ประมวลการเลือกตั้งหลายแห่งในโลก ต้นสัปดาห์นี้

มีการเลือกตั้งของโลกหลายแห่งทั้งในระดับท้องถิ่นอย่าง เวียนนา ออสเตรีย และในรัฐพิหาร อินเดีย รวมถึงในระดับนานาชาติอย่างในเบลารุส ซึ่งในแต่ละแห่งก็มีบริบทแวดล้อมที่เป็นปัจจัยต่อการแข่งขันและการลงคะแนนของผู้คน รวมถึงข้อวิจารณ์เรื่องความไม่โปร่งใสและการจัดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในเบลารุส

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมามีการเลือกตั้งในหลายพื้นที่ของโลกทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น อาทิในออสเตรียมีการเลือกตั้งในรัฐเวียนนาซึ่งพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยได้รับคะแนนเสียงข้างมากร้อยละ 39 สามารถเอาชนะพรรคขวาจัดอย่างพรรคฟรีดอมปาร์ตีซึ่งมีคะแนนเสียงร้อยละ 31 ได้

อย่างไรก็ตาม บีบีซีรายงานว่าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายกลางได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นในเวียนนาลดลงจากปี 2553 เกือบร้อยละ 5 ขณะที่พรรคคู่แข่งอย่างฟรีดอมปาร์ตีเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 5 ซึ่งพรรคฟรีดอมปาร์ตีมีการรณรงค์หาเสียงโดยเน้นความกังวลเรื่องปัญหาผู้อพยพลี้ภัยจำนวนมาก ซึ่งเบธานี เบลล์ นักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่าเหตุที่คะแนนเสียงของพรรคนี้เพิ่มมากขึ้นเพราะความกลัวเรื่องผู้ลี้ภภัยกับเรื่องภาวะเศรษฐกิจ

ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ทำให้พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยยังคงเป็นผู้จัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลแห่งรัฐเวียนนาโดยมีพรรคกรีนที่ได้คะแนนเสียงร้อยละ 12 ยังคงเป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยสามารถชนะการเลือกตั้งเป็นพรรครัฐบาลของรัฐเวียนนามาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2488 แล้ว

รัฐพิหาร อินเดีย - ศึกท้าชิงระดับภูมิภาค

ในรัฐพิหารของอินเดียมีประชาชนจำนวนมากรอคิวเข้าคูหาในการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งถูกมองว่าเป็นการทดสอบความนิยมของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จากการที่พรรคบีเจพีของโมดีต้องต่อสู้ขับเคี่ยวกับพรรคร่วมรัฐบาลท้องถิ่นที่นำโดยอดีตมุขมนตรีสองคนได้แก่ นิทิช คูมาร์ และลาลู ปราสาท ยาดัฟ

ในการเลือกตั้งวันที่ 12 ต.ค. ของรัฐพิหารเป็นการเลือกตั้งในรอบแรกเท่านั้น รอบที่ 2 จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. และมีการนับคะแนนในวันที่ 8 พ.ย. โดยมีตัวแทนลงสมัคร 583 ราย เพื่อชิงเก้าอี้ 243 ที่นั่ง

พรรคของโมดีใช้ความพยายามในการเพิ่มคะแนนเสียงของตัวเองด้วยการจัดพบปะหาเสียงหลายครั้งที่มีคนเข้าร่วมรับฟังมากพอสมควรและมีการพูดเน้นเรื่องการสร้างงานและการพัฒนา ซูวติก บิสวัส นักข่าวบีบีซีระบุว่าถ้าหากพรรคบีเจพีได้รับชัยชนะจะทำให้พรรคฝ่ายค้านของอินเดียเสียกำลังใจและทำให้พรรคบีเจพีซึ่งเป็นพรรคศาสนาฮินดูสายชาตินิยมมีความเชื่อมั่นในชัยชนะครั้งถัดไปมากขึ้น แต่พรรคบีเจพีก็มีอุปสรรคจากนโยบายเกี่ยวกับศาสนาเช่นการสั่งห้ามฆ่าวัวซึ่งอาจจะทำให้สูญเสียคะแนนเสียงจากศาสนาอื่น โดยในหลายรัฐที่ปกครองโดยพรรคบีเจพีมีกฎหมายคุ้มครองวัวรวมถึงก่อนหน้านี้มีคดีสะเทือนขวัญที่ชายวัย 50 ปีถูกรุมทำร้ายจนเสียชีวิตเพราะถูกกล่าวหาว่าฆ่าวัวมาก่อน

เบลารุส - จงระวัง "เผด็จการอย่างอ่อน"

ในอีกมุมหนึ่งของโลกคือประเทศเบลารุส ประเทศในแถบยุโรปตะวันออกมีการประกาศผลการเลือกตั้งจากวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ต.ค.) โดยประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งล่าสุดอย่างถล่มทลายอีกครั้งด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 83.5 จากผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งร้อยละ 86.75 โดยผู้ลงสมัครชิงชัยรายอื่นๆ ไม่มีใครเลยที่ได้รับคะแนนเสียงมากกว่าร้อยละ 5

จากการเลือกตั้งทั้ง 4 ครั้งในเบลารุส ประเทศที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองโดยสหภาพโซเวียตมาก่อน ลูกาเชนโกชนะการเลือกตั้งทุกครั้งและไม่เคยได้รับคะแนนเสียงต่ำกว่าร้อยละ 75

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งของเบลารุสก็มีปัญหา ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากองค์กรเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ระบุว่ายังคงมีปัญหาเรื่องกระบวนการนับคะแนนและการตั้งโต๊ะลงคะแนน นอกจากนี้ยังถูกนักสิทธิมนุษยชนบอกว่าการเลือกตั้งในเบลารุสไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยเนื่องจากมีการห้ามไม่ให้อดีตฝ่ายค้านลงสมัครแข่งขัน

โดยหลังจากปิดหีบเลือกตั้งแล้ว ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งก็ออกมาประท้วงในเมืองหลวงมินสก์ โดยมีการถือป้ายเขียนว่า "คว่ำบาตรเผด็จการ" "ลูกาเชนโกออกไป"

อเลห์ ฮูลัค หัวหน้าองค์กรผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนเพื่อการเลือกตั้งเสรีวิจารณ์ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากและกระบวนการนับคะแนนขาดความโปร่งใส ด้านเคนท์ ฮาสเต็ด หัวหน้าผู้สังเกตการณ์จาก OSCE กล่าวว่าเบลารุสยังคงต้องเดินทางอีกไกลเพื่อจะบรรลุเป้าหมายพันธกิจด้านประชาธิปไตย แต่ก็มีความก้าวหน้าอยู่บ้างในแง่การอนุญาตให้มีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งและการปล่อยตัวนักโทษการเมือง

นักวิจารณ์กล่าวหาว่าลูกาเชนโกและพรรคพวกของเขาขัดขวางไม่ให้พรรคฝ่ายค้านสร้างฐานเสียงได้ อีกทั้งยังปิดกั้นไม่ให้มีการเข้าถึงสื่อของรัฐที่มีอำนาจในการกระจายข่าวสารอย่างมากด้วย ซึ่งในการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ในปี 2553 มีผู้ลงสมัคร 7 จาก 9 ราย ถูกจับกุมตัวโดยอ้างข้อหาหลายข้อหาทั้งยุยงให้เกิดการประท้วงหรือพยายามโค่นล้มรัฐ

สเวตลานา อเล็กซีวิช นักข่าวและนักเขียนชาวเบลารุสผู้ที่เพิ่งได้รับรางวัลโนเบลเมื่อไม่นานมานี้เตือนว่าประเทศเบลารุสอยู่ภายใต้ "เผด็จการอย่างอ่อน" (soft dictatorship) โดยเธอบอกว่าลูกาเชนโกเป็นคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัสเซียสมัยโซเวียตและเป็นคนที่เชื่อถือไม่ได้ และจากการกระทำของลูกาเชนโกทำให้มีเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกเขาว่าเป็น "เผด็จการคนสุดท้ายในยุโรป"

 

เรียบเรียงจาก

Social Democrats hold off far-right in Vienna elections, BBC, 12-10-2015
http://www.bbc.com/news/world-europe-34502293

Queues as Bihar goes to polls in crucial election, BBC, 12-10-2015
http://www.bbc.com/news/world-asia-india-34483506

Belarus vote: Lukashenko re-elected president by landslide, BBC, 12-10-2015
http://www.bbc.com/news/world-europe-34499387

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท