ประยุทธ์เผยเตรียมเล่นงานคนบันทึกประชุม Single gateway ชี้อาจเขียนไม่ครบถ้วน

8 ต.ค.2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้ง Single gateway ว่า "จะถามอะไรอีก ก็บอกแล้วว่ายังไม่ได้คิด ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ยังไม่ได้สั่งอะไรเลย"

ต่อประเด็นที่เอกสารสรุปจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีการสั่งการเรื่องดังกล่าวถึง 4 ครั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะต้องไปฟังรายละเอียด เพราะบางครั้งเวลาเขียนอาจจะเขียนไม่ครบถ้วน เดี๋ยวตนจะไปเล่นงานคนบันทึกการประชุม แต่ตนได้ถามกับรัฐมนตรีแล้วและมีการคุยกันในที่ประชุมครม. คือไปหาวิธีการดำเนินการ แต่จะต้องดำเนินการไปตามกฎหมายและไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า ทำไมไม่อ่านตรงนั้น และถ้าละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือถ้าไม่มีกฎหมายก็ทำไม่ได้ ก็แค่นั้นเอง

"ผมถามว่าวันนี้มันเดือดร้อนหรือเปล่า เด็กนักเรียนดูรูปโป๊อะไรก็ได้ จะทำยังไง ผมไม่ได้หมายความว่าซิงเกิล เกตเวย์ มันแก้ปัญหาได้หมด แต่จะทำยังไง ถ้าไม่ทำอะไรท่านอย่ามาร้องเรียนอะไรกับผม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า คนหนึ่งบอกว่าเรื่องนี้ห้าม แต่อีกพวกหนึ่งก็บอกว่าเดือดร้อนจากเรื่องนั้นๆ แล้วรัฐบาลจะอยู่ตรงไหน พร้อมกล่าวด้วยว่า "ยังไม่ได้ทำ เพราะฉะนั้น เลิกพูด เรื่อง Single gateway อย่ามาพูดกับผม เบื่อแล้ว เก่าแล้ว ขุดอยู่นั่นแหละ"
       
ต่อประเด็นเรื่องการแนวทางอื่นทดแทนการทำ Single gateway นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไปคิดและศึกษาจากต่างประเทศว่าทำได้อย่างไร ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ทำ แต่ปัญหาคือเราชอบนำสิ่งที่เกิดในต่างประเทศมาเปรียบเทียบกับบ้านเรา ซึ่งมันไม่ได้ เพราะความคิดคนไทยกับต่างชาติไม่เหมือนกัน ทุกอย่างจะเอาแต่สบายหมด เขาพัฒนาเกินหน้าเราไปมาก เพราะมันติดอยู่อย่างนี้ ติดความคิดเดิม ติดการสร้างความเข้าใจแบบเดิม มันไปไหนไม่ได้ แก้ให้ตายก็ไปไม่ได้ อยู่แค่นี้กลับมาที่เดิม จะขับเคลื่อนเดินหน้าไปก็ไม่ได้สักที มีแต่ขับเคลื่อนถอยหลัง

เมื่อถามว่า นายกฯ รู้สึกอย่างไรพอจะขยับก็มีเรื่องเข้ามา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าไม่รู้สึกอะไรเพราะเป็นเรื่องธรรมดา และคนจะเป็นผู้นำไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่เป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อคนบางกลุ่มบางพวก ก็ต้องเลือกเอาว่าจะทำให้ดีขึ้นหรือเท่าเดิม ถ้าเท่าเดิมตนก็ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องเข้าประชุมให้ปวดหัว ไม่ต้องเริ่มอะไรใหม่ๆ แค่รักษาเวลาไว้ให้เลือกตั้ง ถ้าวันนี้ยังสร้างความเข้าใจเหมือนเดิม เขียนเหมือนเดิมสื่อต้องเขียนให้รู้ว่าปัญหาชาติอยู่ที่ไหน หรือยังไม่รู้แล้วมาเก็บสิ่งที่ตนพูดให้ตีกันอยู่อย่างนี้ ตนคิดว่ามันไม่ใช่

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์, มติชนออนไลน์
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบความคืบหน้าของเรื่องนี้ในข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเป็นระยะๆ ดังนี้

30 มิ.ย. 2558
ให้กระทรวงไอซีทีร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต โดยให้ตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องออกกฎหมายเพิ่มเติม ก็ให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไปด้วย

21 ก.ค. 2558
ให้กระทรวงไอซีทีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ตามมติคณะรัฐมนตรี (30 มิถุนายน 2558) โดยด่วนต่อไป

4 ส.ค. 2558
ให้ทุกส่วนราชการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินการทุกอย่างของรัฐบาลให้แก่ประชาชนตั้งแต่เริ่มแรก รวมทั้งต้องมีการแก้ไขข้อสงสัยที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความไว้วางใจต่อรัฐบาลและข้าราชการให้ได้ โดยไม่ควรมุ่งที่จะใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการบังคับแต่เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรการและโครงการสำคัญต่าง ๆ เร่งรัดการดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 นี้ โดยให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้นายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนสิงหาคม 2558 ดังนี้

- กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานความคืบหน้าการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อเป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารผ่านอินเทอร์เน็ต

25 ส.ค. 2558
ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (4 สิงหาคม 2558) ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรการและโครงการสำคัญต่างๆ เร่งดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ซึ่งรวมถึงเรื่องการจัดตั้ง single gateway ที่ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้นายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนสิงหาคม 2558 นั้น ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเร่งรัดการดำเนินการเรื่องดังกล่าวและรายงานความคืบหน้าให้นายกรัฐมนตรีทราบภายในเดือนกันยายน 2558 ต่อไปด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท