Skip to main content
sharethis

กัสตูรี มะโกตา แกนนำพูโลซึ่งอยู่ในคณะเจรจาของมาร่า ปาตานี ตอบสำนักข่าวเบนาร์นิวส์ ยืนยันว่าข้อวิจารณ์จากบีอาร์เอ็น ไม่ส่งผลต่อการเจรจา 'มาร่า ปาตานี' จะเจรจากับรัฐบาลไทยต่อไปและทำให้เป็นการเจรจาทางการในอนาคตอันใกล้

15 ต.ค. 2558 หลังจากที่มีการรายงานข่าวของนิเคอิ เอเชียน รีวิว สัมภาษณ์ตัวแทนสี่คนอ้างตัวว่า เป็นฝ่ายข้อมูลของบีอาร์เอ็น โดยพวกเขาระบุว่า องค์กรบีอาร์เอ็นไม่เกี่ยวข้องกับการพูดคุยกับรัฐบาลไทย และมองด้วยว่า การพูดคุยนี้เป็น "ปรากฎการณ์ในแง่ลบ" นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ในรายงานของสำนักข่าวเบนาร์นิวส์ กัสตูรี มะโกตา ประธานขององค์กรพูโล (PULO) และเป็นสมาชิกของมารา ปาตานี ได้ตอบคำถามด้วยอีเมล์ยืนยันว่า "กลุ่มมารา ปาตานี จะดำเนินการเจรจาต่อไป และจะทำให้แน่ใจว่าการเจรจาดังกล่าวจะเป็นทางการในอนาคตอันใกล้นี้"

เขากล่าวว่า การเจรจาจะดำเนินต่อไป แม้กระบวนการสันติภาพในปัจจุบันจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มย่อยหนึ่งของแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี หรือ บีอาร์เอ็นก็ตาม โดยกลุ่มนี้ส่งตัวแทนเป็นผู้นำระดับอาวุโสจำนวนสามคนเข้าร่วมในกลุ่มมารา ปาตานี อันได้แก่ อาวัง จาบัต, สุกรี ฮารี และอาหมัด ชูโว

เบนาร์นิวส์ระบุว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ไม่สามารถติดต่อบุคคลทั้งสามเพื่อขอความคิดเห็นได้

กัสตูรี ตอบอีเมล์ด้วยว่า โดยส่วนตัวแล้ว สิ่งที่ได้เกิดขึ้นภายในบีอาร์เอ็น นั่นคือ คนที่เห็นด้วยและคนที่ต่อต้านกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ถือเป็นเรื่องปกติ" เขากล่าวด้วยว่า "หากเป็นพระประสงค์ของอัลเลาะห์แล้ว มันก็จะพบทางแก้ไขในอนาคตอันใกล้ และจะไม่ส่งผลต่อการพูดคุยเพื่อสันติใด ๆ ที่กำลังดำเนินอยู่"

กัสตูรียืนยันว่า ผู้แทนเจ็ดคนของกลุ่มมารา ปาตานี และองค์กรของผู้แทนเหล่านั้น "มีความมุ่งมั่นอย่างสูง" ต่อความพยายามในปัจจุบันเพื่อสันติ

ความเห็นจากกัสตูรี เกิดขึ้นหลังจากช่วงต้นสัปดาห์ที่มีการรายงานข่าวของนิเคอิ เอเชียน รีวิว สัมภาษณ์ตัวแทนสี่คนอ้างตัวว่า เป็นฝ่ายข้อมูลของบีอาร์เอ็น โดยพวกเขาระบุว่า องค์กรบีอาร์เอ็นไม่เกี่ยวข้องกับการพูดคุยกับรัฐบาลไทย และมองด้วยว่า การพูดคุยนี้เป็น "ปรากฎการณ์ในแง่ลบ" ในขณะที่มีเอกสารที่อ้างว่า เป็นแถลงการณ์ของบีอาร์เอ็นเผยแพร่ออกมาในอินเทอร์เน็ตเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ระบุว่า บีอาร์เอ็นไม่ได้ปฏิเสธกระบวนการสันติภาพ หากแต่ต้องทำอย่างจริงใจ มีคนกลางและผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศ และไม่ใช่อุบายทางการเมือง (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ด้าน พล.ต.บรรพต พูลเพียร โฆษก กอ.รมน. ขอร้องกลุ่มที่มีความเห็นต่างงดให้ข่าวด้านเดียว และเสนอให้มาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐดีกว่า (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net