ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำสุดรอบ 16 เดือน - อสังหาฯ ห่วงเก็บภาษีบ้านเพิ่มภาระปชช.

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนกันยายน 2558 พบว่า ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 72.1 จากเดือนสิงหาคมอยู่ที่ระดับ 72.3 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ต่ำสุดในรอบ 16 เดือนนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2557 เนื่องจากผู้บริโภคยังมีความกังวลต่อความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก และการส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัว พร้อมกับราคาสินค้าเกษตรที่ยังทรงตัวระดับต่ำ แต่ผู้บริโภคเริ่มมีความหวังว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในอนาคต เห็นได้จากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคตระยะ 6 เดือนข้างหน้า ปรับดีขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 79.8 จาก 79.3 ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

อสังหาฯ ห่วงเก็บภาษีที่อยู่อาศัยเพิ่มภาระประชาชน

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจ บ้านจัดสรร เปิดถึงกรณีที่มีข่าวว่ากระทรวงการคลังจะจัดเก็บภาษีที่อยู่อาศัยร้อยละ 0.03 สำหรับบ้านที่ไม่เกิน 2 ล้านบาท ปี 2560 ว่า คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หากรัฐบาลจะจัดเก็บจริงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และควรมีการกำหนดบทเฉพาะกาลเพื่อยกเว้นภาษีที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางระยะหนึ่ง เพราะขณะนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบจากความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลเนื่องจากประชาชนชะลอการโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อรอการลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนองเหลือร้อยละ 0.01 ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งการตัดสินใจโดยเร็ว ถ้ามาตรการใดพร้อมควรจะประกาศออกมาทันที ส่วนมาตรการใดที่ยังอยู่ระหว่างการศึกษาให้ดำเนินการต่อไป

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า การเก็บภาษีที่อยู่อาศัยต้องมีความชัดเจนว่าจะจัดเก็บภาษีอัตราเท่าใด และมีเวลาให้ผู้บริโภคได้ปรับตัว ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะสามารถรับได้ สิ่งสำคัญขณะนี้ คือ อยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เพราะขณะนี้ประชาชนชะลอการโอนกรรมสิทธิ์บ้านและคอนโด ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปีนี้อาจจะติดลบเล็กน้อย หรืออาจจะแค่ทรงตัว

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนตุลาคมดีขึ้นสูงสุดในรอบ 5 เดือน

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ประจำเดือนตุลาคม 2558 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนประจำเดือนตุลาคม ซึ่งสะท้อนภาพการลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 101.48 เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.35% สูงสุดในรอบ 5 เดือน และเพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายนที่อยู่ที่ 59.57 โดยนักลงทุนรายบุคคลมีความเชื่อมั่นสูงสุด อยู่ที่ระดับ 107.91 นักลงทุนสถาบันในประเทศมีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 99.99 แต่นักลงทุนสถาบันต่างประเทศมีความเชื่อมั่นทรงตัวในระดับต่ำอยู่ที่ 66.67 และกลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์อยู่ที่ระดับ 57.14  โดยปัจจัยบวกมาจากการที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปขึ้นเวทีสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ที่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับต่างชาติ รวมทั้งคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล จะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท