Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2558 ที่ผ่านมา บีบีซีไทยรายงานว่าลูกจ้างพม่าที่โรงงานแปรรูปไก่สดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งใน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ชุมนุมประท้วงโดยระบุว่าถูกนายจ้างเอาเปรียบ ภายหลังเจรจากันตลอดทั้งวันและมีการจัดการชุมนุม 2 ช่วง คือรอบเช้าและบ่ายวันนี้ เพิ่งบรรลุข้อตกลงเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา โดยตัวแทนลูกจ้างเปิดเผยผ่านล่ามว่า ลูกจ้างขอเจรจากับผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น พร้อมทั้งมีข้อร้องเรียนว่า พนักงานส่วนหนึ่งที่ถูกหักเงินค่าเบี้ยประกันสังคมทุกเดือนแต่ที่ผ่านมาไม่ได้รับสิทธิประกันสังคมที่ถูกหักเบี้ยเลี้ยงไป นอกจากนี้ลูกจ้างขอให้โรงงานฯ เร่งประสานต่ออายุหนังสือเดินทางของพนักงานที่หนังสือเดินทางกำลังจะหมดอายุและหาทางช่วยแก้ไขแทนการให้ออกจากงานทันที พร้อมทั้งเรียกร้องให้ช่วยจัดหาล่ามให้พนักงานที่ต้องไปไปโรงพยาบาล
 
มีข้อเรียกร้องปลีกย่อยเนื่องจากกฎเกณฑ์ของโรงงาน เช่น ห้ามแรงงานทาแป้งทานาคาในขณะทำงาน หักค่าแรงกรณีตรวจพบคนงานดื่มสุราหรือของมึนเมา หรือมีความผิดเล็กน้อย รวมถึงข้อกำหนดในการเข้าห้องสุขา ซึ่งเดิมให้เข้าได้ไม่เกิน 4 ครั้ง ครั้งละ ไม่เกิน 10 นาที สำหรับช่วงเวลาทำงาน 1 กะ หรือ 8 ชั่วโมง ซึ่งลูกจ้างเสนอให้ผ่อนปรนระเบียบดังกล่าว
 
ในช่วงค่ำทั้งฝ่ายลูกจ้างและนายจ้างเจรจาจนได้ข้อยุติ และลงบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะไม่มีการเอาผิดกับลูกจ้างที่ร่วมชุมนุมครั้งนี้ และกรณีที่ลูกจ้างถูกหักค่าประกันสังคมไปแต่ไม่ได้รับสิทธิเป็นกรณีที่เกิดการทุจริตซึ่งทางโรงงานจะดำเนินการแก้ไขปัญหา รวมถึงการช่วยดำเนินการต่ออายุหนังสือเดินทางให้กับลูกจ้างและการจัดหาล่ามสำหรับกรณีที่ลูกจ้างต้องไปโรงพยาบาล ส่วนข้อเรียกร้องปลีกย่อยอื่น ๆ ลูกจ้างไม่ติดใจเรียกร้องต่อไป
 
สำหรับโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานที่มีกำลังผลิตไก่แปรรูปกว่า 100,000 ตัวต่อวันสำหรับผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศและมีพนักงานราว 1,400 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net