ศาลนัดไต่สวนฉุกเฉิน กรณีอพิโก้ เตรียมเผาทดสอบก๊าซรอบ 2

ศาลปกครองขอนแก่นนัดไต่สวนฉุกเฉิน กรณี อาพิโก้ฯ เตรียมเผาทดสอบก๊าซรอบ 2 หลังชาวบ้านร้อง ทำผิดกระบวนการ เนื่องจาก EIA ไม่ครอบคลุ่ม ด้านอีสานใหม่ออกแถลงการณ์จี้รัฐฟังเสียงชาวบ้าน

6 ต.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล-ดูนสาด ประมาณ 30 คน ได้รวมตัวกันเพื่อเข้าร้องขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อยุติการดำเนินการใดๆไว้ชั่วคราว หลังจากบริษัทอพิโก้ (โคราช) จำกัด ประกาศว่าจะมีการเผาทดสอบก๊าซครั้งที่ 2 ซึ่งไม่ได้ระบุไว้ใน EIA  ทั้งยังมีการขนอุปกรณ์ขุดเจาะปิโตรเลียมที่ไม่ถูกต้องตามกระบวนการ

ทั้งนี้ระหว่างทางเดินไปยังศาลปกครอง ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ตั้งขบวนและถือป้ายรณรงค์ต่อต้านการเผาทดสอบก๊าซ แต่ถูกเจ้าหน้าที่สั่งให้เก็บป้ายผ้า โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ชาวบ้านจึงเก็บป้ายผ้าก่อนจะเดินไปยังศาลปกครอง ต่อมาในเวลา 14.00 น. ศาลปกครองจังหวัดขอนแก่นได้มีคำสั่งนัดไต่สวนกรณีดังกล่าว ในวันที่ 15 ต.ค. 2558

ขณะที่เมื่อวัน 5 ต.ค. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 01.00 น. ได้มีการขนย้ายอุปกรณ์สำหรับขุดเจาะและสำรวจปิโตรเลียม เข้ามายังพื้นที่ โดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ประมาณ 20 คัน

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2558 ทางบริษัทแจ้งว่าจะทำการเผาทดสอบก๊าซ 24 ชั่วโมง ต่อเนื่อง 15 วัน ซึ่งจะเริ่มเผาทดสอบก๊าซประมาณวันที่ 7 ตุลาคม 2558 และการวัดแรงดันก๊าซต่อเนื่องอีก 30 วัน  ซึ่งในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ไม่ได้แจ้งว่าบริษัทจะมีการเผาทดสอบก๊าซ 2 รอบ

หลังจากบริษัท เริ่มประชาสัมพันธ์ว่าจะทำการเผาทดสอบก๊าซ รอบที่ 2 ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล ดูนสาด ได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอให้ยกเลิกการเผาทดสอบก๊าซโครงการขุดเจาะสำรวจและประเมินศักยภาพแหล่งก๊าซดงมูล หลุมดงมูล-บี กับพลังงานจังหวัดกาฬสินธุ์ วันที่ 2 ต.ค. 2558 และเดินทางไปยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบการเผาทดสอบก๊าซโครงการขุดเจาะสำรวจและประเมินศักยภาพแหล่งก๊าซดงมูล หลุมดงมูล 5 รอบที่ 2 กับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แต่ไม่มีผลตอบกลับแต่อย่างใด

ด้านขบวนการณ์อีสานใหม่ ได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนร่วมคัดค้านการคัดค้านการขุดเจาะปิโตรเลียมร่วมกับชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมระบุถึงปัญหาของชาวบ้านที่รัฐละเลย และข้อจำกัดในการแสดงออกซึ่งปัญหาในพื้นที่ในสถานการณ์ที่ประเทศมีรัฐบาลที่เป็นเผด็จการ

แถลงการณ์ขบวนการอีสานใหม่

“ฟังเสียงชุมชน หยุดทุนนิยมถือปืน”

หลายครั้งผ่านพ้น เหตุการณ์ความทุกข์ยากของชาวบ้านประชาชนจากการได้รับผลกระทบกับโครงการพัฒนา ของรัฐหลายโครงการยังคงมีอยู่ ความลำบากที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีปากมีเสียงในการร่วมจัดการท้องถิ่นหรือ แสดงความคิดเห็นในสิ่งที่อยากบอกกับภาครัฐถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ยิ่งในสถานการณ์รัฐบาลเผด็จการ การแสดงออกซึ่งปัญหาไม่สามารถทำได้เลย ผ่านมาหลายครั้งชาวบ้านยังคงทุกข์ร้อน และเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาก็เช่นกัน เหตุการณ์ที่บริษัท อพิโก้ จำกัด ซึ่งเข้ามาสำรวจขุดเจาะปิโตรเลียมในพื้นที่ บ้านนามูล อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างด้านสิ่งแวดล้อมในชุมชน ตามที่เป็นข่าวในอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ต่างๆ ได้ลักลอบขนย้ายเครื่องจักรอุปกรณ์การเผาทดสอบก๊าซธรรมชาติเข้ามาในพื้นที่ เป็นการเผาทดสอบครั้งที่ 2 ซึ่งตาม EIA ไม่ได้ระบุไว้ นับว่าเป็นการผิดกระบวน ทั้งนี้ก่อนหน้านี้กระบวนการในการเข้ามาใช้พื้นที่ชุมชนในการขุดเจาะ ปิโตรเลียมก็ไม่ถูกต้อง ข่าวสารยังมีออกไปมากในกระแสสังคม ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่จึงต้องยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวจากศาล ปกครอง ในกรณีนี้และจะยังคงสู้กับโครงการขุดเจาะปิโตรเลียมที่ไม่เป็นธรรม ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ให้ส่วนร่วมกับประชาชน

ดังนั้น ขบวนการอีสานใหม่ซึ่งได้ร่วมต่อสู้กับชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการ พัฒนาของรัฐ จึงขอแสดงจุดยืนในการคัดค้านการขุดเจาะปิโตรเลียมร่วมกับชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งไม่มีส่วนร่วมในการปกป้องชุมชนตัวเองจากโครงการพัฒนาของภาครัฐเลย และขอให้กำลังใจชาวบ้านผู้ทุกข์ยากให้ได้สู้ต่อไปจนกว่า เราจะมีสิทธิ์มีเสียงในการปกป้องชุมชนจากโครงการพัฒนาที่ไม่เคยให้ความสำคัญ กับผลกระทบของชาวบ้านประชาชนและจนกว่าความเป็นธรรมจะกลับคืนสู่ผู้ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง

มาร่วมกันสร้างอีสานใหม่ ด้วยหัวใจสมองและสองมือ

ขบวนการอีสานใหม่
6 ตุลาคม 2558

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท