คำสั่งคสช. ปรับเก้าอี้คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ

8 ต.ค.2558 ผู้สื่อข่ารายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คําสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 13/2558 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 2/2558 ระบุทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป สั่ง วันที่ 7 ตุลาคม 2558 โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ลงนาม

โดยรายละเอียดระบุว่า ที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติม คําสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 2/2558 ลงวันที่ 9 มกราคม  2558 ให้มีความเหมาะสมมากขึ้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงออกคําสั่ง ดังนี้ให้ยกเลิกความในข้อ 1 ของคําสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 2/2558 ลงวันที่ 9 มกราคม 2558 โดยให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 1 ให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่ง เรียกว่า “คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ” ประกอบด้วย

(1) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานกรรมการ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

(2) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองประธานกรรมการ

(3) พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองประธานกรรมการ

(4) พลเอก อุดมเดช สีตบุตร รองประธานกรรมการ

(5) ปลัดกระทรวงกลาโหม กรรมการ

(6) ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กรรมการ

(7) ผู้บัญชาการทหารบก กรรมการ

(8) ผู้บัญชาการทหารเรือ กรรมการ

(9) ผู้บัญชาการทหารอากาศ กรรมการ

(10) พลเอก วิลาศ อรุณศรี กรรมการ

(11) พลอากาศเอก ถาวร มณีพฤกษ์ กรรมการ

(12) นายอําพน กิตติอําพน กรรมการ

(13) นายวรพล โสคติยานุรักษ์ กรรมการ

(14) เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนา กรรมการการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

(15) พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ กรรมการและเลขานุการ

(16) พลโท ณัฐพล นาคพาณิชย์ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ”

ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของ คสช.ชุดเดิม มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้า คสช.เป็นประธาน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรองประธาน มีกรรมการประกอบด้วย พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิช ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.ถาวร มณีพฤกษ์ นายอำพน กิตติอำพน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ผู้ทรงคุณวุฒิ (โดยหัวหน้า คสช. แต่งตั้งขึ้นมาอีกไม่เกิน 3 คน) พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ กรรมการและเลขานุการ

โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีหน้าที่ดังต่อไปนี้ 1. ติดตามและประเมินผลการดำเนินการของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของ คสช. 2. รายงานผลดำเนินการตามข้อ 1 รวมทั้งความเห็นหรือข้อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขต่อหัวหน้า คสช. เพื่อพิจารณาสั่งการให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป 3. กำหนดแนวทางและมาตรการหรือกลไกในการประสานความร่วมมือระหว่างส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของ คสช.ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

4. ในกรณีที่เห็นสมควรอาจแจ้งต่อหัวหน้า คสช.เพื่อขอให้มีการประชุมร่วมกันของ คสช.และ ครม.เพื่อปรึกษาหารือหรือพิจารณาแนวทางดำเนินการเพื่อให้การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของ คสช. มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 5. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อพิจารณาหรือช่วยเหลือในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตามความจำเป็น 6. เชิญข้าราชการเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐหรือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงให้ข้อเท็จจริงความเห็น หรือข้อเสนอแนะ หรือเอกสาร หรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณาได้ตามความจำเป็น 7. ดำเนินการอื่นใดตามที่ หัวหน้า คสช.มอบหมาย

นอกจากนี้ ให้สำนักเลขาธิการ คสช.อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานและรับผิดงงานธุรการของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการและคณะทำงานตามคำสั่งนี้และให้พิจารณาการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเบี้ยประชุมกรรมการและการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการอื่นๆ ที่จำเป็นเพื่อให้เบิกจ่ายได้ตามระเบียบของทางราชการ โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักเลขาธิการ คสช.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท