Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ให้โอวาทกับ คณะนักเรียนผู้ชนะเลิศการประกวดมารยาทไทยและการอ่านฟังเสียง ตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถาม นักเรียนเตรียมทหารคนหนึ่งว่า อยากเรียนเหล่าทัพใด ซึ่งนักเรียนเตรียมทหารคนนั้นตอบกลับไปว่าทัพเรือ

พล.อ.ประยุทธ์ จึงตอบกลับอย่างอารมณ์ดีว่า เหตุใดไม่เลือกทหารบก แต่ก็แล้วแต่ พร้อมกล่าวว่า “รอเรือดำน้ำ ตอนจบพอดีล่ะ ประเทศไทยไปไหนไม่ได้หรอกเพราะค้านกันทุกเรื่อง วันหน้าต้องระวังให้ดีเถอะ เส้นทางทางเรืออะไรต่างๆ การคุ้มครองเส้นทางเดินเรือของเรามหาสมุทรด้านทะเลอันดามันเป็นอย่างไร รอบบ้านเขามีหมดทุกอัน เพื่อคุ้มครองเส้นทาง เป็นยุทธศาสตร์ของชาติที่ทุกคนก็ต้องเตรียมความพร้อมไว้เพื่อสร้างดุลแห่งอำนาจให้ทัดเทียมกัน มันจะได้ไม่มีปัญหาถูกรังแก ถูกแย่งชิงทรัพยากรทางทะเล”

"อย่าไปมองว่าซื้อมาแล้วจะมีผลประโยชน์มันจะอยู่ตรงไหนผมยังไม่รู้เลย เพราะของแบบนี้ซื้อมามันต้องซื้อแบบจีทูจี รัฐบาลต่อรัฐบาล นายกต่อนายกพูดกัน นายกเขาคงไม่ให้เงินผมหรอก เขามีแต่ขายของให้ รัฐบาลก็ต้องติดต่อแบบการขายข้าวแบบจีทูจี ไม่ใช่ประมูลซื้อกัน มีเงินใต้โต๊ะอะไรกัน มันซื้อแบบนั้นไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประวิตร ระบุเพื่อผลประโยชน์ทางทะเล แนะทำโพลก่อน

วันเดียวกัน(6 ต.ค.58) มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า เรื่องการจัดซื้อโครงการเรือดำน้ำนั้นไม่ได้ให้ชะลอหรือทบทวนว่าไม่เอาเรือดำน้ำจีน แต่ให้ทบทวนเฉพาะงบประมาณใหม่และสร้างการรับรู้กับประชาชนถึงความจำเป็นความสำคัญของเรือดำน้ำ หรือทำโพลก่อนนำเข้าคณะรัฐมนตรีเมื่อถึงเวลาเหมาะสม  พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้ส่งโครงการเรือดำน้ำจีนกลับให้กองทัพเรือทบทวนงบประมาณใหม่เท่านั้น เพราะมีการเปลี่ยนปีงบประมาณ ผูกพัน และจะดูว่าจะช่วยกันอย่างไรระหว่างรัฐบาลกับกองทัพเรือ

สำหรับการที่จะยืนยันจัดซื้อเรือดำน้ำจีนตามเดิมหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "แล้วแต่ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผบ.ทร. จะทำอะไรก็แล้วแต่ เพราะจะไม่แทรกแซงก้าวก่ายกองทัพเรือ ในฐานะ รมว.กลาโหม ผมสนับสนุนให้กองทัพเรือมีเรือดำน้ำในการดูแลน่านน้ำและผลประโยขน์ของชาติทางทะเลเพราะประเทศอื่นมีหมดแล้ว และเชื่อว่าคงไม่ยื้อเวลา เสียเวลามากเท่าใดนัก เพราะเมื่อถึงจังหวะเหมาะสม สื่อเห็นว่าเหมาะสม และมีความจำเป็นเราก็จะนำเข้า ครม." 

ทั้งนี้ กองทัพเรือในยุค พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ เป็น ผบ.ทร. ได้เสนอซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ จากประเทศจีนวงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท เป็นเรือที่ใช้ระบบเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทำให้อยู่ใต้น้ำได้ต่อเนื่องถึง 21 วัน โดยไม่ต้องขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อชาร์จไฟและได้เสนอไปยัง พล.อ.ประวิตร เพื่อนำเข้าอนุมัติใน ครม.แต่มีกระแสต่อต้าน ทาง พล.อ.ประวิตร ได้สั่งทบทวนโครงการใหม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net