Skip to main content
sharethis

15 ต.ค. 2558 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามของ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสนช. ถาม นายไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เรื่อง ความเหมาะสมในการพิจารณาการขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม ว่า การดำเนินการของกองทุนยุติธรรมในปี 2557 มีคำร้องเข้ามา 2,379 เรื่อง ดำเนินการแล้ว 2,200 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 179 เรื่อง รวมค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปทั้งสิ้น 46  ล้านบาท ทั้งนี้ หากจำแนกรายละเอียดใน 2,200 รายจะพบว่าเป็นค่าใช้จ่าย 46  ล้านบาท โดยเงินส่วนใหญ่  78 % ใช้ไปกับการประกันตัว  36 ล้านบาท  รองลงมาเป็นค่าจ้างทนาย  6 ล้านบาท คิดเป็น 13 % และค่าธรรมเนียมศาล 5 %

ซึ่งหากดูกฎเกณฑ์การใช้เงินกองทุนนั้นจะเห็นว่า หลายกรณีเป็นการใช้เงินที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ซึ่งกำหนดว่าจะต้องไม่เป็นการไม่รักษาประโยชน์ส่วนรวม หรือละเมิดศีลธรรมอันดี แต่กลับพบว่ามีการใช้เงินไปกับจำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ที่บางรายยังหลบหนีคดี ดังนั้น จึงอยากถามว่าหลักเกณฑ์เป็นอย่างไรและจะดูแลการใช้เงินกองทุนอย่างไรไม่ให้นำเงินภาษีประชาชนมาช่วยเหลือกลุ่มคนที่ทำร้ายประเทศ

ด้านพล.อ.ไพบูลย์กล่าวชี้แจงว่า การดำเนินการกองทุนนั้นเป็นไปตามมติ ครม.ยุคนั้น ที่ดำเนินตาม นโยบายรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์กฎเกณฑ์ ของกองทุน แต่ในส่วนของรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มีคำสั่งอะไรให้ไปดำเนินการอะไร ทุกอย่างอยู่บนหลักเกณฑ์

จากนั้น นายวัลลภ กล่าวว่า ขอบคุณที่รัฐมนตรี ชี้แจงอย่างตรงไปตรงมาว่าเรื่องนี้เป็นมติครม.ที่ขัดกับหลักเกณฑ์ อย่างไรก็ตาม ขอฝากให้รัฐมนตรีช่วยดูกฎเกณฑ์การดำเนินการกองทุนยุติธรรมไม่ให้มีการทำผิดในการใช้เงินภาษีของประชาชนอีก

ที่มา : เดลินิวส์ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net