พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพ 4 คนใหม่รับมอบหน้าที่

กอ.รมน.ภาค 4 จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่แม่ทัพภาค 4 และ ผอ.รมน.ภาค 4 คนใหม่ พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ ขณะที่ พล.อ.ปราการ ชลยุทธ ไปเป็นรองเสนาธิการทหาร โดยรับราชการในภาคใต้กว่า 30 ปี มีประวัติด้านการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่เขาพระศรีศากยมุนีพุทธโคดม และศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พล.อ.ปราการ ชลยุทธ รองเสนาธิการทหาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (ผอ.รมน.ภาค4)และ พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค4คนใหม่ได้ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในค่ายสิรินธร

จากนั้น พล.อ.ปราการ ชลยุทธและ พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ ได้ขึ้นไปห้องรับรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4สน.) เพื่อลงนามในเอกสารรับ – ส่งหน้าที่

ต่อจากนั้นได้เดินทางมายังศาลาพินประเสริฐ ค่ายสิรินธร เพื่อทำพิธีรับ - ส่งหน้าที่ โดยมีนายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้แทนจากศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, คณะข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน, กำลังพลจากหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่, ผู้นำศาสนา และกลุ่มพลังมวลชนเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

หลังเสร็จสิ้นพิธีรับ - ส่งหน้าที่แล้ว พล.อ.ปราการ และ พล.ท.วิวรรธน์ ได้เดินพบปะกับกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ที่มาร่วมแสดงความยินดี พร้อมทั้งรับมอบกระเช้าดอกไม้จากกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ที่นำมามอบให้

ประวัติโชกโชน เคยปะทะกลุ่มติดอาวุธ 54 ครั้ง

กอ.รมน.ภาค 4 สน.ระบุว่า สำหรับประวัติของ พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาค 4 คนใหม่เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 16 นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 27 เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2499 เป็นบุตรของนายเปล่ง และนางจันทร์ฉาย ปฐมภาคย์ สมรสกับนางศรีกฤษ ปฐมภาคย์ มีบุตรด้วยกัน 2 คน

เมื่อสำเร็จการศึกษาเมื่อปี 2523 ได้เลือกรับราชการในเหล่าทหารราบ ในตำแหน่งผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 จังหวัดปัตตานี

กอ.รมน.ภาค 4 สน. อ้างว่า พล.ท.วิวรรธน์ รับราชการในพื้นที่มา 30 ปี มีบทบาทปราบปรามพรรคคอมมิวนิสต์มลายา (CPM) และกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ ซึ่งมีฐานที่มั่นใหญ่ในพื้นที่ป่าเขา มีการเคลื่อนไหวอย่างเข้มแข็ง ตั้งแต่ดำรงยศเพียงแค่ร้อยตรีเมื่อปี 2524

เฉพาะปี 2546 โดยได้ปะทะกับกลุ่มติดอาวุธ 54 ครั้ง โดย กอ.รมน.ภาค 4 สน. อ้างว่า ทำให้สมาชิกกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิต 29 คน ยึดอาวุธสงครามได้ 30 กระบอก ยึดค่ายพัก 2 แห่ง และสามารถชักชวนผู้หลงผิดเข้าเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยได้เป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้นยังได้รับการยอมรับจากภาคส่วนต่างๆ โดยมีผลงานเชิงประจักษ์ที่สำคัญ อาทิ ผู้บังคับกองร้อยทหารราบดีเด่น เมื่อปี 2529 ข้าราชการดีเด่นสาขาความมั่นคงของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับพระราชทาน เกียรติบัตรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี 2541

นอกจากนี้ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้บังคับการกรมทหารพรานดีเด่นเมื่อปี 2543 และได้รับรางวัลบุคคลตัวอย่างแห่งปี สาขาส่งเสริมพัฒนาความมั่นคง ประจำปี 2548

ในขณะที่เส้นทางรับราชการก็มีความเจริญก้าวหน้ามาตามลำดับโดยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญๆ อาทิ ผู้บังคับกองพันพัฒนาที่ 4 เมื่อปี 2538, ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 43 เมื่อปี 2540, ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือนกองทัพภาคที่ 4 เมื่อปี 2546, ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกปัตตานี เมื่อปี 2547 และขึ้นครองยศเป็นพลตรีในตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เมื่อปี 2555

จากนั้นได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 4 เมื่อปี 2557 โดยในขณะปฏิบัติหน้าที่ ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในภารกิจที่สำคัญ ทั้งในเรื่องการถวายความปลอดภัย งานพัฒนาคุณภาพชีวิตตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้วางรากฐานการจัดตั้งกองกำลังทหารพรานให้มีความเข้มแข็งภายใต้แนวคิด “คุณธรรม อุดมการณ์ คือหัวใจทหารพรานเพื่อประชาชน”

นอกจากนี้ยังได้เสริมสร้างความพร้อมกำลังรบให้กับกองพลทหารราบที่ 15 ให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานและรับผิดชอบพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพในปัจจุบันตลอดระยะเวลาในการปฏิบัติงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท