Skip to main content
sharethis
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่พบประชาชนจากผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำชาตรี สั่ง บมจ.อัครา ประสานกับสถาบันการศึกษาตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด่วน
 
 
ที่มาภาพข่าว: สำนักข่าวไทย
 
10 ต.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่พบประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำชาตรี ของ บมจ.อัครา รีซอร์สเซส บริเวณรอยต่อจังหวัดพิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ เพื่อรับทราบปัญหาและกำหนดแนวทางแก้ไข
 
นางสาวสื่อกัญญา ธีระชาติดำรง แกนนำชาวบ้านจากตำบลเขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ได้นำเอกสารหลักฐานผลการตรวจร่างกายชาวบ้าน ที่พบสารโลหะหนักและไซยาไนด์เกินค่ามาตรฐาน มายื่นต่อรัฐมนตรี รวมทั้งยื่นหนังสือเรียกร้องรวม 7 ข้อ อาทิ ขออพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่รอบเหมืองทันที  และขอให้ออกประกาศให้พื้นที่เหมืองและบริเวณโดยรอบ เป็นพื้นที่พิบัติภัยรุนแรง กำหนดมาตรการเยียวยาผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน  ตั้งกรรมการร่วมที่มีตัวแทนชาวบ้านในสัดส่วนเท่ากับส่วนราชการ และเร่งฟื้นฟูและปิดเหมืองทันที
 
ด้านนางอรรชกากล่าวว่าได้สั่งการให้ บมจ.อัครา ประสานกับสถาบันการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับ ตรวจสอบปัญหาสิ่งแวดล้อม สุขภาพชาวบ้าน เพื่อนำไปสู่การเปิดเวทีสาธารณะร่วมกัน ให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง  ประสานกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสุขภาพชาวบ้าน หาสาเหตุที่แท้จริงของชาวบ้านที่เจ็บป่วย เสียชีวิต
 
นอกจากนี้ ยังให้เพิ่มมาตรการตรวจสอบ กำกับดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อม และจัดตั้งคณะกรรมการร่วม ที่มีตัวแทนกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข นักวิชาการ และชาวบ้าน ทำหน้าที่ตรวจสอบ วิเคราะห์ปัญหา และเสนอแนะแนวทางแก้ไขต่อไป
 
ทั้งนี้ในช่วงบ่ายรัฐมนตรีอุตสาหกรมจะเดินทางเข้าไปดูสภาพข้อเท็จจริงในเขตเหมืองทอง และรับฟังข้อมูลจากฝ่าย บมจ.อัคราฯ อีกครั้ง 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net