรหาคนใหม่

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (บอร์ดสสส.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมบอร์ด สสส.ถึงกรณี กฤษดา แถลงข่าวลาออกจากตำแหน่งว่า บอร์ดสสส.มีมติเห็นชอบการลาออกของ กฤษดา โดยมีผลทันที และมีมติแต่งตั้ง สุปรีดา อดุลยานนท์ รองผจก.สสส.ทำหน้าที่แทนและรับผิดชอบกระบวนการสรรหาผจก.คนใหม่แทน

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ, หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ‎ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net